Thú vị nơi chứa 99% trữ lượng vàng, đủ để phủ 1 lớp dày 50 cm lên bề mặt Trái Đất

05/09/2023 16:03

Nếu đã tìm ra nơi như vậy tại sao vàng vẫn có giá?

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Iflscience, một nhóm nhà khoa học Australia (Úc) đã phát hiện ra nơi "cất giấu" hơn 99% lượng vàng của thế giới, đủ để phủ một lớp dày 50 cm trên bề mặt Trái đất.

Nếu đã tìm ra nơi này thì vì sao cho tới nay vàng vẫn hiếm đến mức được coi là quý giá? Lý do là vì gần như tất cả vàng trên Trái đất đã chìm vào lõi, vượt quá tầm với của ngay cả những nhà khai thác tham vọng nhất.

Mặc dù lõi Trái đất gồm chủ yếu là sắt và niken nhưng vẫn có những "tạp chất" trong đó. Trước đây những thứ bao gồm cả kim loại quý này vẫn là một bí ẩn nhưng vào năm 2006 một nhóm các nhà khoa học đã tìm ra cách ước tính nó.

Họ chỉ ra rằng một số tiểu hành tinh nhất định có thể có thành phần khá giống với Trái đất vì cùng hình thành từ một phần của đĩa tiền hành tinh.

Và bằng cách đo thành phần của các vân thạch đá chondrite chứa cacbon đến từ các tiểu hành tinh này, chúng ta có thể tính toán ra được số lượng nguyên tố trên Trái đất, sau khi trừ đi tỉ lệ trong lớp vỏ và lớp phủ chúng ta sẽ có số liệu trong lõi.

Thú vị nơi chứa 99% trữ lượng vàng, đủ để phủ 1 lớp dày 50 cm lên bề mặt Trái Đất - Ảnh 1.

Mặc dù vẫn tồn tại sai số nhất định do khác biệt giữa Trái đất và các tiểu hành tinh khác về cách thức hình thành, tuy nhiên nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Giáo sư Bernard Wood của Đại học Macquarie, đã tạo ra một mô hình để giải thích sự khác nhau này.

Họ lưu ý rằng những nguyên tố không hòa tan trong sắt lỏng sẽ không nằm trong lõi và do vậy họ có thể ước lượng từng nguyên tố hòa tan trong sắt. Và sau khi tập trung vào vàng, ông Wood đã đưa ra kết luận:

"Chúng ta có thể nói rằng hơn 99% vàng của Trái đất nằm ở lõi".

Dựa trên kết luận này, chúng ta có thể giả định rằng các tiểu hành tinh cũng có rất nhiều vàng và dù việc tiếp cận chúng khá khó nhưng vẫn dễ hơn việc khoan vào lõi Trái đất.

Tuy nhiên một viễn cảnh mà các nhà khoa học đã nghĩ tới là nếu con người có thể tiếp cận một nguồn kim loại quý nhiều hơn trữ lượng trên bề mặt Trái đất, giá của nó sẽ giảm mạnh.

Tức là trong giả định một lượng vàng cốm đủ để phủ hàng chục phân lên bền mặt Trái đất (cho dù nó đến từ lõi hay từ các tiểu hành tinh) thì nó sẽ trở nên vô giá trị.

Ông Wood nhấn mạnh: "Thật là một hình ảnh đẹp khi nghĩ tới việc tất cả chúng ta có thể bước ra ngoài và đắm mình trong những thứ đó (vàng). Nhưng ngay cả khi chúng tôi có thể làm vậy thì lúc đó sẽ không có ai còn quan tâm đến nó".