Thị trấn ở Trung Quốc đìu hiu vì vắng cơ sở lắp ráp iPhone

02/05/2024 16:12

Khi đối tác Apple dời nhà máy sang các quốc gia khác, khu vực đặt cơ sở lắp ráp iPhone trước đây tại Trung Quốc trở nên vắng vẻ lạ thường.

Foxconn dời một số nhà máy lắp ráp iPhone từ Trung Quốc sang các quốc gia khác, khiến các "thành phố iPhone" trước đây trở nên đìu hiu. Ảnh: Business Insider.

Theo Apple Insider, tác động của việc Foxconn - đối tác gia công thiết bị lớn nhất của Apple - dời nhà máy ra khỏi Trung Quốc đang thể hiện rõ ràng ở một số khu vực của quốc gia này.

Từ lâu, các đối tác của Apple đã vận hành nhà máy sản xuất iPhone và những sản phẩm khác tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây hãng dần chuyển dịch sang nơi khác nhằm đa dạng nguồn cung.

Ngày càng nhiều cơ sở sản xuất đặt tại Việt Nam và Ấn Độ, trong khi lượng hàng xuất xưởng từ những nhà máy ở Trung Quốc giảm xuống. Một ví dụ điển hình về tác động của việc Apple di dời nhà máy là tình cảnh vắng vẻ tại khu công nghiệp của Foxconn tại ở Nam Ninh.

Nơi đây từng thu hút 50.000 người lao động. Mỗi ngày, nhu cầu ăn uống ước tính khoảng 60 tấn gạo, 280 con lợn, 1,2 triệu quả trứng và 80.000 con gà. Hiện tại gần như cả khu vực bị bỏ hoang.

Các khu vực lân cận cũng chịu ảnh hưởng xấu khi nhà máy lắp ráp iPhone rời đi. Những toà nhà chọc trời gần đó, được xây dựng chủ yếu nhằm phục vụ nhu cầu chỗ ở cho nhân viên Foxconn, khó tìm được nguồn thu, giá thuê giảm mạnh.

Cư dân địa phương không hi vọng Foxconn vận hành lại cơ sở sản xuất trong tương lai gần. Các biển hiệu đã bị tháo dỡ, chỉ một số toà nhà còn sử dụng, trong khi phần lớn bỏ trống hoặc cho thuê.

Theo báo cáo của Bloomberg hôm 10/4, trong năm tài chính 2023, lượng iPhone xuất xưởng tại Ấn Độ có giá trị 14 tỷ USD. Hiện tại các nhà máy gia công iPhone đặt ở quốc gia lớn nhất Nam Á cung ứng khoảng 14% lượng hàng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Apple nỗ lực đa dạng nguồn cung iPhone trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong những năm gần đây. Các nhà máy của họ tại Việt Nam và Ấn Độ ngày càng mở rộng.

CNBC đánh giá điều này là một sự thay đổi lớn đối với nhà sản xuất iPhone, vốn trước đây phụ thuộc chủ yếu và các trung tâm gia công tại Trung Quốc.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn