Google đã trả cho Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của Safari

02/05/2024 20:11

Dựa trên các tài liệu của tòa án liên quan đến vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) chống lại Google vừa được tiết lộ cho thấy, Google đã phải trả cho Apple một số tiền lớn lên đến 20 tỷ USD vào năm 2022 để làm trình duyệt mặc định cho Safari.

Thỏa thuận giữa Apple và Alphabet (công ty mẹ của Google) đóng vai trò quan trọng trong vụ kiện của Bộ Tư pháp cáo buộc Google độc quyền trong hoạt động tìm kiếm trực tuyến và các quảng cáo liên quan. Các cuộc tranh luận trong vụ kiện được lên kế hoạch là sẽ kết thúc vào hôm nay, ngày 2 tháng 5 và ngày mai, ngày 3 tháng 5. Quyết định cuối cùng về vụ kiện sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Google đã trả cho Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của Safari- Ảnh 1.

Vì số tiền liên quan đến thương vụ này, cả Apple và Google đều cố gắng không tiết lộ chính xác số tiền Apple được Google chi trả. Năm ngoái, các giám đốc điều hành của Apple đã tuyên bố rằng, Google đã trả "hàng tỷ USD" để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho Safari mà không tiết lộ số tiền chính xác. Nhưng một nhân chứng của Google cuối cùng đã tiết lộ rằng, công ty này trả 36% số tiền kiếm được từ quảng cáo Tìm kiếm cho Apple.

Google có các thỏa thuận mặc định với các công ty khác để cung cấp kết quả tìm kiếm trên các nền tảng khác. Nhưng như Bloomberg đã chỉ ra, thỏa thuận với Apple là quan trọng nhất vì nó biến Google trở thành công cụ tìm kiếm cho điện thoại thông minh được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ.

Các tài liệu tòa án  được đệ trình vào cuối ngày thứ Ba, bao gồm xác nhận đầu tiên về khoản tiền 20 tỷ USD mà Google trả cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của Safari. Xác nhận này đến từ Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, là ông Eddy Cue. Các tài liệu cũng tiết lộ tầm quan trọng của các khoản thanh toán từ Google đối với lợi nhuận của Apple. Vào năm 2020, khoản thanh toán mà Google thực hiện cho Apple chiếm 17,5% thu nhập hoạt động của Apple.

Báo cáo lưu ý rằng, Apple lần đầu tiên đồng ý cho phép Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari miễn phí vào năm 2002. Điều đó dẫn đến thỏa thuận giữa hai công ty để chia sẻ doanh thu quảng cáo tìm kiếm. Vào thời điểm tháng 5 năm 2021, Google bắt đầu trả cho Apple hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho Safari.

Để thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone của bạn, hãy đi tới Cài đặt > Safari. Trong tiêu đề Tìm kiếm, hãy truy cập Công cụ tìm kiếm và nhấn vào Google. Điều đó sẽ hiển thị cho bạn một hộp có năm công cụ tìm kiếm mà bạn có thể chọn để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Các công cụ tìm kiếm mà bạn phải chọn bao gồm: Google, Yahoo, Bing, DuckDuckGo và Ecosia.

Google đã trả cho Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của Safari- Ảnh 2.

Trước đó, vào ngày 12/9/2023, vụ kiện của giữa Bộ Tư pháp Mỹ và Google chính thức bắt đầu, sau ba năm tiến hành các thủ tục tiền xét xử.

Trọng tâm của vụ kiện là cáo buộc Google đang giữ thế độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến và các thị trường quảng cáo có liên quan. Cụ thể, Google đã chi hàng tỉ USD để các phần mềm trình duyệt Internet hoặc nhà sản xuất điện thoại như Apple, Mozilla, Samsung… đặt mình làm công cụ tìm kiếm mặc định. Bên cạnh đó, công ty này còn buộc các nhà sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android không cài sẵn hoặc quảng cáo các công cụ tìm kiếm đối thủ. Nhờ những thỏa thuận này, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên hầu hết các điện thoại ở Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ lại cho rằng các thỏa thuận trên là bất hợp pháp. Bằng cách "chiếm sóng" trên hầu hết trình duyệt, Google đang khiến các đối thủ cạnh tranh như Bing (Microsoft) ít được sử dụng và không thể thu đủ dữ liệu để cải thiện nền tảng của mình.

Bên cạnh đó, các thỏa thuận cũng cho phép Google bảo vệ thị phần mà không cần cải tiến sản phẩm, trực tiếp kìm hãm sự phát triển. Cuối cùng, Bộ Tư pháp cho rằng Google đã và đang dùng thế độc quyền trên để tăng giá dịch vụ quảng cáo mình cung cấp.