Hết mang tiếng "giá rẻ, nhanh hỏng", TV Trung Quốc được cả thế giới lùng mua: Chuyện gì xảy ra vậy?

14/11/2023 12:06

Vị thế của Samsung và LG đang bị lung lay khi các hãng TV bình dân đến từ Trung Quốc như Hisense và TCL phát triển vượt bậc.

Samsung thường giữ vị trí là thương hiệu hàng đầu về TV mini LED (hãng còn gọi là Neo QLED) trong thời gian dài. Được đánh giá là thương hiệu TV tốt nhất, Samsung đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp công nghệ mini LED hàng đầu với những TV như QN90C.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Samsung đã chứng kiến những thách thức từ các thương hiệu giá rẻ hơn đến từ Trung Quốc như Hisense và TCL.

Samsung thường xuyên đứng đầu thị trường TV toàn cầu, đứng ở vị trí số một vào cuối năm 2022 với 19,6% thị phần. Nhưng Hisense và TCL đang theo đuổi gắt gao.

Dòng TV mini LED mới của Hisense ra mắt vào giữa năm 2023, có thông số kỹ thuật vượt trội so với dòng TV mini LED của Samsung. Nổi bật trong đó là TCL với mẫu QM8 hàng đầu, có kích thước lên tới 98 inch.

Vì sao các thương hiệu bình dân như Hisense và TCL của Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường TV mini LED và từng bước đuổi kịp các ông lớn có tiếng trong lĩnh vực này?

Rẻ hơn phần còn lại

Theo Tech Radar, khi nói đến công nghệ, người tiêu dùng luôn tìm kiếm những sản phẩm tốt nhất nhưng phù hợp với túi tiền. TV cũng không phải ngoại lệ.

Ngày nay, mọi người có thể sở hữu các tính năng cao cấp trên các TV có thương hiệu lớn ngay trên một chiếc TV bình dân với mức giá vô cùng hợp lý.

Ví dụ như mẫu Hisense U8K sử dụng công nghệ mini LED ra mắt năm 2023, có giá khởi điểm từ 1.399 USD cho mẫu 65 inch.

Sản phẩm cùng phân khúc của Samsung là QN90C có giá 2.199 USD cho phiên bản 65 inch. Ngoài ra, người dùng tại Mỹ còn có thể lựa chọn TCL QM8, có giá khoảng 1.699 USD và những mức giá này liên tục giảm.

Cả TV của Hisense và TCL đều có các tính năng và thông số kỹ thuật để cạnh tranh với đối thủ Samsung, cũng như nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia.

Phổ cập đại chúng

Samsung đứng đầu thị trường TV toàn cầu vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, Hisense tuyên bố rằng trong tháng 12/2022, họ đã vượt qua Samsung để trở thành thương hiệu TV số 1 thế giới trong tháng và có được 12% thị phần toàn cầu trong cả năm 2022 (xếp thứ hai về tổng thể).

Điều thú vị là TCL cũng đưa ra tuyên bố tương tự, cho biết họ đã vượt qua LG để trở thành thương hiệu số 2 trên thị trường TV về doanh số bán hàng. Dù các tuyên bố này phần nào đó chưa cụ thể, nhưng có một điều không thể phủ nhận - cả hai thương hiệu TV giá rẻ đều đang bắt kịp các đối thủ cạnh tranh lớn hơn.

Điều này cho thấy thực tế là mọi người đang tìm kiếm những sản phẩm hiệu năng trên giá thành tốt nhất và đây là những thương hiệu đáp ứng điều đó khi nói đến TV mini LED.

Thời kỳ e ngại các thương hiệu TV bình dân vốn bị coi là ít tính năng, không bền, đã không còn nữa.

Quảng bá rộng rãi

Tài trợ và hợp tác là hình thức tiếp thị cực kỳ phổ biến được các thương hiệu công nghệ áp dụng. Trong khi Samsung vẫn hợp tác với Thế vận hội và các sự kiện thể thao lớn khác, các thương hiệu bình dân như Hisense và TCL cũng tìm cách nâng cao vị thế của mình tại thị trường này.

Hisense đã trở thành nhà tài trợ toàn cầu cho UEFA và tài trợ cho một số giải đấu bóng đá lớn, gần đây nhất là Euro 2020 và World Cup vào năm 2022, đồng thời hợp tác với một trong những đội thành công nhất của giải đua Công thức 1, Infiniti Red Bull. Hãng cũng là nhà tài trợ lớn khác của NBA Basketball ở Mỹ.

Không chịu thua kém, TCL được vinh danh vào đầu năm 2023 với tư cách là đối tác chính thức của NFL, giải đấu đã tạo ra doanh thu gần 12 tỷ USD vào năm 2022. Mỹ tiếp tục là thị trường ưa chuộng của TCL. Không dừng lại ở đó, họ còn tài trợ cho các đội thể thao và giải đấu lớn trên khắp Châu Âu, Nam Mỹ và Úc.

Với tất cả các mối quan hệ đối tác và tài trợ toàn cầu trong các môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới, điều này giải thích tại sao mức độ phổ biến của Hisense và TCL tiếp tục tăng, giúp củng cố vị trí dẫn đầu thị trường mini LED.

Dolby Vision

Một tính năng quan trọng không được hỗ trợ trên TV Samsung là Dolby Vision, định dạng HDR được các game thủ cũng như người mê phim săn đón. Samsung lập luận rằng độ sáng và màu sắc rực rỡ trên TV của hãng đã bù đắp cho việc thiếu Dolby Vision, nhưng mọi người vẫn muốn có tùy chọn Dolby Vision đi kèm, điều mà Samsung dường như luôn từ chối bổ sung.

Mặt khác, Hisense và TCL rất hào phóng trong việc đưa Dolby Vision vào TV mini LED của mình, nghĩa là người tiêu dùng không phải mất công lựa chọn giữa độ sáng cao nhất và Dolby Vision.

Dolby Vision là định dạng mà nhiều hãng phim sẽ sử dụng trong quá trình sản xuất, vì vậy nếu muốn có được hình ảnh chất lượng đẹp nhất thì Dolby Vision là lựa chọn không thể thiếu. (TV TCL và Hisense cũng hỗ trợ định dạng HDR10+ mà Samsung đề cao.)

Đối với các game thủ Xbox Series X, Dolby Vision tạo ra hình ảnh nhiều màu sắc hơn với trải nghiệm chơi game hoàn hảo.

Các thương hiệu lớn hơn tìm đến OLED

Samsung có niềm tin vững chắc rằng TV mini-LED của hãng, hay còn gọi là Neo QLED, vượt trội hơn so với công nghệ OLED của đối thủ cạnh tranh.

Lập luận này dựa trên niềm tin rằng độ sáng quan trọng hơn màu đen sâu của tấm nền OLED. Nhưng Samsung có vẻ đã sớm thay đổi quan điểm khi giới thiệu công nghệ QD-OLED, trang bị trên các TV như Samsung S95C và Sony A80L.

Samsung dường như đã chuyển trọng tâm sang công nghệ OLED và danh mục mini LED của hãng không còn là ưu tiên hàng đầu nữa.

Tuy nhiên, bất chấp chất lượng hình ảnh sống động, OLED có hạn chế là độ sáng không bằng được mini LED. Đối với người dùng TV trong phòng sáng, mini-LED là lựa chọn tốt nhất.

Trong lúc các thương hiệu lớn đều đã chuyển trọng tâm sang OLED. Đây là lúc các thương hiệu bình dân như Hisense và TCL bứt tốc, cung cấp những mẫu TV nhiều tính năng, giá rẻ, biến chúng thành lựa chọn hàng đầu trên thị trường mini LED.