Nút hành động mới trên iPhone 15 Pro và Pro Max hoạt động ra sao?

05/09/2023 16:03

Còn khoảng một tháng nữa là đến ngày Apple dự kiến phát hành dòng iPhone 15. Đây là dòng flagship được cho là có sự thay đổi nhỏ về thiết kế, nhưng lại tạo ra hiệu ứng lan tỏa góp phần mang lại trải nghiệm người dùng trong nhiều năm tới, trong đó là việc thay thế Công tắc tắt tiếng mang tính biểu tượng bằng Nút hành động được đồn đại.

Nút hành động mới trên iPhone 15 Pro và Pro Max hoạt động ra sao? - Ảnh 1.

Như thường lệ, bất kỳ tính năng gì mới, tốt nhất đều được Apple đưa vào các phiên bản iPhone Pro mới, vì vậy các rò rỉ gần đây cho thấy, Nút Hành động mới sẽ chỉ được tích hợp trên phiên bản iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Ban đầu, giới chuyên môn cho rằng các nút âm lượng cũng sẽ được thiết kế lại, trở thành một nút chỉnh âm lượng thay vì hai phím riêng biệt, nhưng thông tin mới nhất cho thấy điều đó sẽ không xảy ra, ít nhất là không phải trong năm nay.

Nút tắt tiếng (Mute Switch) đã tồn tại trên iPhone từ lâu, dù bạn có tin hay không, CEO quá cố của Apple - Steve Jobs đã công bố iPhone OG vào năm 2007. Mute Switch là một trong những yếu tố thiết kế khiến iPhone trở nên nổi bật. Chưa kể Mute Switch đã là một phần của trải nghiệm người dùng trong nhiều năm, vì vậy việc đổi nó lấy một nút mới đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong cách người dùng sẽ tương tác với iPhone của họ.

Với lý do đó, hãy chờ xem Apple sẽ lý giải cho sự thay đổi thiết kế lịch sử mà iPhone 15 Pro và 15 Pro Max được cho là sẽ mang lại như thế nào và tại sao nó có thể là một trong những bản nâng cấp tốt nhất mà chúng ta đã thấy trong nhiều năm.

Nút hành động của iPhone 15 Pro

Chắc hẳn nhiều người dùng còn nhớ về phiên bản đồng hồ thông minh Apple Watch Ultra. Đây là thiết bị đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) của Apple có Nút hành động. Nút trên Apple Watch Ultra có thể lập trình được, nghĩa là người dùng có thể thiết lập để nút hoạt động theo nhiều cách tùy thuộc vào cách nhấn nút.

Nút Hành động có thể có trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max dự kiến sẽ hoạt động theo cách rất giống nhau. Tất nhiên, người dùng vẫn có thể sử dụng nó như một cách để tắt tiếng điện thoại của họ, nhưng nó cũng có thể được tùy chỉnh để có các khả năng khác, chẳng hạn như khởi chạy camera hoặc Siri.

Tuy nhiên, điều thú vị hơn là Nút Hành động có thể có chức năng cụ thể tùy thuộc vào ứng dụng mà người dùng đang sử dụng. Cụ thể, nếu như bạn đã mở ứng dụng máy ảnh ở chế độ xem trực tiếp, ứng dụng này có thể hoạt động như một nút chụp, giống như nút bạn tìm thấy trên các máy ảnh chuyên nghiệp. Hơn nữa, theo mã được tìm thấy trong phần mềm thử nghiệm iOS 17 beta, gần đây người ta đã phát hiện ra rằng người dùng có thể nhấn nửa chừng Nút hành động để kích hoạt hệ thống lấy nét tự động, sau đó nhấn hoàn toàn để chụp ảnh.

Ngoài khả năng kiểm soát máy ảnh, các ứng dụng của bên thứ nhất khác cũng có thể sử dụng phần cứng mới này. Apple chắc chắn sẽ có một số chương trình để thử nghiệm Nút hành động mới này. Điều đáng nói, có khả năng các ứng dụng của bên thứ ba cũng có quyền truy cập vào nút mới này, điều này khiến nó trở thành một bản nâng cấp thậm chí còn lớn hơn trên phiên bản iPhone 15 cao cấp.

Sau cùng, một hiệu ứng ít được chú ý hơn khi chuyển từ Công tắc tắt tiếng sang Nút hành động, đó là khả năng chống nước/bụi tốt hơn và được cho là có nhiều không gian hơn bên trong điện thoại. Mute Switch là nơi khá dễ bị bụi bám và tích tụ theo thời gian, đồng thời nó cũng chiếm không gian đáng kể bên trong iPhone. Thay thế nó bằng một nút mới sẽ làm giảm thiểu cả hai vấn đề nói trên.

Smartphone ngày nay càng trở thành vật bất ly thân của người dùng. Việc thay đổi một tính năng cố hữu trên smartphone không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi người dùng phải mất thời gian làm quen với nó. Thậm chí, nhiều tính năng mới còn nhận được không ít ý kiến phản đối của người dùng.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Công tắc tắt tiếng là một tính năng tuyệt vời và âm thanh nhấn của nó khi người dùng di chuyển lên và xuống để tắt tiếng/chuyển iPhone sang chế độ đổ chuông có khả năng được ghi vào tâm trí của mọi chủ sở hữu iPhone. Nhưng nút Hành động được cho là sẽ thay thế Công tắc tắt tiếng sẽ mang lại rất nhiều tiềm năng khi cải thiện trải nghiệm của người dùng với điện thoại đến mức khó có thể bị thất vọng về nó.

Theo nhiều cách, Nút hành động giống như sự phát triển hợp lý của Công tắc tắt tiếng và hãy cùng chờ xem nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của iPhone.