Nga ra mắt xe quân sự Plastun với khả năng vượt nhiều kiểu địa hình

05/09/2023 15:02

VOV.VN - Cỗ xe quân sự Plastun đa dụng này có thể phát huy tác dụng vượt địa hình trong xung đột Ukraine khi mặt đất chiến trường có nhiều bùn lầy hoặc tuyết dày.

Xe quân sự đa dụng chạy trên bánh xích Plastun, do Nga thiết kế, vừa được công bố tại Diễn đàn Quân sự và kỹ thuật quốc tế Army 2023 ở Nga.

Nga ra mắt xe quân sự Plastun với khả năng vượt nhiều kiểu địa hình - Ảnh 1.

Xe quân sự bánh xích địa hình Plastun của Nga. Ảnh: Sputnik.

Plastun là từ tiếng Nga dùng để chỉ các đội trinh sát đặc biệt của quân đội Đế chế Nga năm xưa và nay được dùng để loại xe quân sự này do sự tương đồng trong đặc điểm xe này và phẩm chất của lính Plastun.

Eric Sagymbayev, CEO của hãng phát triển loại xe này, cho biết lợi thế của xe này là đi được mọi nơi. "Nó có thể đi lại trên nhiều kiểu địa hình. Nó cũng thể leo lên đường đất, nhựa đường hay bê tông mà không gây hư hại cho đường hoặc biến đường thành các rãnh xe tăng đi qua".

Ngoài ra, theo Sagymbayev, xe này có ưu điểm là tỷ lệ nội địa hóa cao, lên tới 90%, sử dụng được nhiều linh kiện của ô tô UAV và GAZ. Do vậy, xe có thể sửa bằng các linh kiện lấy từ các cửa hàng linh kiện ô tô.

Chiếc xe gốc Plastun là xe địa hình lưỡng cư thương mại thuần túy dân sự, với lớp vỏ nhôm được ra mắt tại Diễn đàn Army 2022. Khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tỏ ra ưng mẫu xe này và sau đó đã giao cho lực lượng kỹ sư quân đội phát triển phiên bản quân sự của xe này.

Theo đó, xe phiên bản quân sự có lớp giáp nhẹ, đơn giản hóa, thích hợp cho nhiều đơn vị khác nhau như lính dù, đặc nhiệm, pháo cối, trinh sát và quân y (tải thương). Phiên bản quân sự này được phát triển trong đúng 6 tháng.

Phía Nga cho biết, vào tháng 2/2023, họ đã thực hiện thử nghiệm xe quân sự Plastun trên thực địa chiến trường trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Sagymbayev nói tiếp: "Xe có thể cơ động dễ dàng ở những nơi mà người và xe bánh lốp không thể di chuyển, như nơi cát chảy, đầm lầy, bùn nước, ngập tuyết... Gầm xe cao, góc tiếp cận và góc lui tương tự như của xe chiến đấu bộ binh BMP".

Sputnik cho hay, dòng xe Plastun thu hút sự chú ý lớn của các vị khách nước ngoài tại Diễn đàn Army 2023.

Nga ra mắt xe quân sự Plastun với khả năng vượt nhiều kiểu địa hình - Ảnh 2.