Nga lần đầu giới thiệu máy bay không người lái trinh sát 400T nâng cấp

05/09/2023 17:02

TPO - Cục thiết kế cơ khí và quang học Astron lần đầu tiên giới thiệu máy bay không người lái trinh sát (UAV) 400T nâng cấp, được trang bị hệ thống thả đạn phân mảnh tích lũy tại triển lãm kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2023.

Các phương tiện không người lái là một trong những thành tố quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine, điều này khiến ngành công nghiệp quốc phòng Nga tập trung hơn vào việc sản xuất các phương tiện cũng như các hệ thống tác chiến điện tử nhằm vô hiệu hoá phương tiện này.

Ngoài nhiệm vụ trinh sát - giám sát, các máy bay không người lái còn được biết đến với vai trò tác chiến, tấn công. Để đáp ứng các nhu cầu trên chiến trường, Nga đã quyết định thực hiện một số cải tiến để nâng cấp máy bay không người lái trinh sát UAV 400T, nổi bật là việc trang bị một hệ thống thả đạn hoàn toàn mới. Bản nâng cấp này đã được trình bày lần đầu tiên tại diễn đàn Army-m2023.

Nga lần đầu giới thiệu máy bay không người lái trinh sát 400T nâng cấp - Ảnh 1.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông bên thềm triển lãm, người phát ngôn của Astron cho biết: "Các phương tiện của chúng tôi đã được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt, bao gồm phiên bản nâng cấp UAV 400T".

Cũng theo đại diện của Astron, phương tiện mới trang bị camera ảnh nhiệt, được thiết kế để tìm kiếm, phát hiện và xác định tọa độ của các mục tiêu cả ngày lẫn đêm. Trong quá trình hiện đại hóa, UAV được trang bị hệ thống phóng đạn, gồm 4 đầu đạn phân mảnh tích lũy nặng 0,2 kg.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, UAV 400T có trọng lượng cất cánh lên tới 1,7 kg, có thể bay ở độ cao 3 km và hoạt động trong bán kính 5 km. Máy bay không người lái có thể nhận diện nhân lực địch ở khoảng cách 350 m vào ban ngày và 400 mét vào ban đêm; khoảng cách phát hiện các thiết bị lên tới 800 m.

Triển lãm kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2023 đang diễn ra tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Patriot từ ngày 14 đến 20/8. Triển lãm có sự góp mặt của khoảng 1.500 doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu của Nga với 28.500 sản phẩm quân sự cùng 85 công ty và doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Tas