Miền Bắc đón đợt rét nhất từ đầu mùa, Hà Nội lạnh 8 độ C, miền núi khả năng có mưa tuyết

18/02/2022 00:07

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, khoảng chiều, đêm 18/2, miền Bắc và Hà Nội sẽ đón đợt rét đậm, rét hại, mưa diện rộng.

Từ ngày 30/1 (tức 28 tháng Chạp năm 2021) đến nay, liên tục có các đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta khiến thời tiết miền Bắc chìm trong mưa rét kéo dài.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày hôm nay, không chỉ tại Bắc Bộ mà nhiệt độ cũng tăng nhẹ ở các vùng trên cả nước. Tuy nhiên, bước sang chiều, tối mai, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mới, với nền nhiệt thấp nhất từ đầu mùa.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, dự báo, khoảng chiều và đêm 18/2, một bộ phận không khí lạnh mạnh từ phía Nam Trung Quốc tràn xuống sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ nước ta.

Sau đó sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ từ đêm 18, ngày 19/2.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với mưa và mưa rào nên từ ngày 19/2, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại.

Riêng từ ngày 20-22/2, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8 - 11 độ C, vùng núi 4 - 6 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Khu vực Hà Nội từ chiều tối và đêm mai (18/2) đến ngày 20/2 có lúc có mưa, mưa rào. Trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ.

Từ ngày 21 đến 23/2/2022, các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào; phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.

"Chúng tôi lưu ý rằng, đợt không khí lạnh tăng cường này kết hợp với hội tụ gió ở trên cao 5.000m sẽ gây ra đợt mưa rào và giông ở Bắc Bộ.

Mưa của hội tụ gió kết hợp với không khí lạnh mạnh sẽ làm nhiệt độ ở Bắc Bộ giảm và theo đánh giá của chúng tôi, nền nhiệt 10 ngày cuối tháng 2 ở Bắc Bộ sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Khả năng cao từ sau ngày 19/2 trở đi các tỉnh miền Bắc sẽ rét đậm, rét hại trên diện rộng và các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ xảy ra hiện tượng mưa tuyết", ông Hưởng nói thêm.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng thông tin, về tình hình dự báo, khu vực Miền Bắc sẽ còn chịu tác động của không khí lạnh trong tháng 3 và có thể gây ra các đợt rét, thậm chí còn có thể gây rét đậm, rét hại, tuy nhiên không kéo dài.

Các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta trong giai đoạn này chủ yếu lệch Đông, nên ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Ông Lâm cũng đánh giá, xét chung toàn cầu và trong thời gian dài thì biểu hiện của biến đổi khí hậu chính là nhiệt độ trái đất có xu hướng tăng lên. Nhưng biến đổi khí hậu cũng làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan (mưa lớn, nắng nóng, rét hại…) trở nên gay gắt hơn.

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở miền Bắc kéo dài từ ngày 30/1 - 6/2 vừa qua (tức từ ngày 28 Tết đến ngày 6 Tết) là bình thường.

Bởi vì tháng 1 và tháng 2 là giai đoạn chính Đông ở Bắc Bộ, trong giai đoạn này các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhiều, mạnh và xét về mặt khí hậu, đây cũng là giai đoạn tập trung nhiều đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng nhất trong năm.


https://soha.vn/mien-bac-don-dot-ret-nhat-tu-dau-mua-ha-noi-lanh-8-do-c-mien-nui-kha-nang-co-mua-tuyet-20220217094758337.htm