Bão Sao La gây mưa cho ven biển miền Bắc

03/09/2023 20:06

Dù ít khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta nhưng bão Sao La được nhận định gây mưa cho các tỉnh ven biển miền Bắc nước ta trong khoảng ngày 4/9, riêng vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6.

Vào 16 giờ chiều nay (2/9), tâm bão trên vùng ven biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Do ma sát với đất liền, bão Sao La suy yếu nhanh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão trong chiều nay mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 12.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, trong 12 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 4 giờ sáng ngày 3/9, tâm áp thấp nhiệt đới trên trên khu vực phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) với cường độ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và tiếp tục suy yếu.

Đến 16 giờ chiều 3/9, tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Tây Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) với cường độ mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Bão Sao La gây mưa cho ven biển miền Bắc - Ảnh 1.

Nhận định mới nhất về đường đi và vùng ảnh hưởng của bão Sao La.

Trong 24-36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Nam với tốc độ rất chậm, khoảng 5km/giờ và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 4 giờ sáng ngày 4/9, tâm vùng áp thấp trên khu vực phía Tây đảo Hải Nam (Trung Quốc) với cường độ giảm xuống dưới cấp 6.

Do ảnh hưởng của bão Sao La, vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió bão mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 12, biển động rất mạnh, sóng biển cao 2-4m.

Từ gần sáng ngày 3/9, vùng biển phía Đông của khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 1,5-2,5m.

Dù được nhận định ít khả năng đổ bộ đến đất liền nước ta nhưng do tác động của bão Sao La, khu vực ven biển các tỉnh miền Bắc từ gần sáng và ngày 4/9 có thể xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của bão khiến gió mùa Tây Nam hoạt động tăng cường nên từ chiều tối 2/9 đến 4/9, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa từ 40-100mm, có nơi trên 150mm.

Khu vực Bắc Tây Nguyên từ chiều tối 2/9 đến 4/9 cũng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 70mm.

Dự báo mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, vùng ven biển miền Tây Nam Bộ cần đề phòng trong mưa dông xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Mưa lớn kéo dài cũng có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại nơi trũng, thấp.

Bạn đang đọc bài viết "Bão Sao La gây mưa cho ven biển miền Bắc" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.