Hà Nội xem xét cho trẻ mầm non sớm trở lại trường

12/02/2022 12:08

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu Sở GD&ĐT sớm tham mưu UBND thành phố về việc cho học sinh mầm non của các huyện trở lại trường.

Chiều 11/2, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính từ 26/1 - 10/2, trung bình, Thành phố ghi nhận 2.835 ca/ngày, giảm nhẹ so với kỳ báo cáo trước. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng và tỷ lệ tử vong vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, Thành phố đã tiêm được tổng số 14.927.981 mũi. Thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân (tiêm mũi 3 cho người dân từ 28/2/2022), đến nay, các quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai tiêm xuyên Tết và đã thực hiện được 237.985 mũi. Phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 28/2/2022.

Báo cáo tại hội nghị, bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Kể từ ngày 7/2 đến nay, khi học sinh đi học trở lại, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo cũng như tập huấn cho các nhà trường về công tác phòng, chống dịch; tổ chức 4 đoàn để kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các trường  30 quận, huyện, thị xã.

Với phương châm bảo đảm an toàn cho học sinh, Sở đã chỉ đạo các trường vừa tổ chức học trực tiếp lẫn trực tuyến đối với những lớp có học sinh F0. Về lộ trình cho học sinh của các quận (từ lớp 1 đến lớp 6) trở lại trường học, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở tham mưu UBND thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 21/2 tới, còn học sinh mầm non tiếp tục tạm nghỉ.

Phát biểu tại hội nghị, về nội dung cho học sinh đi học trở lại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: Qua kiểm tra, lãnh đạo các trường học rất quan tâm tới công tác phòng, chống dịch trong các trường, tuy nhiên, cần thành lập tổ công tác, gắn trách nhiệm các địa phương để thường xuyên ứng trực, hỗ trợ kịp thời cho trường học.

Lãnh đạo các địa phương phải trực tiếp phê duyệt kế hoạch và kịch bản ứng phó, trong đó, có phương án phối hợp giữa nhà trường và gia đình, đảm bảo thông tin dịch tễ; khuyến khích thành lập các nhóm gia đình tự quản để có thông tin thông suốt tới giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trường học và giáo viên; triển khai tập huấn tâm lý học đường khi phát sinh ca mắc trong trường, tránh để xảy ra tâm lý kỳ thị khi có học sinh bị nhiễm Covid-19. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Y tế chủ trì và các đơn vị liên quan cập nhật phác đồ điều trị cho các học sinh.

Hà Nội xem xét cho trẻ mầm non sớm trở lại trường - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố.

Kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương, đơn vị để đạt được mục tiêu có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi cho người dân. Thời gian tới, thành phố dần mở cửa trở lại các hoạt động thiết yếu, do đó, nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tăng. Vì thế, các địa phương, đơn vị phải có giải pháp cụ thể để kiềm chế giảm dần số ca từng ngày.

Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tiễn để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Các địa phương phải chuẩn bị tốt mọi mặt để học sinh của các quận trở lại trường học theo lộ trình, trong đó, Sở GD&ĐT sớm tham mưu UBND thành phố về việc cho học sinh mầm non của các huyện trở lại trường. Đồng thời, các địa phương phải chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng khi trở lại trường học tập trung.

Hiện nay, Hà Nội đã cho phép các hầu hết trường học mở cửa trở lại, trừ cấp học mầm non cùng học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại các quận nội thành. Theo kế hoạch, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại các quận nội thành sẽ được đi học trở lại vào ngày 21/2 tới.

Theo Vân Anh

Giáo dục và thời đại

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội xem xét cho trẻ mầm non sớm trở lại trường" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.