Cận cảnh tuyến đường Đông - Tây 23 km trị giá gần 2.000 tỉ đồng

03/09/2023 13:02

Tuyến đường Đông - Tây dài gần 23 km nối TP Tam Điệp đi huyện Nho Quan (Ninh Bình) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm 2023, mở ra không gian mới phát triển kinh tế - xã hội

Dự án đường Đông - Tây (giai đoạn 1) được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tháng 10-2021 với tổng mức đầu tư 1.486 tỉ đồng, hiện đã được điều chỉnh tăng gần 2.000 tỉ đồng (tăng thêm gần 428 tỉ đồng). Thời gian thực hiện dự án trong 5 năm (2021-2026).

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 1.

Tuyến đường Đông - Tây đoạn vượt qua cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Được khởi công từ tháng 3-2022, tuyến đường Đông - Tây có chiều dài gần 23 km, điểm đầu là nút giao Đồng Giao (TP Tam Điệp) và điểm cuối tại nút giao đường Quốc lộ 12B và đường Đồng Phong - Cúc Phương (xã Văn Phong, huyện Nho Quan). 

Thông thường, những dự án nhóm A sẽ có thời gian thực hiện trong 5 năm, tuy nhiên dự án đường Đông - Tây đã rút ngắn thời gian thực hiện trong 3 năm. Ninh Bình xác định đây là công trình trọng tâm, phải hoàn thành sớm nhất để tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước mắt và có tầm chiến lược, dài hạn.

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 3.

Dự án đường Đông - Tây có quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đồng bằng cấp hai

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 4.

Riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - Quốc lộ 45) có quy mô 8 làn xe, dài hơn 1,6 km được đầu tư hoàn thiện với bề rộng mặt đường 70 m

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 5.

Sau hơn 1 năm thi công, tuyến đường hiện đã thành hình

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 6.

Hai bên đầu cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, có hai vòng xuyến rất lớn đã thảm nhựa mặt đường hoàn thiện, không gian cảnh quan đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 7.

Hai cầu vượt chạy song song phía trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 8.

Vòng xuyến đường Đông - Tây ở nút giao tại xã Quang Sơn, TP Tam Điệp

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 9.

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 10.

Nhà thầu huy động máy móc để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình vào cuối năm nay

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 11.

Tuyến đường bị đứt đoạn nhiều nơi do công tác giải phóng mặt bằng chưa xong

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 12.

Nhiều ngôi nhà kiến cố vẫn đang chắn trên tuyến đường thi công

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 13.

Toàn bộ tuyến đường, hiện công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện được trên 85%

Choáng ngợp tuyến đường Đông - Tây 23 km tiêu tốn gần 2.000 tỉ đồng ở Ninh Bình - Ảnh 14.

Cuối tháng 7-2023, tại buổi đi thị sát tại công trường tuyến đường Đông - Tây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tuyến đường có vai trò rất quan trọng với tỉnh Ninh Bình, là tuyến đường “4 trong 1” để phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp, khoa học công nghệ, khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần giảm tải cho TP Ninh Bình và các địa phương khác.