Ngày vía Thần tài năm 2022 là ngày nào? Mua gì để cả năm rủng rỉnh tiền bạc?

08/02/2022 07:00

Ngày vía Thần tài là thời điểm để người dân cầu mong một năm làm ăn may mắn, phát tài, phát lộc.

Ngày vía thần tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, năm nay rơi vào ngày 10/2 Dương lịch.

Ngày vía Thần tài với ước mong đổi vía năm Nhâm Dần 2022, lấy vía của vị Thần tài lộc này để phù hộ giúp gia chủ có một năm làm ăn sung túc, may mắn.

Ý nghĩa ngày vía Thần tài

Có nhiều câu chuyện kể về nguồn gốc của vị thần tài lộc. Nhưng tất cả đều liên quan tới công việc làm ăn buôn bán nên mọi người thường thờ cúng Thần tài để cầu mong may mắn, tài lộc sẽ đến với mình.

Tương truyền, ngày vía Thần tài gắn với câu chuyện của một vị Thần tài do một lần uống rượu say nên lỡ chân ngã xuống trần gian và va đầu vào đá nên bị mất trí nhớ.

Ông rong ruổi đi xin ăn. Trong quá trình lưu lạc, ông bị người dân mang quần áo đi bán.

May mắn thay, ông gặp được một ông chủ quán tốt bụng đã cho ăn. Trước đó quán không có khách nhưng từ khi có vị Thần tài đến bỗng dưng đông khách.

Nhưng khi Thần tài chỉ ăn mà không làm gì nên chủ quán lại đuổi ông đi. Từ đó quán vắng vẻ trở lại.

Thấy vậy, nhiều người làm nghề kinh doanh đến mời Thần tài về, đưa đi mua quần áo mới và may thay ông đã tìm được quần áo phù hợp đã mặc lúc trước.

Thế là ông đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch.

Ngày vía Thần Tài 2022 nên làm gì để cả năm may mắn?

Theo quan niệm dân gian, mua vàng vào ngày vía Thần tài sẽ được tài lộc, may mắn cả năm.

Do đó, cứ ngày vía Thần tài là nhiều người lại đổ xô đi mua vàng, vừa để tích trữ trong nhà, vừa để cầu cho cả năm được rủng rỉnh về tiền bạc.

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện một doanh nghiệp vàng phong thủy ở Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vàng là loại kim loại có giá trị tích trữ, trao đổi. Vào ngày vía Thần tài, người dân đổ xô đi mua vàng, nhưng mua vàng vào ngày Thần tài không phải để trao đổi về kinh tế mà dùng để cầu may. Khách hàng thường mua một lượng vàng rất nhỏ, chỉ từ 0,5 chỉ đến 1-3 chỉ là nhiều.

Vị đại diện này khuyên, trừ trường hợp có ý định mua vàng tích trữ, còn lại không nên bỏ quá nhiều tiền để mua vàng cầu may trong ngày vía Thần tài. Bởi, mua vàng lấy may về thường cất két, trong khi nếu đưa tiền vào kinh doanh hay làm những việc khác tương tự thì tiền sẽ sinh ra tiền. Chưa kể, vào dịp vía Thần tài, giá vàng còn có xu hướng tăng mạnh hơn so với ngày thường.

Ngày vía Thần tài năm 2022 là ngày nào? Mua gì để cả năm rủng rỉnh tiền bạc? - Ảnh 1.

Người dân đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần tài.

Ngoài ra, người dân còn săn vàng theo linh vật của năm. Năm nay, nhiều gia đình chọn mua các mẫu vàng ép vỉ có hình con hổ để cầu tài lộc.

“Năm nay, tôi chọn vàng có hình hổ dũng mãnh, bản lĩnh, với hy vọng một năm mới vượt qua khó khăn. Người Việt vốn quan niệm vàng là tượng trưng cho sự may mắn tài lộc, mua vàng đầu năm để rước tài lộc vào nhà. Tùy tình hình tài chính, tôi thường mua 1 - 2 chỉ hoặc nhiều hơn. Đây cũng là một cách tiết kiệm đầu năm mới”, anh Hưng chia sẻ trên báo Thanh niên.

Bài cúng ngày Thần Tài 2022 theo "Văn khấn cổ truyền Việt Nam" do Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin phát hành

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay, ngày… tháng… năm 2022.

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Bài viết mang tính chất tham khảo

https://soha.vn/ngay-via-than-tai-nam-2022-la-ngay-nao-mua-gi-de-ca-nam-rung-rinh-tien-bac-20220205210914386.htm