Ngày Rằm nên thắp mấy nén hương? Vì sao nhất định phải kiêng câu cá trong ngày này?

15/02/2022 21:00

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đặc biệt lưu ý, phải kiêng câu cá ngày Rằm.

Theo Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, vào ngày Rằm tháng Giêng năm nay (tức thứ 3 ngày 15/2/2022 Dương lịch), có 3 khung giờ đẹp mà gia chủ có thể thắp hương làm lễ. Cụ thể gồm:

Giờ Thìn (7 – 9 giờ)

Giờ Mùi (13 – 15 giờ)

Giờ Thân (15 – 17 giờ ) Tứ cát đại thời Nhâm Thân, Thiên cung Âm Quý Nhân.

Nên thắp mấy nén hương ngày Rằm?

Trước câu hỏi "ngày Rằm nên thắp mấy nén hương?", chuyên gia Song Hà nêu, vào mùng 1 hay ngày Rằm, thông thường dân gian sử dụng hương thắp theo số lẻ. Do đó, mọi người có thể thắp 3, 5, 9 nén tùy thuộc vào không gian thờ cúng.

Một nén hương còn được gọi là Bình An hương. Thắp 1 nén hương thường là thờ cúng thần linh trong nhà. Nếu thắp 1 nén hương chỉ có phần Nhân ở đó, nhằm duy trì bàn thờ hàng ngày.

Ba nén hương theo đạo Phật còn được gọi là Tam Bảo Hương còn thông thường trong dân gian gọi là Tam Tài THIÊN - NHÂN - ĐỊA.

Thắp 5 nén hay dùng khi cầu cúng tiền tài hoặc thắp ban thần tài mùng 1, ngày rằm.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đặc biệt lưu ý, thắp 7 nén dùng để "mời gọi" thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không bất đắc dĩ thì không nên thắp số hương này. Thắp 9 nén là dâng tới hàng Phật. Tùy đàn lễ lớn nhỏ mà thỉnh mời, dâng hương. Tuy nhiên, người ta khuyên không nên dùng 9 nén hương tại bàn thờ nhà, bàn thờ tại gia.

Không nên câu cá ngày Rằm

Cũng theo bà Song Hà, một lưu ý là phải đặc biệt kiêng câu cá ngày Rằm (trăng tròn hàng tháng). Bởi theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày Rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Chính vì điều này, vào ngày Rằm người ta thường không đi câu cá.

Ngoài ra, chuyên gia Song Hà nêu, khi thắp hương vào ngày Rằm 15 Âm lịch hàng tháng, gia chủ nên chú ý, trước khi thắp hương cần lau dọn bàn thờ. Nếu lau bát hương thì không được làm di chuyển bát hương. Nên chọn loại hương có mùi thơm nhẹ nhàng và đảm bảo an toàn chất lượng, không bị ẩm khiến dễ tắt hương khi đang thắp.

Khi gia chủ thắp hương, những người xung quanh không nói tục, chửi bậy kẻo "bề trên" trách phạt.

Trước ngày Rằm, ai trực tiếp đảm nhiệm việc thắp hương thì từ đêm 14 âm giữ thân thanh tịnh, không sinh hoạt vợ chồng, ân ái nam nữ. Không ăn thịt chó thịt mèo, rùa, ba ba, rắn, không uống rượu rắn, không uống rượu cao hổ cốt, không ăn tiết canh bất kỳ động vật nào đặc biệt tiết canh rùa, baba. Mồm miệng thơm tho sạch sẽ, không ăn tỏi, hành, mắm tôm, mắm tép.

Trước khi làm lễ cúng Rằm, người làm lễ uống chén trà thơm, tay rửa nước lá thơm, mắt xông lá trầu không.

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo)

https://soha.vn/ngay-ram-nen-thap-may-nen-huong-vi-sao-nhat-dinh-phai-kieng-cau-ca-trong-ngay-nay-20220214165217535.htm