Khoảnh khắc tài xế đột quỵ trên chuyến xe về Bình Thuận, hành khách gọi cấp cứu

04/09/2023 08:06

Mạng xã hội lan truyền hình ảnh cuối cùng của tài xế trên chuyến xe khách về Bình Thuận khiến dân mạng xót xa, thương cảm.

Camera hành trình ghi lại diễn biến vụ việc xảy ra vào khoảng 8h sáng ngày 2/9, trên chuyến xe khách chạy tuyến TPHCM - Bình Thuận. Nam tài xế điều khiển xe đang nói chuyện điện thoại, vừa dứt cuộc gọi bỗng có biểu hiện của người bị đột quỵ, tay chân co giật rồi gục xuống vô lăng. Chiếc xe lúc này chao đảo, tông sầm vào một vật cản phía trước.

Thấy bác tài có biểu hiện bất thường, hành khách vội vã gọi cấp cứu. Tuy nhiên trong tình huống cấp bách, mọi người đều bối rối vì không ai nắm bắt được những kỹ năng sơ cứu. Theo thông tin từ nhà xe V.H, nam tài xế đã qua đời vào ngày 3/9.

Khoảnh khắc tài xế đột quỵ trên chuyến xe khách chạy tuyến TPHCM - Bình Thuận

Đoạn clip sau khi được đăng tải nhận được sự chú ý lớn trên các diễn đàn. Cộng đồng mạng bày tỏ sự tiếc thương, gửi lời chia buồn với gia đình của tài xế xấu số. Bên cạnh đó, dân mạng cũng đồng loạt chia sẻ những bài học sơ cứu người đột quỵ để không bỏ lỡ "thời gian vàng".

Cụ thể, theo thông tin từ các chuyên gia y tế, trong trường hợp người xung quanh có dấu hiệu bị đột quỵ, chúng ta cần thực hiện các động tác sơ cứu sau:

- Nhanh chóng gọi cấp cứu 115, kiểm tra xem người bệnh còn đang thở hay không, nếu không có nhịp thở thì thực hiện hô hấp nhân tạo.

- Nới lỏng quần áo phụ kiện bó sát như cà vạt, thắt lưng. Dùng khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh.

Khoảnh khắc tài xế đột quỵ trên chuyến xe về Bình Thuận, hành khách gọi cấp cứu - Ảnh 2.

Các hành khách vội vã gọi cấp cứu tài xế (Ảnh chụp màn hình)

- Nếu bệnh nhân ngừng tim, thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Không để nạn nhân nằm ngửa mà nên nằm nghiêng. Tư thế nằm này đề phòng trường hợp bệnh nhân nôn ói hoặc lưỡi bị tụt xuống họng gây tắc nghẽn đường thở.

- Tuyệt đối không cạo gió, bấm huyệt hay châm cứu. Không cho bệnh nhân ăn, uống hoặc tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Theo các chuyên gia y tế, thời gian “vàng” để cấp cứu cho người đột quỵ rất quan trọng, giúp bệnh nhân nhằm tránh các biến chứng và nguy cơ tử vong.