Chuyến bay hạ cánh Nội Bài phải quay đầu về Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam nói gì?

20/02/2022 00:06

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức lên tiếng về thông tin chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam tối 17/2 phải quay trở lại điểm xuất phát vì bị từ chối nhập cảnh.

Anh N.Đ.H. là một hành khách trên chuyến bay NH897 từ Narita (Nhật Bản) về Nội Bài ngày 17/2. Tuy nhiên do thời tiết xấu tại khu vực miền Bắc, mưa phùn, sương mù dày đặc, chuyến bay phải chuyển hướng trở lại Nhật Bản.

Hành khách cho biết chuyến bay chuyển hướng hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), tuy nhiên "do không thể nhập cảnh nên cơ trưởng đã quyết định bay trở lại Nhật Bản".

Trước sự việc này, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, chuyến bay nói trên do hãng hàng không ANA Nhật Bản triển khai. Hãng hàng không ANA lập kế hoạch bay đến Nội Bài với sân bay dự bị là Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc lựa chọn chuyển hướng đi sân bay dự bị nào là do tổ bay quyết định sau khi được kiểm soát viên không lưu tư vấn và điều hành chuyến bay.

Theo vị lãnh đạo, tại sân bay Đà Nẵng tối 17/2 có nhiều tàu bay chuyển hướng hạ cánh nên sân bay này không tiếp thu thêm chuyến bay. Tàu bay này vì thế phải về Tân Sơn Nhất.

Thông tin từ công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cũng cho biết, cơ quan này không hề nhận được đề nghị nào của hãng hàng không về việc xin nhập cảnh.

Đại diện hãng hàng không ANA tại Tân Sơn Nhất cũng xác nhận việc chở hành khách quay trở lại Narita là do hãng hàng không tự quyết định.

Hành khách phản ánh chuyến bay hạ cánh Nội Bài phải quay đầu về Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam nói gì? - Ảnh 1.

Hành khách phản ánh chuyến bay hạ cánh Nội Bài phải quay đầu về Nhật Bản (Ảnh: NVCC)

Trước đó, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến các sân bay phía Bắc phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác như Huế, Đà Nẵng trong chiều tối 17/2 do ảnh hưởng thời tiết.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, một số chuyến bay quốc tế khởi hành từ Nội Bài đã buộc phải hủy do máy bay không về kịp do thời tiết xấu, hãng hàng không buộc phải đưa khách về khách sạn, chờ bay lại vào ngày 18/2. Ngoài ra, có 3 chuyến bay quốc tế vào Việt Nam đã không thể hạ cánh tại Nội Bài.

Cũng theo ông Phương, cập nhật đến 4h25' sáng 18/2, thời tiết tốt lên, sân bay Nội Bài đã có thể tiếp nhận các chuyến bay, khai thác bình thường trở lại.

Tuy nhiên, theo bản tin dự báo khí tượng, thời tiết xấu cả đêm do nhiều mây thấp dưới tiêu chuẩn hạ cánh. Các hãng hàng không đã thực hiện đầy đủ các quy định về phục vụ hành khách tại cảng hàng không đối với các chuyến bay phải chuyển hướng, chậm chuyến.

https://kenh14.vn/hanh-khach-phan-anh-chuyen-bay-ha-canh-noi-bai-phai-quay-dau-ve-nhat-ban-cuc-hang-khong-viet-nam-noi-gi-20220218225117669.chn