Bài văn khấn Rằm tháng Giêng chuẩn nhất theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

15/02/2022 21:00

Dân gian có câu "cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng" nên mỗi gia đình thường thành tâm sắm sửa lễ vật đầy đủ để dâng lên tổ tiên, thần linh trong dịp lễ quan trọng này.

Ý nghĩa ngày Rằm tháng Giêng

Dịp lễ Rằm tháng Giêng theo truyền thống gọi là lễ Thượng Nguyên được bắt đầu từ đêm 14 và ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Rằm tháng Giêng còn được xem là một lễ lớn theo tín ngưỡng Việt Nam. Do là một nước thuần nông, tháng Giêng là tháng bắt đầu của những người nông dân chuẩn bị xuống đồng. Trước khi hạ điền, họ làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, để cầu cho mưa thuận gió hòa, mong một năm mùa màng bội thu. Vì thế trong dân gian có câu ca: “Tết cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”.

Đây thường là dịp để người dân cúng lễ tại nhà hoặc tại chùa, thực nguyện những điều phước thiện, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, an lành, may mắn.

Ngoài ra, theo Nho học thì xưa ngày này còn được gọi là Tết Trạng Nguyên. Nhân dịp trăng sáng đầu năm, nhà vua cho mở đại tiệc tại vườn thượng uyển, triệu các vị trạng nguyên đến dự hội, ngắm cảnh, xem hoa, làm thơ xướng họa, ca ngợi các vẻ đẹp thiên nhiên và ân đức nhà vua đã đem lại thái bình thịnh trị. Từ đó về sau lễ hội tết Nguyên Tiêu đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian.

Nên cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào tốt nhất?

Khung giờ đẹp để thực hiện cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch gồm:

Giờ Thìn (7h-9h), giờ hoàng đạo Thanh Long;

Giờ Tị (9h-11h), giờ hoàng đạo Minh Đường;

Giờ Thân (15h-17h), giờ hoàng đạo Kim Quỹ;

Giờ Dậu (17h-19h), giờ hoàng đạo Bảo Quang;

Nhưng lễ cúng Rằm tháng Giêng sẽ tốt hơn nếu cúng đúng ngày, với các khung giờ đẹp như sau:

Giờ Thìn (7h-9h), giờ hoàng đạo Tư Mệnh;

Giờ Ngọ (11h-13h), giờ hoàng đạo Thanh Long;

Giờ Mùi (13h-15h), giờ hoàng đạo Minh Đường;

Lễ cúng Rằm tháng Giêng thường vào giờ Ngọ (tức là từ 11-13h ngày chính Rằm xưa nay được cho là tốt nhất. Nhưng ngày nay nhiều người vì bận rộn với công việc nên tùy cơ ứng biến mà cúng vào các ngày, giờ khác nhau, quan trọng nhất là sự thành tâm, tôn kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, thánh thần...

Dưới đây là bài văn khấn Rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022 theo "Văn khấn cổ truyền Việt Nam" - NXB Văn hoá Thông tin.

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm…, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ… nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại gia về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Khấn xong, vái 3 vái.

Tổng hợp

https://soha.vn/bai-van-khan-ram-thang-gieng-chuan-nhat-theo-van-khan-co-truyen-viet-nam-20220214143444866.htm