Triệt phá đường dây sản xuất AirPods giả tại Trung Quốc

03/02/2024 08:12

Đường dây sản xuất và phân phối AirPods giả tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) vừa bị cảnh sát phát hiện với quy mô hơn 20 triệu USD.

Tai nghe AirPods Pro thế hệ thứ 2. Ảnh: Digital Trends.

Cảnh sát thành phố Toại Ninh, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã triệt phá đường dây sản xuất AirPods giả, quy mô hơn 20 triệu USD.

Theo GizmoChina, tang vật bị thu giữ gồm hơn 69.000 tai nghe AirPods giả, hơn 45.000 chiếc chưa hoàn thiện, 4 bộ công cụ làm nhái, khoảng 50.000 vật liệu đóng gói và hơn 10.000 linh kiện thay thế.

Cảnh sát địa phương đã phát hiện 9 cơ sở làm tai nghe giả, 3 dây chuyền sản xuất và 6 đường dây bán hàng. Tổng số tiền liên quan ước tính khoảng 23,5 triệu USD.

Điều tra cho thấy sản phẩm giả được phân phối tại hơn 10 tỉnh, thành của Trung Quốc, trong đó có Quảng Đông, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Hải Nam.

Hiện chưa có dấu hiệu buôn lậu tai nghe ra nước ngoài. Theo 9to5Mac, AirPods là một trong nhiều sản phẩm Apple thường bị làm giả bởi chúng có kích thước nhỏ, không phức tạp như iPhone hay Apple Watch.

Năm 2021, thống kê của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ ước tính AirPods giả khiến Apple thiệt hại khoảng 3,2 tỷ USD. Các đợt truy quét, tịch thu thiết bị tại Mỹ thường có số lượng lớn, giá trị tăng theo thời gian.

Thời điểm đó, Apple cho biết AirPods giả không chỉ có chất lượng kém, mà còn gây nguy hiểm bởi sạc và pin có thể bốc cháy.

"Apple có các đội ngũ trên khắp thế giới, làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, hải quan, thương gia, mạng xã hội và trang thương mại điện tử để loại bỏ hàng giả", phát ngôn viên Táo khuyết cho biết.

Theo đại diện Apple, AirPods giả có thể sản xuất từ các loại khuôn mẫu chính hãng, bị đánh cắp từ nhà máy đối tác.

Kể từ iOS 16, Apple đã bổ sung tính năng nhận diện AirPods giả. Nếu kết nối tai nghe không chính hãng, thiết bị sẽ hiện thông báo: "Tai nghe này không thể xác minh là AirPods chính hãng và có thể hoạt động không như mong đợi", kèm nút ngừng kết nối nếu người dùng không muốn sử dụng tai nghe giả.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn