Tấn công mạng nhằm vào bệnh viện, hàng loạt bệnh nhân khốn khổ

16/06/2024 22:15

Báo cáo mới nhất từ NHS (National Health Service), hệ thống y tế công cộng của Anh, cho biết đã có hơn 850 cuộc hẹn khám ngoại trú bị hủy bỏ do ảnh hưởng của một vụ tấn công mạng.

Sự cố xảy ra vào ngày 3/6, khi các tin tặc thuộc nhóm Qilin, đã tấn công vào Synnovis, một công ty cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu quan trọng cho các bệnh viện NHS và phòng khám đa khoa.

Vụ tấn công đã khiến hệ thống máy tính của Synnovis bị tê liệt, buộc công ty phải ngừng hoạt động. Các chuyên gia lo ngại rằng Synnovis sẽ mất nhiều tháng để có thể hoạt động trở lại bình thường, hiện tại mới chỉ hoạt động được 10% công suất so với trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục có thêm nhiều ca phẫu thuật và lịch hẹn khám chữa bệnh bị hủy bỏ.

Các bệnh viện bị ảnh hưởng chủ yếu nằm ở khu vực Đông Nam London, bao gồm Bệnh viện King's College, Guy's, St Thomas 'và Bệnh viện Nhi Evelina. Trong đó, Bệnh viện Guy’s và St Thomas’ NHS Foundation Trust và Bệnh viện King’s College đã phải hoãn tổng cộng 814 ca phẫu thuật tự chọn chỉ trong tuần đầu tiên sau vụ tấn công mạng, trong đó có tới 97 ca điều trị ung thư.

Ngoài ra, 18 trường hợp hiến tạng đã phải chuyển hướng sang các bệnh viện khác và 5 ca mổ lấy thai dự kiến cũng bị dời lịch. Hai bệnh viện này cũng thông báo hoãn 736 cuộc hẹn khám ngoại trú tại bệnh viện và 125 cuộc hẹn khám ngoại trú tại cộng đồng.

Bác sĩ Chris Streather - Giám đốc Y tế NHS London - cho biết: "Các đội ngũ NHS đang nỗ lực hết sức để phục vụ nhiều bệnh nhân nhất có thể - nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc tấn công mạng tống tiền vào Synnovis đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ ở Đông Nam London. Việc điều trị bị hoãn lại khiến bệnh nhân và gia đình vô cùng lo lắng, chúng tôi thành thật xin lỗi tất cả những ai đã bị ảnh hưởng."

Ông cũng kêu gọi người dân bình tĩnh và "sử dụng các dịch vụ theo cách thông thường" như gọi 999 trong trường hợp khẩn cấp và sử dụng NHS 111 trong những trường hợp khác.

Để giảm thiểu tác động, các bệnh viện đang nỗ lực bằng cách tổ chức các phòng khám vào cuối tuần, chuyển một số cuộc hẹn và xét nghiệm sang các bệnh viện và phòng thí nghiệm khác. NHS Blood and Transplant cũng đang cung cấp thêm nguồn máu dự trữ thuộc các nhóm máu "chung", cho phép truyền máu mà không cần xét nghiệm trước. NHS London cho biết họ sẽ cập nhật hàng tuần về tác động của vụ tấn công, đồng thời cung cấp dữ liệu từ các bệnh viện khác trong các báo cáo tiếp theo.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra để xác định liệu những dữ liệu của Synnovis mà nhóm tin tặc xâm nhập có bị ảnh hưởng hay không.