Hợp tác với hãng chip Mỹ, công ty mẹ TikTok tìm ra cách lách luật để có được chip AI 5nm

24/06/2024 20:55

Nhờ việc hợp tác này, hãng ByteDance có thể đảm bảo nguồn cung chip 5nm cao cấp mà không lo vi phạm các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Theo nguồn tin từ Reuters, công ty mẹ của TikTok, hãng ByteDance đang hợp tác với hãng thiết kế chip Mỹ Broadcom để phát triển một bộ xử lý AI cao cấp. Đây được xem như bước đi nhằm đảm bảo nguồn cung chip cao cấp trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng.

Được thiết kế dưới dạng chip ASIC (mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng), con chip này sẽ được sản xuất trên công nghệ 5nm của TSMC và tuân thủ các hạn chế xuất khẩu của Mỹ. Kể từ khi Washington áp đặt kiểm soát xuất khẩu đối với chất bán dẫn cao cấp vào năm 2022, chưa có hợp tác phát triển chip nào giữa công ty Trung Quốc và Mỹ liên quan đến công nghệ 5nm hoặc cao cấp hơn được công bố.

Hợp tác với hãng chip Mỹ, công ty mẹ TikTok tìm ra cách lách luật để có được chip AI 5nm- Ảnh 1.

Việc hợp tác với Broadcom sẽ giúp ByteDance cắt giảm chi phí mua sắm và đảm bảo nguồn cung cấp chip cao cấp ổn định. Tuy nhiên, TSMC dự kiến sẽ không bắt đầu sản xuất con chip mới trong năm nay. Một nguồn tin cho biết, mặc dù công việc thiết kế đang được tiến hành thuận lợi, nhưng giai đoạn "tapeout" - đánh dấu sự kết thúc giai đoạn thiết kế và bắt đầu sản xuất - vẫn chưa được triển khai.

Cả ByteDance, Broadcom và TSMC đều từ chối bình luận về thông tin này.

Giống như nhiều công ty công nghệ toàn cầu, ByteDance đang đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (Generative AI). Tuy nhiên, công ty và các đối tác Trung Quốc đang phải đối mặt với nguồn cung chip AI hạn chế hơn nhiều so với các đối tác nước ngoài. Các chipset tiên tiến nhất của Nvidia hiện nằm ngoài tầm với do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ nhằm ngăn chặn đột phá về AI và siêu máy tính của quân đội Trung Quốc.

ByteDance và Broadcom đã là đối tác kinh doanh ít nhất từ năm 2022. Công ty Trung Quốc đã mua chip chuyển mạch hiệu suất cao Tomahawk 5nm của Broadcom cũng như chip chuyển mạch Bailly cho các cụm máy tính AI.

Việc đảm bảo nguồn cung chip AI là rất quan trọng để ByteDance nâng cao sức mạnh cho các thuật toán của mình. Ngoài các nền tảng nổi tiếng như TikTok và Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc), ByteDance còn vận hành một loạt ứng dụng phổ biến, bao gồm Doubao, một dịch vụ chatbot tương tự ChatGPT với 26 triệu người dùng.

Hợp tác với hãng chip Mỹ, công ty mẹ TikTok tìm ra cách lách luật để có được chip AI 5nm- Ảnh 2.

Để hỗ trợ cho nỗ lực phát triển AI, ByteDance đã tích trữ chip Nvidia, bao gồm cả các chip A100 và H100 có sẵn trước khi vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ được áp dụng, cũng như các chip A800 và H800 mà Nvidia sản xuất cho thị trường Trung Quốc nhưng sau đó cũng bị hạn chế. ByteDance đã chi 2 tỷ USD để mua chip Nvidia trong năm ngoái. Hai nguồn tin khác cho biết ByteDance cũng đã mua chip Ascend 910B của Huawei vào năm ngoái.

Theo thông tin trên trang web của ByteDance, công ty hiện có hàng trăm vị trí tuyển dụng liên quan đến chất bán dẫn, bao gồm 15 vị trí cho các nhà thiết kế chip ASIC. ByteDance cũng đang chiêu mộ nhân tài từ các công ty chip AI khác của Trung Quốc.