CEO SoftBank tin rằng AI sẽ thông minh gấp 10.000 lần con người, tiếc vì bỏ lỡ 160 tỷ USD khi bán cổ phần NVIDIA quá sớm

27/06/2024 10:50

Phát ngôn táo bạo của CEO SoftBank Masayoshi Son về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến giới công nghệ dậy sóng. Theo ông, siêu trí tuệ nhân tạo (ASI) sẽ sớm xuất hiện và có khả năng xử lý những vấn đề hóc búa nhất của nhân loại

photo-1719201390094

CEO SoftBank Masayoshi Son

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của SoftBank, CEO Masayoshi Son đã có những chia sẻ đầy bất ngờ về tiềm năng của AI. 

Ông tin rằng ASI, một dạng AI vượt trội hoàn toàn so với hiện tại, sẽ "mang đến một câu chuyện hoàn toàn khác". Ông tin rằng loại AI này sẽ thông minh hơn con người tới 10.000 lần trong vòng 10 năm tới. Thậm chí ASI còn có thể giúp con người giải quyết những bài toán nan giải như dịch bệnh, chiến tranh hay nguy cơ thiên thạch va chạm Trái Đất.

"Tôi thực sự tin rằng lý do Masayoshi Son được sinh ra là để biến ASI thành hiện thực", vị CEO khẳng định. Trước đó, ông từng chia sẻ về AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát) - giai đoạn AI đạt đến trình độ trí tuệ của con người. Ông dự đoán AGI sẽ thông minh hơn con người có thể đến 10 lần và xuất hiện trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Tuy nhiên, CEO SoftBank cũng thừa nhận nếu AGI không thể vượt qua trí thông minh của con người thì "chúng ta không cần thay đổi cách sống, không cần thay đổi cấu trúc lối sống của con người".

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi bán cổ phần của NVIDIA vào năm 2019 - thời điểm trước khi công ty này bùng nổ nhờ làn sóng AI. "Con cá đã vuột mất thật lớn", ông ví von khi nhắc đến khoản đầu tư có thể trị giá 160 tỷ USD ngày nay, trong khi SoftBank chỉ thu về 3,3 tỷ USD sau khi bán 4,9% cổ phần NVIDIA.

Cổ phiếu của NVIDIA đã tăng 165% trong năm nay, giúp công ty này nhanh chóng gia nhập câu lạc bộ vốn hóa 3 nghìn tỷ USD cùng Apple và Microsoft sau khi trở thành công ty bán dẫn đầu tiên vượt mốc 2 nghìn tỷ USD vào tháng 2.