Lý do nên trả thẳng tay lái khi đỗ xe

05/01/2024 16:07

Các tài xế giàu kinh nghiệm cho rằng, việc trả thẳng tay lái khi đỗ xe gần như là bắt buộc bởi những lý do về an toàn.

Ông Đỗ Văn Hải, một giáo viên dạy lái xe cho biết, một trong những bài học quan trọng mà người mới học lái xe cần ghi nhớ đó là bắt buộc phải trả lái thẳng trước khi tắt máy xuống xe.

Giải thích lý do nên trả thẳng tay lái khi đỗ xe, ông Hải cho biết: “Việc trả thẳng bánh xe phía trước là quy tắc gần như bắt buộc mà chúng tôi luôn muốn rèn cho các học viên để họ có thói quen trong quá trình lái xe về sau vì sự an toàn" .

Ông Hải lý giải, có ba lý do khiến việc trả thẳng tay lái khi đỗ xe là bắt buộc. Thứ nhất, đánh thẳng lái giúp việc đỗ xe được gọn gàng, không chiếm không gian của phương tiện khác, nhất là trong khu vực nhỏ hẹp như trong bãi đỗ, hầm để xe, nơi có nhiều phương tiện qua lại...

Ảnh minh họa: Báo Giao thông Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Thứ hai, trả thẳng lái giúp tài xế khởi hành xe an toàn hơn. Nếu không trả thẳng lái, khi lên xe nổ máy, nếu không để ý thì khi đạp ga chiếc xe sẽ không di chuyển theo hướng thẳng về phía trước, rất mất an toàn cho người lái.

Cuối cùng, về mặt kỹ thuật phương tiện, khi đỗ xe mà không để thẳng lái, hệ thống rotuyn và thước lái của ô tô cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, nếu để lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng xe bị lệch lái.

Mức độ sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu tài xế vừa không trả lái thẳng lại vừa đỗ xe ở nơi không bằng phẳng hoặc kiểu "chân trên chân dưới" vỉa hè, khiến trọng tâm dồn không đều.

Tuy vậy, ông Hải cũng lưu ý, trong một số trường hợp đặc biệt vẫn có thể đỗ xe trong trạng thái bánh trước được đánh hẳn sang một bên. Đó là khi xe đỗ ở đoạn đường quá dốc, những tài xế giàu kinh nghiệm sẽ "mượn" lực hãm từ vỉa hè hay bờ tường giúp xe không bị trôi xuống dốc, đồng thời giảm tải đáng kể cho hệ thống phanh xe.

Nhưng ông Hải cho rằng, đây là mẹo của những "tài già" giàu kinh nghiệm, còn những lái mới không nên sử dụng cách trên bởi có thể "lợi bất cập hại". Thế nên giáo viên này vẫn khuyên lái xe luôn phải trả lái về thẳng khi đỗ xe.

"Đánh lái thẳng giúp bạn bảo vệ bạn và xe của mình và điều quan trọng nhất là nó rèn luyện kỹ năng cảm nhận không gian và thăng bằng cả trong khi lái xe và dừng đỗ xe" , ông Hải chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Lý do nên trả thẳng tay lái khi đỗ xe" tại chuyên mục XE 360.