Hyundai bắt tay Amazon: mua ô tô dễ như tivi, khách thoải mái so giá nhưng có nguy cơ trở thành 'kẻ hủy diệt' các đại lý

14/03/2024 20:11

Sự hợp tác của Hyundai và Amazon có thể cắt giảm thu nhập của các đại lý có được từ hoạt động kinh doanh buôn bán, tài chính và bảo hiểm.

Ba tháng trước, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai tuyên bố sẽ bắt đầu bán xe mới trên Amazon vào cuối năm 2024, cho phép người tiêu dùng hoàn tất các giao dịch mua xe từ đầu đến cuối trên nền tảng thương mại điện tử.

Tại đây, Amazon không trực tiếp bán ô tô cho người tiêu dùng; thay vào đó, nó hoạt động như nền tảng trung gian để hoàn thành giao dịch cuối cùng. Các đại lý của Hyundai phải đăng ký chương trình, liệt kê hàng tồn kho của họ, đồng thời ấn định giá và chiết khấu. Sau khi hoàn tất việc bán hàng trên Amazon, các đại lý ở địa phương sẽ xử lý việc giao hàng hoặc nhận hàng.

Một chi tiết quan trọng khác cần lưu ý là ở Hoa Kỳ, các bang thường yêu cầu các nhà sản xuất ô tô truyền thống bán ô tô thông qua các đại lý nhượng quyền. Tuy nhiên, một số bang đã cấp miễn trừ cho các nhà sản xuất xe điện như Tesla, cho phép họ bán trực tiếp cho người tiêu dùng không cần thông qua đại lý.

Chính vì vậy, sự hợp tác của Hyundai với Amazon đã vấp phải sự không hài lòng của nhiều đại lý ở Mỹ.

Một cuộc khảo sát do Auto News thực hiện cho thấy hầu hết các đại lý đều nhìn nhận kế hoạch này một cách tiêu cực và tin rằng sự hợp tác giữa Hyundai và Amazon sẽ dẫn đến nhiều mô hình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng hơn, điều mà họ phản đối. Ngoài ra, một số đại lý bày tỏ lo ngại về việc chương trình sẽ tác động như thế nào đến dịch vụ khách hàng và có thể cắt giảm thu nhập của cửa hàng có được từ hoạt động kinh doanh buôn bán, tài chính và bảo hiểm.

Hyundai bắt tay Amazon: mua ô tô dễ như tivi, khách thoải mái so giá nhưng có nguy cơ trở thành 'kẻ hủy diệt' các đại lý - Ảnh 1

Tổng cộng có 208 đại lý và quản lý đại lý đã tham gia khảo sát. Hơn một nửa trong số họ cho rằng sự hợp tác giữa Hyundai và Amazon thể hiện bước đầu tiên trong việc loại bỏ các đại lý, đồng thời thúc đẩy ngành này hướng tới mô hình bán hàng giống Tesla.

Mối quan hệ hợp tác giữa Amazon và Hyundai đã được thử nghiệm thông qua 18 đại lý tại một số thị trường chọn lọc, bao gồm Los Angeles, Atlanta, Seattle, Denver và New York. Giao dịch đầu tiên được thực hiện trên nền tảng này là một nhân viên Amazon có trụ sở tại Seattle vào tháng 2, người đã nhận được chìa khóa của một chiếc Hyundai Santa Fe 2024.

Nhiều đại lý tin rằng lòng trung thành của khách hàng sẽ không thể tồn tại nếu không có những cuộc trao đổi với người mua trong quá trình mua xe. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về việc mô hình Amazon sẽ tác động như thế nào đến mối quan hệ khách hàng mà các đại lý muốn duy trì sau khi bán hàng.

Một người trả lời cuộc khảo sát dự đoán mối quan hệ hợp tác giữa Hyundai và Amazon sẽ thất bại. “Mua một chiếc xe không giống như mua một món đồ gia dụng. Bạn không thể mang xe của mình gửi trả lại cho Amazon nếu bạn không thích nó.”