Bán nhiều ô tô bậc nhất Đông Nam Á, đây là láng giềng Việt Nam tiếp theo đón VinFast?

14/03/2024 20:11

Đông Nam Á đang trở thành khu vực "nóng" với VinFast khi hãng xe này liên tục xuất hiện tại đây.

Tại triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra ở Thái Lan, VinFast đã chính thức thông báo về ý định mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á. Sau sự kiện này chưa đầy một năm, ngày 15/2, VinFast đã chính thức ra mắt Indonesia - thị trường Đông Nam Á đầu tiên của hãng.

Trên thực tế, Indonesia được xem là thị trường lớn nhất khu vực, khi trong nhiều năm liên tiếp đã là thị trường ô tô số 1 khu vực. Cũng tại Indonesia, VinFast đã lần đầu tiên giới thiệu các sản phẩm vô lăng phải.

Các phiên bản với vô lăng phải của Indonesia không chỉ nhằm phục vụ thị trường này, mà hơn thế cũng sẽ đồng hành với VinFast đến các thị trường tay lái nghịch khác.

Mẫu xe bán tải điện ý tưởng VinFast VF Wild.   Mẫu xe bán tải điện ý tưởng VinFast VF Wild.  

Mới đây nhất, VinFast được cho là sẽ có mặt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Băng Cốc (Bangkok International Motor Show - BIMS). BIMS được xem là triển lãm ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á; sự kiện năm nay dự kiến diễn ra từ ngày 26/3. Sự kiện năm nay sẽ là sàn diễn của 35 hãng ô tô và 12 hãng xe máy tham gia.

Tin đồn VinFast tham gia triển lãm khi một số đơn vị truyền thông Việt Nam đã nhận ra hãng xe nước nhà trong chuỗi bài viết về điểm nhấn tại sự kiện. Bài viết trên trang chủ của sự kiện có đề cập đến 2 mẫu xe của VinFast, lần lượt là VF Wild và VF 7.

Bài viết cũng đưa ra một đoạn mô tả ngắn cho 2 mẫu xe này. Trong khi VinFast VF Wild được mô tả là: "Một mẫu xe bán tải điện ý tưởng với công suất vượt trội, đáp ứng nhu cầu của thế hệ người tiêu dùng mới mà đang tìm kiếm sự sáng tạo và thân thiện với môi trường, đồng thời không phải bù trừ về hiệu suất và độ bền", VF 7 lại được mô tả: "Một mẫu xe với thiết kế tương lai ấn tượng, sức mạnh lớn và hiệu suất ấn tượng sẽ giúp người sử dụng tận hưởng từng phút giây ngồi sau vô lăng".

VinFast VF 7 có thể cũng sẽ xuất hiện tại triển lãm BIMS 2024 tới tại Thái Lan.   VinFast VF 7 có thể cũng sẽ xuất hiện tại triển lãm BIMS 2024 tới tại Thái Lan.  

Hiện tại, VinFast chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về việc tham dự hay mang xe tới triển lãm BIMS. Tuy nhiên, khi xét đến vị thế của thị trường xe Thái Lan trong khu vực thì việc phỏng đoán đây là thị trường Đông Nam Á tiếp theo không phải là điều khó hiểu.

Xét về sức tiêu thụ ô tô, Thái Lan là thị trường lớn bậc nhất khu vực. Dù Thái Lan năm 2023 đứng vị trí thứ 3 trong khu vực nhưng 2 năm trước đó, Thái Lan đã duy trì vị trí thứ 2.

Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đang là một quốc gia thúc đẩy mạnh mẽ điện hóa giao thông.

Gần cuối tháng 2 vừa qua, chính phủ Thái Lan đã thông qua chính sách hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện. Theo chính sách này, các công ty, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ về thuế khi chuyển đổi các mẫu xe tải, xe khách sang phương tiện chạy điện, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu.

Trước đó, chính phủ Thái Lan cũng đã tung ra gói hỗ trợ lên tới 100.000 bạt (khoảng 69 triệu đồng) khi người dân mua ô tô điện sản xuất trong nước. 

Động thái này của chính phủ Thái Lan đều nằm trong nỗ lực biến quốc gia này trở thành trung điểm xe điện của khu vực.