Theo dõi một nhà đầu tư "lạ", cứ mỗi lần mua là mua số tiền lớn và bán là bán sạch tài khoản: Cảnh sát lập tức bắt giữ, lần ra dòng tiền lừa đảo hơn 7.000 tỷ

08/04/2024 08:12

Cảnh sát Bắc Kinh, Trung Quốc đã phá hàng loạt vụ án liên quan đến tiền ảo trị giá hơn 2 tỷ nhân dân tệ (hơn 280 triệu USD, tương đương hơn 7.000 tỷ đồng).

Theo dõi một nhà đầu tư

Mới đây, cảnh sát Bắc Kinh và Cục Quản lý Ngoại hối Bắc Kinh đã phối hợp triệt phá hàng loạt vụ án liên quan đến tiền ảo, trị giá hơn 2 tỷ nhân dân tệ, liên quan đến 15 tỉnh, thành phố trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Chiết Giang. 

Điều đáng chú ý, vụ án này không chỉ được che giấu và đa dạng về phương thức phạm tội mà còn là “vụ án hàng loạt”, từ giao dịch web đen đến giao dịch ngoại hối bất hợp pháp, phức tạp.

Cảnh sát Bắc Kinh trước đó đã nhận được manh mối cho thấy ai đó đang sử dụng "web đen" và tiền ảo để truyền thông tin và thực hiện các giao dịch tiền ảo, đặc biệt là bán trái phép nhiều thông tin cá nhân khác nhau của công dân Trung Quốc. 

Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện nghi phạm hình sự họ Yan đã giải quyết mọi giao dịch thông qua tiền ảo trong quá trình bán thông tin công dân. Trong quá trình đổi tiền ảo lấy tiền mặt, số tiền đặc biệt lớn nên cũng thu hút sự chú ý của cảnh sát. Sau khi điều tra chuyên sâu, sự thật phạm tội của sáu thành viên ngân hàng ngầm liên quan đến vụ án và Yan, kẻ bán trái phép thông tin công dân, dần dần sáng tỏ.

Vào tháng 12/2023, cảnh sát chia lực lượng thành bốn nhóm và tiến hành các hoạt động đồng thời ở Ôn Châu, Nam Kinh, Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân, đồng thời bắt giữ tất cả các nghi phạm liên quan đến vụ án. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ hơn 20 điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác cùng hơn 30 thẻ ngân hàng được sử dụng vào các hoạt động phi pháp. Sau quá trình kiểm đếm, vụ án liên quan đến tổng số tiền hơn 2 tỷ nhân dân tệ và hơn 10 ví tiền ảo đã được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp.

Đội điều tra tội phạm kinh tế của Cục Công an thành phố Bắc Kinh tuyên bố, ở Trung Quốc, hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo là hoạt động tài chính bất hợp pháp. Sử dụng tiền ảo làm phương tiện giao dịch xuyên biên giới để đạt được trao đổi ngoại hối bất hợp pháp và Nhân dân tệ là hoạt động mua bán ngoại hối bất hợp pháp.

Liang Fei, người xử lý vụ án từ Đội điều tra kinh tế thuộc Văn phòng Công an thành phố Bắc Kinh cho biết: Một số người đã sử dụng phần mềm trò chuyện ở nước ngoài để thành lập nhiều nhóm và công khai bán thông tin cá nhân của công dân trong các nhóm, bao gồm số CMND, số điện thoại di động, địa chỉ nhà...

Theo dõi một nhà đầu tư

Có hàng trăm thành viên trong nhóm bán thông tin và hàng trăm triệu thông tin cá nhân của công dân đã bị bán trong nhóm, phương thức giao dịch bị giới hạn nghiêm ngặt đối với tiền ảo. Cảnh sát ban đầu đánh giá rằng người mua có khả năng là các tổ chức ở nước ngoài, một khi một lượng lớn dữ liệu cá nhân của công dân Trung Quốc chảy ra nước ngoài và bị bọn tội phạm sử dụng thì hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra.

Liang Fei cho hay: Các băng đảng lừa đảo ở nước ngoài có thể sử dụng thông tin cá nhân của những công dân thật này để thực hiện các hành vi lừa đảo “nhắm mục tiêu” đối với người bình thường bằng cách gửi đường dẫn đến các trang web lừa đảo, mã độc đến điện thoại di động của các nhóm người này để phạm tội.

Cám dỗ lương cao dẫn đến rửa tiền "điên cuồng" hơn 2 tỷ nhân dân tệ trong 1 năm

Cảnh sát điều tra vụ án phát hiện nghi phạm hình sự họ Yan đã thực hiện mọi giao dịch thông qua tiền ảo trong quá trình bán thông tin công dân. Trong quá trình đổi tiền ảo lấy tiền mặt, số tiền đặc biệt lớn nên cũng thu hút sự chú ý của cảnh sát.

Lu Nan, người xử lý vụ án thuộc Đội điều tra tội phạm kinh tế thuộc Chi nhánh Haidian của Văn phòng Công an thành phố Bắc Kinh cho biết: Sau khi điều tra, dòng tiền của anh ta rất phức tạp, không phải một nguồn duy nhất, và thành phần tương đối phức tạp. Anh ta khác biệt rất nhiều so với những nhà đầu cơ tiền tệ thông thường. 

Đặc điểm của việc sử dụng tiền ảo của anh ta là mua nhanh, bán nhanh và cứ mỗi lần mua và bán là giao dịch toàn bộ tài sản. Do đó, cảnh suy luận rằng anh ta không phải là một nhà đầu tư tiền ảo, mà là có thể là kẻ rửa tiền.

Cảnh sát tiếp tục điều tra và phát hiện Lin, người đổi tiền cho Yan, đã sử dụng tiền ảo trong một thời gian dài để tham gia các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp. Tuy nhiên, một cuộc điều tra chuyên sâu đã tiết lộ rằng gã họ Lin cũng không phải là "chủ mưu" thực sự của băng nhóm tội phạm này, đằng sau còn có những kẻ khác.

Theo dõi một nhà đầu tư

Lin cho biết anh ta luôn ở nước ngoài để giao dịch từ xa. Ngay từ đầu, những kẻ đứng sau đã dùng phần thưởng cao làm mồi nhử để dụ Lin tham gia vào các hoạt động phi pháp trong nước.

Để chuyển số tiền lừa đảo trong nước ra nước ngoài được nhanh hơn và nhận được nhiều phần thưởng hơn, Lin và đồng bọn đã cùng nhau đăng ký hơn 10 tài khoản ví tiền ảo, đồng thời mở hơn 30 tài khoản ngân hàng chuyên rửa tiền để phạm tội. 

Theo thống kê, chỉ trong một năm, dòng tiền do Lin và đồng bọn xử lý đã vượt quá 2 tỷ nhân dân tệ, Lin và đồng bọn đã kiếm được lợi nhuận hơn 2 triệu nhân dân tệ.

Tiếp tục theo dõi sâu, cảnh sát phát hiện ra rằng sau khi nghi phạm hoàn tất giao dịch thông qua tiền ảo, anh ta đã chuyển số tiền ảo nhận được giữa nhiều sàn giao dịch tiền ảo ở nước ngoài và ví tiền ảo được mở dưới tên của những người khác nhau.

Chi Yangqing, người xử lý vụ án của Đội điều tra tội phạm kinh tế thuộc Cục Công an thành phố Bắc Kinh nói: Số tiền ảo mà anh ta thu thập được, tương đương hơn 10 triệu nhân dân tệ, liên tục được chuyển qua nhiều tài khoản tiền ảo, sau nhiều vòng chia tách và tích hợp , anh ta đã thu thập nó từ việc chuyển đổi giữa ba sàn giao dịch. Có một đội rửa tiền chuyên nghiệp đứng sau anh ta để rửa số tiền bị đánh cắp từ hoạt động buôn bán trái phép thông tin công dân của Yan.

Các băng nhóm phạm tội có tổ chức bài bản, nguồn tiền trong và ngoài nước “chuyển dịch trong nháy mắt”.

Việc "chuyển tiền chớp nhoáng" được thực hiện như thế nào? Ai đang vận hành nó? Trong quá trình theo dấu dòng tiền ảo, cảnh sát phát hiện băng nhóm tội phạm đang cố gắng qua mặt cảnh sát và trốn tránh sự giám sát.

Chi Yangqing nói: (Chúng tôi) nhận thấy các giao dịch trong các tài khoản ngân hàng này (liên quan đến vụ án) rất bất thường, số tiền giao dịch trung bình hàng ngày của họ là hàng chục triệu nhân dân tệ và số lượng giao dịch thường lên tới hàng trăm. Những giao dịch quy mô lớn này hoàn toàn không phù hợp với hoạt động kinh doanh của họ. Từ đó, chúng tôi suy ra rằng họ đang sử dụng tiền ảo (tiền tệ) làm phương tiện để tham gia hoạt động mua bán ngoại hối trái phép và rửa tiền.

Theo dõi một nhà đầu tư

Cảnh sát phụ trách vụ việc nói với các phóng viên rằng băng nhóm tội phạm ngân hàng ngầm này đã sử dụng tiền nhân dân tệ trong nước để mua tiền ảo từ các nhà đầu tư trong nước, sau đó bán tiền ảo cho người bán ở nước ngoài thông qua các nền tảng tiền ảo khác nhau ở nước ngoài để lấy ngoại hối. 

Zhang Yiyan, nhân viên Phòng Thanh tra Ngoại hối của Chi nhánh Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Bắc Kinh nói: Tiền ảo của gã họ Yan đã được bán cho một ngân hàng ngầm.

Nhiều lực lượng phối hợp truy bắt toàn bộ nghi phạm liên quan đến vụ án

Sau khi điều tra chuyên sâu, 6 thành viên ngân hàng ngầm liên quan đến vụ án và đối tượng họ Yan, kẻ bán trái phép thông tin công dân, dần dần sáng tỏ. 

Vào tháng 12/2023, cảnh sát chia lực lượng thành bốn nhóm và tiến hành các hoạt động đồng thời ở Ôn Châu, Nam Kinh, Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân, đồng thời bắt giữ tất cả các nghi phạm liên quan đến vụ án. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ hơn 20 điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác cùng hơn 30 thẻ ngân hàng được sử dụng cho các hoạt động trái pháp luật. Sau khi kiểm đếm, vụ án liên quan đến tổng số tiền hơn 2 tỷ nhân dân tệ và hơn 10 ví tiền ảo đã được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp.

Nhiều loại tội phạm liên quan đến tiền ảo tăng cao trong những năm gần đây và ngày càng trở nên tràn lan, nguyên nhân chính là do tiền ảo cực kỳ dễ bị che giấu. Đây luôn là trọng tâm công tác trấn áp và quản lý toàn diện theo quy định của pháp luật.