Theo dõi một người phụ nữ mua xe cho mẹ già khoe lên mạng, cảnh sát bắt khẩn cấp: Phát hiện vụ lừa đảo 1,5 triệu USD nhắm vào tiền xây nhà ở xã hội

09/04/2024 00:10

Một người phụ nữ ở Florida bị buộc tội lừa đảo 1,5 triệu USD từ Cục Nhà ở Portland.

Cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ ở Florida, người đã nhận gần 1,5 triệu USD (hơn 37 tỷ đồng) từ Cục Nhà ở Portland và giữ lại 70.000 USD trong số tiền bất chính kiếm được trước khi chuyển phần còn lại sang tài khoản ở nước ngoài, tài liệu tòa án cho biết.

Chantail Williams, 39 tuổi, ở Brandon, Florida, phải đối mặt với cáo trạng bảy tội danh: rửa tiền, lên kế hoạch, trộm cắp cấp độ nghiêm trọng, giả mạo danh tính và tội phạm máy tính vì đóng vai trò trong vụ trộm công quỹ lớn nhất trong lịch sử Portland.

Các buổi xét xử được tổ chức tại Trung tâm Tư pháp Quận Multnomah.

Chantail Williams và đồng bọn đã gửi email giả mạo đóng giả là một nhân viên của tổ chức phi lợi nhuận Central City Concern và lừa một nhân viên của Cục Nhà ở chuyển 1.468.755,59 USD vào một tài khoản ngân hàng ngày 25/4/2022. Các quan chức ngân khố thành phố đã đánh dấu giao dịch này là có khả năng gian lận trước khi giao dịch chuyển tiền được chấp thuận, The Oregonian đã đưa tin trước đó.

Các quan chức chỉ phát hiện ra sự gian lận sau khi những kẻ lừa đảo thử thực hiện âm mưu này lần thứ hai.

Số tiền này được dùng để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhưng thay vào đó lại được chuyển vào một tài khoản được đăng ký ở Tallahassee với tên gọi “Classic Hair Therapy, LLC”, mà các nhà điều tra cho rằng Williams kiểm soát tài khoản.

Bản khai cho biết Williams đã gửi khoảng 6.000 USD vào tài khoản CashApp của mình, chi 25.000 USD mua một chiếc ô tô tại đại lý Hyundai, rút 25.000 USD tiền mặt và chi thêm 2.000 USD tại một cửa hàng nội thất. Các nhà điều tra cáo buộc rằng cô ta đã giữ hơn 70.000 USD trong số tiền đó.

Theo bản khai, thám tử cảnh sát Portland Shaun Sahli sau đó đã xem lại các video công khai trên mạng xã hội cho thấy Williams đã gây bất ngờ tặng mẹ cô một chiếc Huyndai có thắt nơ trên đó. Bản khai cho biết Williams đã chuyển phần lớn số tiền tới River Financial, một sàn giao dịch tiền kỹ thuật số và cố gắng chuyển đổi số tiền này thành Bitcoin.

Theo dõi một người phụ nữ mua xe cho mẹ già khoe lên mạng, cảnh sát bắt khẩn cấp: Phát hiện vụ lừa đảo 1,5 triệu USD nhắm vào tiền xây nhà ở xã hội- Ảnh 1.

Khi những nỗ lực đó không thành công, Williams đã gửi 1.396.765,98 USD vào tài khoản tại Banco Santander ở Mexico trong 3 ngày vào đầu tháng 5/2022 và sau đó mọi dấu vết đã biến mất, theo bản khai.

Công tố viên Jesse Hoffman viết trong bản khai rằng Williams đã gửi tin nhắn vào ngày 30 tháng 4 cho một “đồng phạm không rõ danh tính” tên là Yatisha ngay sau khi bị cáo buộc nhận tiền bất hợp pháp.

Người phát ngôn của Cục Nhà ở Portland, Carrie Belding, cho biết các biện pháp kiểm soát tài chính và đào tạo về an ninh mạng đã được tăng cường trên tất cả các văn phòng thành phố sau vụ lừa đảo: “Để ngăn chặn việc truy cập trái phép trong tương lai vào công nghệ, tài nguyên hoặc thông tin của thành phố và không khiến thành phố gặp phải những rủi ro mới, chúng tôi không thể cung cấp thông tin chi tiết cụ thể”.

Nguồn: The Oregonian