Sản xuất bền vững là xu hướng của tương lai

04/07/2024 13:10

Thị trường máy móc Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp. Chính phủ Việt Nam tích cực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Gần đây, Việt Nam đã công bố cam kết quan trọng nhằm đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong ngắn hạn, Việt Nam đặt mục tiêu giảm mức phát thải CO2 cơ bản vào năm 2030.

Trong khuôn khổ Triển lãm về Cơ khí Chính xác và Sản xuất Chế tạo – MTA Vietnam 2024 lần thứ 20 tại Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đến từ Đài Loan giới thiệu loạt công nghệ sản xuất thông minh như robot, tự động hóa, máy móc và công cụ chính xác tiên tiến…

mtaday1-12-optimized-1720073147.jpg

Đài Loan có nền tảng vững chắc về thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông cũng như chuỗi cung ứng máy công cụ hoàn chỉnh. Do đó, các công ty Đài Loan rất thành thạo trong việc cung cấp các giải pháp sản xuất thông minh tùy chỉnh trong thời gian ngắn.

mtaday1-10-optimized-1720073168.jpg

Ông Chang Wen-Chung, Giám đốc Bộ phận Kinh tế của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Chang Wen-Chung, Giám đốc Bộ phận Kinh tế của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh rằng, Việt Nam - được Ngân hàng Thế giới gọi là “công xưởng thế giới mới”, đang trên đà phục hồi với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến ​​là 5,5% vào năm 2024.

Năm 2023, xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan đạt trị giá 2,599 tỷ USD. Năm đó, Đài Loan xuất khẩu máy công cụ trị giá 71,36 triệu USD sang Việt Nam. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, Đài Loan xuất khẩu máy công cụ trị giá 33,94 triệu USD sang Việt Nam, đánh dấu mức tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận thấy cơ hội to lớn này, Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đã hợp tác với Hiệp hội Chế tạo Máy Công cụ Đài Loan (TMBA) và Hiệp hội Vòng bi & Truyền động Đài Loan (TBT), để thành lập Gian hàng Đài Loan tại MTA Việt Nam. 

nam-3971-1720073217.jpg

MTA Vietnam 2024 hơn 65 công ty Đài Loan đã tham gia, với diện tích các gian hàng hơn 990m2, đưa Đài Loan trở thành quốc gia tham gia có quy mô lớn thứ hai tại triển lãm. Khách tham quan được mong chờ chiêm ngưỡng các sản phẩm robot, tự động hóa, máy móc và công cụ chính xác tiên tiến do các nhà triển lãm uy tín này mang đến.

Năm 2023, xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan đạt trị giá 2,599 tỷ USD. Năm đó, Đài Loan xuất khẩu máy công cụ trị giá 71,36 triệu USD sang Việt Nam. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, Đài Loan xuất khẩu máy công cụ trị giá 33,94 triệu USD sang Việt Nam, đánh dấu mức tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Đức Hiếu – Trưởng Đại diện văn phòng Taiwan Combitech tại Việt Nam chia sẻ: Là nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm máy móc công cụ của các nhà sản xuất Đài loan nhiều năm qua tại thi trường Việt Nam và một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Combitech chúng tôi đang đại diện bán hàng cho hơn 40 thương hiệu, trong đó có thể kể tới các công ty lớn về máy CNC như: Chifong, Kentai, Nidec, Mega, GMW… Tệp khách hàng thân thiết của Combitech nhiều năm qua đa phần là các công ty FDI đến từ Nhật bản, Đài Loan, Trung Quốc và cũng đã có một số doanh nghiệp Việt Nam như: VPIC, CSVC, Honda, GE, Panasonic, Foxconn, Vietsopetro, Eurowindow, PVD…

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Đài Loan cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoat động tại Việt Nam đa phần sử dụng các loại máy móc nhập từ Đài Loan do giá thành thấp hơn sản phẩm của Nhật hay Mỹ nhưng chất lượng thì không thua kém gì, thậm chí có nhiều loại máy cỏn vượt trội hơn hẳn. Ngành sản xuất công cụ máy móc của Đài loan phát triển rất mạnh và thuộc top đầu của thế giới vì thế sản phẩm máy móc của họ không chỉ mang tới chất lượng cao, bền bỉ theo thời gian mà còn tiên phong ứng dụng nhiều công nghệ thông minh, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau. Vì thế, những năm gần đây, cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tin tưởng lắp đặt hệ thống máy móc Đài Loan nhằm gia tăng hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu nhân sự vận hành…, góp phần tối ưu hóa giá trị đầu tư.

Trưởng phòng kinh doanh công ty SUPER AIR bà bà Winnie cho biết: Tại MTA năm nay chúng tôi muốn quảng bá tới khách tham quan dòng sản phẩm tiêu biểu của công ty là Super Trap- loại ống xả tự động được sử dụng trong hệ thống máy nén khí. Đây là lần đầu tiên Super Air tham gia và có gian hàng trưng bày sản phẩm này triển lãm MTA và cũng là lần đầu tiên chúng tôi tiếp cận thị trường Việt Nam.  Super Trap là sản phẩm hội tụ những tính năng và ưu điểm đa dạng, qua đây chúng tôi có thể mang đến những giải pháp tiết kiệm năng lượng cho người dùng Việt Nam. Sản phẩm ống xả này được gắn rất chắc chắn vào các lại bình như nén khí, khử khí…. bởi có van bi bằng thép không gỉ nên tuổi thọ rất cao, hạn chế tối đa việc tốn kém cả thời gian và chi phí cho bảo trì hay sửa chữa.

Sản phẩm này được sản xuất toàn bộ công đoạn tại nhà máy tại Cao Hùng, Đài Loan và sau đó xuất khẩu sang 17 nước trên thế giới. Khách hàng của chúng tôi là những công ty lớn như:: TSMC, Tập đoàn Formosa Đài Loan, Taiwan China Steel, ASE Group, AUO, Coca-Cola….

nam-3982-1720073230.jpg

Tại sự kiện, nhãn hàng HIWIN giới thiệu vít bi thông minh HIWIN i4.0BS, giúp giảm 50% mức tiêu thụ điện và thời gian khởi động, cùng với Bàn quay động cơ mô-men xoắn. Công ty cũng sẽ trình diễn nhiều ứng dụng công nghiệp khác nhau, bao gồm trạm sạc EV, sản xuất pin lithium EV, hộp số và ứng dụng trong ngành công nghiệp bán dẫn và hàng không vũ trụ.

10fb47a3eeb04cee15a1-optimized-1720075211.jpg

Nhãn hàng SUPER AIR cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống máy nén khí và giới thiệu Super Trap, một loại cống tiết kiệm năng lượng được sản xuất tại Đài Loan.

843dae810f92adccf483-optimized-1720075248.jpg
mtaday1-11-optimized-1720075277.jpg

Nhãn hàng CHIN FONG trình diễn cách máy ép servo của họ có thể làm giảm mức tiêu thụ điện năng tới 45%. Ngoài ra, tính năng iFormingPMS của nó tích hợp AI và các công cụ dữ liệu mở rộng để giám sát thiết bị theo thời gian thực, bảo trì dự đoán và tối ưu hóa sản xuất. Nhãn hàng GMW sẽ trưng bày máy cuộn dây động cơ đặc trưng của họ, thể hiện sự hợp tác của họ với các nhà cung cấp hệ thống truyền động EV nổi tiếng, để thiết lập dây chuyền sản xuất stator động cơ kéo có năng suất cao.

z5600915369158-fbf8c09197fd9064e8ce6349b41c4b3d-optimized-1720075298.jpg
007593c716d4b48aedc5-optimized-1720075326.jpg

Gian hàng SYNTEC tại MTA Việt Nam 2024

Cuối cùng, công ty SYNTEC giới thiệu các giải pháp tích hợp servo trục chính, động cơ tuyến tính và động cơ truyền động trực tiếp cao cấp, tăng thêm giá trị cho dây chuyền sản xuất tự động bằng cách cung cấp các giải pháp tích hợp.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) dự báo nhu cầu thị trường máy móc của trong nước có thể đạt 310 tỷ USD vào năm 2030, phần lớn phụ thuộc vào nhập khẩu. Xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan sang Việt Nam tăng 18,1% từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Đài Loan đối với các sản phẩm này. Sự tăng trưởng này nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đài Loan trong việc hỗ trợ nâng cấp công nghiệp của Việt Nam thông qua các sản phẩm máy công cụ chất lượng cao, phản ánh sự hợp tác kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai đối tác thương mại trong bối cảnh Việt Nam đang phục hồi kinh tế.

Mạnh Hùng

 

Bạn đang đọc bài viết "Sản xuất bền vững là xu hướng của tương lai" tại chuyên mục TIN TỨC.