Quốc Cơ, Quốc Nghiệp trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

28/07/2022 14:01

Anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp không có tên trong danh sách đề xuất danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.

Chiều 26/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố 139 hồ sơ đủ tiêu chuẩn để tiếp tục trình Hội đồng cấp Nhà nước xét danh hiệu. Quốc Cơ cho biết hai anh em buồn khi bị loại, nhưng không quá tiếc nuối. "Tôi nghĩ mình trượt vì có những người xứng đáng hơn. Chúng tôi còn trẻ, sự nghiệp còn dài. Nếu đợt xét tới được đồng nghiệp và khán giả ủng hộ, chúng tôi sẽ tiếp tục làm hồ sơ", anh nói.

Nghệ sĩ Quốc Cơ (trái) và em trai Quốc Nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghệ sĩ Quốc Cơ (trái) và em trai Quốc Nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Giữa năm 2021, nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp gửi hồ sơ xin xét danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, sau đó lọt vào danh sách của Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM. Quốc Cơ từng làm hồ sơ ở đợt xét năm 2018 nhưng không được đơn vị chủ quản - Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam - chấp thuận, vì tuổi nghề chưa đủ.

Quốc Cơ sinh năm 1984, được phong Nghệ sĩ Ưu tú năm 28 tuổi. Quốc Nghiệp sinh năm 1989, nhận danh hiệu năm 26 tuổi, là hai nghệ sĩ trẻ nhất từng được phong tặng. Quốc Cơ bắt đầu tập xiếc từ năm bốn tuổi, Quốc Nghiệp tập lúc năm tuổi. Hai người biểu diễn chuyên nghiệp từ năm 1999 đến nay. Tiết mục nổi tiếng nhất của họ mang tên Sức mạnh đôi tay. Cả hai từng xác lập kỷ lục Guinness thế giới tại Tây Ban Nha năm 2016 với màn chồng người lên nhau, leo 90 bậc thang trong 52 giây. Tại Britain's Got Talent 2018, màn diễn chồng đầu của họ tiếp tục chinh phục giám khảo, khán giả, giúp họ lọt vào top ba chung kết.

Một số tên tuổi khác như nghệ sĩ cải lương Thoại Mỹ, diễn viên Lê Thiện... cũng bị loại trong danh sách xét Nghệ sĩ Nhân dân. Theo quy định, các hồ sơ đạt tiêu chuẩn phải có 90% tỷ lệ phiếu đồng ý của các thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Hồi tháng 10/2021, Thoại Mỹ, Lê Thiện... có tên trong danh sách đề xuất của TP HCM.

Nghệ sĩ Chí Trung (trái) và Xuân Bắc có tên trong danh sách đề nghị xét Nghệ sĩ Nhân dân. Ảnh: Xuân Bắc Fanpage

Nghệ sĩ Chí Trung (trái) và Xuân Bắc có tên trong danh sách đề nghị xét Nghệ sĩ Nhân dân. Ảnh: Xuân Bắc Fanpage

Nhiều tên tuổi góp mặt trong 139 hồ sơ xét Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 10. Lĩnh vực sân khấu có số lượng đông nhất với 88 nghệ sĩ, gồm diễn viên Xuân Bắc, Chí Trung, Quang Tèo, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Thanh Thúy, Trần Lực, cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ... Mảng âm nhạc có 45 hồ sơ, gồm ca sĩ Tấn Minh, nghệ sĩ Hoàng Xuân Bình, nghệ sĩ Bùi Công Duy, ca sĩ Thanh Lam... Lĩnh vực múa có ba hồ sơ gồm nghệ sĩ Trần Ly Ly, Đỗ Hiền, Bùi Xuân Hanh. Mảng điện ảnh có một người là nghệ sĩ Hồ Quảng.

348 gương mặt khác được đề nghị xét duyệt Nghệ sĩ Ưu tú. Danh sách được đăng lên Cổng Thông tin điện tử của Bộ từ ngày 26/7 đến hết ngày 16/8 để lấy ý kiến của người dân trước khi Hội đồng cấp Nhà nước họp theo quy định.

Từ tháng 5/2021, Nghị định bổ sung về xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú có hiệu lực, tạo điều kiện thoáng hơn trong tiêu chí. Quy chế xét theo huy chương không thay đổi, tuy nhiên bổ sung một số quy định ưu tiên. Các trường hợp thiếu huy chương vẫn được vào danh sách gồm: nghệ sĩ cao tuổi, có nhiều cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật; nghệ sĩ tích cực tham gia nhiều hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị; hoặc nghệ sĩ là giảng viên các trường nghệ thuật chuyên nghiệp, đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tham gia đoạt giải cao tại quốc tế.

Mai Nhật