Forbes: Binh sĩ Ukraine gọi tổng đài, nhờ kỹ sư Nga hỗ trợ sửa xe tăng

18/11/2023 20:14

Binh sĩ Ukraine đã gọi cho công ty Nga để nhờ kỹ sư hỗ trợ sau khi không biết cách khắc phục sự cố đối với xe tăng T-72B3 mà họ vừa thu giữ.

Trong 20 tháng diễn ra chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, quân đội Ukraine đã thu giữ được khoảng 200 xe tăng T-72B3 của Nga.

T-72B3 - do công ty xe tăng Uralvagonzavod sản xuất, là một trong những loại xe tăng mới của Nga. Và không giống như T-64BV, T-80U hay T-72AMT, binh sĩ Ukraine không có nhiều kinh nghiệm đối với việc vận hành và sửa chửa loại xe tăng này.

Forbes: Binh sĩ Ukraine gọi tổng đài, nhờ kỹ sư Nga hỗ trợ sửa xe tăng - Ảnh 1.

Một chiếc T-72B3 bị thu giữ trong biên chế Ukraine. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Hôm 1/10, tài khoản Militarnyi đăng video trên YouTube cho thấy một binh sĩ Ukraine gọi tới bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Uralvagonzavod để đề nghị được hỗ trợ cách sửa chữa xe tăng T-72B3.

Theo video đăng tải, binh sĩ tăng Ukraine có mật danh "Kochevnik" cho biết, chiếc T-72B3 bị rỉ dầu, máy nén không hoạt động, hệ thống điều khiển tháp pháo chạy điện liên tục gặp sự cố và buộc kíp lái phải vận hành bằng tay.

Tiếp nhận thông tin từ Kochevnik, nhân viên có tên Aleksander Anatolevich - thuộc bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của công ty Uralvagonzavod, cam kết các vấn đề sẽ được phòng thiết kế ở Nizhny Tagil giải quyết. Nhân viên Aleksander Anatolevich dường như không nhận ra Kochevnik là lính Ukraine, cho biết sẽ liên hệ với đơn vị sản xuất động cơ ở Chelyabinsk để hỗ trợ thêm.

Sau đó, Kochevnik liên hệ với Andrey Abakumov - giám đốc của Uralvagonzavod. Ông Abakumov đề nghị Kochevnik mô tả chi tiết các vấn đề của chiếc T-72B3 trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Tại thời điểm đó, Kochevnik mới tiết lộ mình là lính Ukraine. Kochevnik cho biết đơn vị của ông thu được chiếc T-72B3 nói trên gần thành phố Izyum vào cuối năm ngoái, sau đó kết thúc cuộc gọi.

T-72B3 là xe tăng mà Lữ đoàn cơ giới số 54 của Ukraine thu được của lực lượng Nga hồi năm ngoái. Biến thể T-72B3 được Nga giới thiệu vào năm 2010 nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho mẫu T-72B đã cũ. T-72B3 được trang bị hệ thống điều khiển và máy tính đường đạn mới, cũng như khả năng bảo vệ được tăng cường.