Nhiều ý kiến hay tại tọa đàm do Báo Phụ nữ TP HCM tổ chức

13/06/2023 16:05

(NLĐO) - Cuộc tọa đàm như một phác thảo những thay đổi việc cung ứng nước sạch khi TP HCM có những thách thức về biến đổi khí hậu, gia tăng dân số.

Ngày 13-6, Báo Phụ nữ TP HCM phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) tổ chức tọa đàm "Cung ứng nước sạch cho phát triển kinh tế - xã hội TPHCM trong bối cảnh biến đổi khí hậu".

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP HCM Lý Việt Trung cho hay diễn biến khí hậu cực đoan được cảnh báo diễn ra trong tương lai không xa.

Nhiều ý kiến hay tại tọa đàm do Báo Phụ nữ TP HCM tổ chức - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Hiện nay, Sawaco là đơn vị cung ứng nước sạch cho hộ gia đình, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp và các hoạt động dân sinh khác. 

Với tình hình phát triển kinh tế-xã hội như hiện nay bao gồm quy hoạch không gian, dân số, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp…thì việc cung ứng nước sạch đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản của phát triển. 

Cấp nước Chợ Lớn vận động người dân sử dụng nước sạch

Nhưng ngay cả trong tình hình khả quan nhất vẫn tiềm ẩn những thách thức, đặc biệt là tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hạn hán, gia tăng dân số nhanh, quy mô cư trú, sản xuất, xây dựng các công trình sẽ phải thay đổi theo hướng thích nghi.

Cuộc tọa đàm này như một sự phác thảo những thay đổi việc cung ứng nước sạch khi TP HCM có những thách thức về biến đổi khí hậu, gia tăng dân số, và thay đổi sản xuất theo xu hướng 4.0, trong đó có kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, và thích nghi linh hoạt của đơn vị chức năng và người dân.

Tại tọa đàm, Phó Tổng Giám đốc Sawaco Bùi Thanh Giang cho biết có nhiều vấn đề quan tâm liên quan ngành cấp nước, như việc khai thác nước ngầm.

Nhiều ý kiến hay tại tọa đàm do Báo Phụ nữ TP HCM tổ chức - Ảnh 3.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Hiện nay, Sawaco đảm bảo cung ứng nước cho các quận, huyện và TP Thủ Đức, đảm bảo cung ứng 100% nước sạch cho người dân sử dụng. 

Theo ông Bùi Thanh Giang, Sawaco sẽ thực hiện nhiều biện pháp nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, cố gắng giảm tỉ lệ thất thoát nước, ứng dụng số hóa để tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ khách hàng tốt hơn…

Buổi tọa đàm đã nghe các ý kiến về kinh tế tuần hoàn đối với việc khai thác và cung ứng dụng nước, kinh nghiệm thế giới; những vấn đề phát sinh trong việc cung ứng nước hiện nay và khả năng xuất hiện trong tương lai trong bối cảnh TP HCM trở thành một đại đô thị và thách thức của biến đổi khí hậu. 

Những thay đổi trong quy hoạch không gian của TP HCM trong bối cảnh biến đổi khí hậu để đảm bảo nguồn nước sạch cho phát triển; nước với kiến trúc xanh; những vấn đề cư trú và dân số liên quan đến cung ứng nước…cũng là các ý kiến rất đáng chú ý tại tọa đàm.