Nhà mạng kín khách một ngày trước hạn khoá hàng triệu SIM

31/03/2023 17:01

Lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, trong khi chỉ còn 1 ngày là đến hạn khóa liên lạc với thuê bao sai thông tin, gây quá tải tại các cửa hàng nhà mạng.

Những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi trước ngày 31/3. Ảnh: Xuân Sang.

Đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo yêu cầu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đối với các nhà mạng. Còn khoảng 2 triệu thuê bao chưa khớp thông tin, theo số liệu Cục Viễn thông cập nhật ngày 28/3.

Nhiều người không cần cập nhật cũng đến cửa hàng

Một ngày trước hạn khóa SIM, lượng lớn người dùng đến các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin. Theo ghi nhận của Zing, quy trình chuẩn hóa thông tin sẽ nhanh nhất với các thuê bao chính chủ, trả trước. Các thuê bao chưa chính chủ, trả sau hoặc thực hiện các dịch vụ khác trong thời gian này phải chờ đợi lâu.

khoa sim anh 1

Nhiều người tới sát hạn khóa SIM mới đi đăng ký tại cửa hàng nhà mạng. Ảnh: Xuân Sang.

“Tôi sử dụng thuê bao trả sau, nên được hướng dẫn điền mẫu và xếp hàng để xử lý tại quầy giao dịch”, anh N.T. (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một khách hàng có mặt tại chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) sáng ngày 30/3 để cập nhật thông tin thuê bao từ số chứng minh thư sang căn cước công dân, cho biết.

Tương tự, anh H.T. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được nhân viên cho biết có thể sẽ phải đợi lâu nếu cập nhật thông tin chính chủ thuê bao trong thời gian này. Lúc 9h30, anh H.T. nhận số thứ tự 78, trong khi cửa hàng mới xử lý đến số 40.

Đối với các khách sử dụng thuê bao chính chủ, trả trước, nhân viên có thể giúp cập nhật thông tin ngay trên điện thoại, hoặc hoàn thiện hồ sơ và gửi trực tiếp. Trong khi đó, các thuê bao trả sau hoặc chưa chính chủ phải nhận số thứ tự để thực hiện các bước xác thực kỹ hơn, gây ùn ứ đến hàng chục số.

khoa sim anh 2

Chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ùn ứ hàng chục số thứ tự sáng ngày 30/3, khách hàng phải chờ đến lượt để dùng bút tại các bàn điền hồ sơ. Ảnh: Hoàng Nam.

Trong khi đó, anh T.Q. (quận Thanh Xuân, Hà Nội), tài xế công nghệ, đến chi nhánh để xử lý sự cố liên quan đến dịch vụ 4G, thì cho biết đã nhận số thứ tự 57 từ trước 9h sáng nhưng một giờ sau vẫn chưa đến lượt.

“Mọi người cứ thấy nhau làm nên đi làm, chứ thực ra nhiều thuê bao không thuộc diện không trùng khớp thông tin”, một nhân viên tại chi nhánh này cho biết trong lúc luôn tay kiểm tra thông tin thuê bao cho các khách vào cửa.

Sát ngày khóa SIM, lượng khách hàng tăng đột biến

Tại một chi nhánh VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội), một nhân viên cho biết cửa hàng kín khách từ đầu giờ mở cửa sáng ngày 30/3. Tuy nhiên thời gian xử lý cho các thuê bao trả trước chỉ từ 5-10 phút, không phải chờ đợi lâu, những người phải xếp hàng là thuê bao chưa chính chủ hoặc trả sau, nhân viên này cho biết.

Tại cả 2 chi nhánh Viettel và VinaPhone này, một số khách hàng đến cập nhật thông tin cho dù không nhận được tin nhắn thông báo đã được hướng dẫn đi về. “Nếu không nhận được tin nhắn thì không bắt buộc phải cập nhật ngay”, một nhân viên tại chi nhánh Viettel giải thích.

khoa sim anh 3

Khách chờ hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao tại chi nhánh Mobifone trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Xuân Sang.

Tại chi nhánh Mobifone trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM), có khoảng 30 khách hàng có mặt để yêu cầu hỗ trợ. Trong đó, chủ yếu người dùng có mặt tại đây để chuẩn hóa thông tin trên SIM, tránh bị chặn liên lạc vào ngày 31/3.

Nhân viên tại cửa hàng cho biết lượng khách đến cửa hàng tăng mạnh thời gian qua, từ khi thông tin về việc chuẩn hóa và khóa SIM được thông báo. Trao đổi với Zing, một nguồn tin khác tại MobiFone cho biết lượng khách đến cửa hàng tăng đột biến trong những ngày gần đây.

"Đa số người dùng đến đây là người lớn tuổi, không sở hữu smartphone. Nếu chỉ chuẩn hóa, nhân viên hỗ trợ sẽ làm trực tuyến cho khách. Chỉ khách có thông tin trên SIM sai lệch mới cần vào bàn hỗ trợ", quản lý chi nhánh nêu trên cho biết. Nếu chuẩn hóa thông tin, khách hàng chỉ cần chờ 10-15 phút.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.