Người chết 7 năm vẫn đều đặn nhận lương hưu

21/08/2023 16:04

(NLĐO) - Trường hợp chi trả lương hưu cho người chết 7 năm ở Phú Yên cho thấy kẽ hở trong việc chi trả lương hưu qua tài khoản cá nhân.

Sáng nay (21-8), ông Trần Quang Phương, Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên, cho biết đơn vị này làm các thủ tục cần thiết để thu hồi số tiền chi trả lương hưu, quà Tết không đúng cho bà NTTH, phường 1, TP Tuy Hòa, Phú Yên.

Bà H. qua đời từ tháng 1-2016 nhưng Bưu điện Phú Yên vẫn chuyển trả lương hưu từ nguồn chi của BHXH cùng quà tết từ đó đến tháng 6-2023. Vụ việc chỉ được BHXH Phú Yên phát hiện khi rà soát mã định danh công dân.

Theo đó, từ tháng 2-2016 đến tháng 6-2023, từ nguồn BHXH, Bưu điện Phú Yên đã chuyển 89 tháng lương hưu, 7 lần quà Tết của UBND tỉnh Phú Yên với tổng cộng gần 400 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng đứng tên bà H. Trong số này, người thân bà H đã rút 151 triệu đồng để sử dụng.

Người chết 7 năm vẫn đều đặn nhận lương hưu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa của việc chi trả lương hưu (nguồn BHXH)

Theo ông Phương, kẽ hở để xảy ra việc này là vì việc chi trả lương hưu qua tài khoản cá nhân. Trong khi đó, giấy báo tử đối với bà H. chỉ địa phương và gia đình biết, theo quy định không bắt buộc cung cấp giấy báo tử cho BHXH và Bưu điện Phú Yên - là đơn vị được BHXH ủy nhiệm để trả lương hưu. Vì vậy mà cả BHXH lẫn Bưu điện Phú Yên đều không biết bà H. đã qua đời và vẫn chi trả lương hưu hàng tháng cho bà H.

Như vậy, đây có thể không phải là trường hợp duy nhất trả lương hưu cho... người chết xảy ra.

Cũng theo ông Phương, theo quy định, nếu BHXH Phú Yên biết bà H. qua đời thì sẽ chi trả tiền tử tuất cho gia đình bà H. khoảng 150 triệu đồng. Vì không biết nên từ trước đến nay, BHXH chưa chi trả từ tử tuất cho gia đình bà H.

Hạn chế rút BHXH một lần: Lương hưu chưa hấp dẫn

BHXH TP HCM chi trả lương hưu mới từ ngày 14-8

Vì vậy, phương án để thu hồi số tiền chi trả sai mà gia đình bà H. đã rút là 151 triệu đồng, BHXH Phú Yên sẽ cấn trừ vào tiền tử tuất chưa chi trả cho gia đình bà H. Riêng số tiền lãi của khoản gần 400 triệu chi sai từ nguồn BHXH chuyển vào tài khoản bà H, BHXH Phú Yên sẽ làm việc với Bưu điện Phú Yên để 2 bên thống nhất trả lại số tiền lãi này vào nguồn BHXH đúng quy định..

Bạn đang đọc bài viết "Người chết 7 năm vẫn đều đặn nhận lương hưu" tại chuyên mục TIN TỨC.