Nghệ sĩ Châu Thanh tiết lộ lý do học ca vọng cổ dài hơi

03/10/2022 09:01

Trong cuộc trò chuyện với đạo diễn Khương Dừa được phát trên YouTube cá nhân, nghệ sĩ cải lương Châu Thanh đã có những tiết lộ về hành trình hoạt động nghệ thuật của mình.

Nghệ sĩ Châu Thanh tiết lộ lý do học ca vọng cổ dài hơi - ảnh 1
Nghệ sĩ Châu Thanh trải qua không ít khó khăn trước khi trở thành giọng ca cải lương nổi tiếng
TL

Châu Thanh kể từ nhỏ ông đã có niềm đam mê dành cho nghệ thuật. Trong một lần tình cờ đoàn hát về Tây Ninh biểu diễn, ông được cậu ruột giới thiệu sang gặp nghệ sĩ Diệp Lang để thử giọng. Sau đó, NSND Diệp Lang ngỏ ý gọi Châu Thanh lên thành phố để làm nghề. "Tôi nghĩ là cứ đi hát đến mùa lúa về. Trong những ngày tháng gia đình khó khăn, tôi đi để nhường cơm ở nhà cho em út nó ăn", ông nhớ lại.

Khi đó, Châu Thanh chủ yếu đóng những vai quần chúng. Được một thời gian, ông xin phép rời đoàn để trở về quê hương. Trước tình huống này, vợ chồng NSND Diệp Lang động viên ông ở lại, tiếp tục gắn bó với nghề. "Sư phụ đưa cho tôi ít tiền, kêu ở lại rồi từ từ hát", Châu Thanh kể. Nam nghệ sĩ cho biết thêm NSND Diệp Lang còn khuyên ông xem các đồng nghiệp khác biểu diễn và học thuộc lời. Nhờ vậy, khi kép chánh vắng mặt, Châu Thanh có cơ hội lên sân khấu và bắt đầu được khán giả yêu mến.

Nghệ sĩ Châu Thanh tiết lộ lý do học ca vọng cổ dài hơi - ảnh 2
Nghệ sĩ Châu Thanh mất nhiều năm để theo đuổi việc hát vọng cổ dài hơi
Chụp màn hình

Nhắc đến Châu Thanh, khán giả đặc biệt ấn tượng với khả năng ca vọng cổ dài hơi. Khi Khương Dừa tò mò về cơ duyên theo đuổi cách hát này, nam nghệ sĩ cho biết: "Những bậc cha chú, đàn anh thì quá điêu luyện. Nếu nhắc về ca, luyến láy thì làm sao quên cậu Út Trà Ôn, nghệ sĩ Tấn Tài, Minh Cảnh, anh Thanh Tuấn, anh Minh Vương... Vì vậy, tôi phải tìm cái gì khác để tránh "đụng hàng". Vì nếu mình đi vào con đường đó thì người ta thấy mình không bằng bậc tiền bối".

Theo nghệ sĩ Châu Thanh, việc ca hơi dài là do nhạc sĩ Đoàn Huy dạy cho ông. Nam nghệ sĩ chia sẻ ban đầu ông luyện hát được khoảng 100 chữ. Con số này tăng dần đến đỉnh điểm là 360 chữ. "Trước đó có sư phụ Minh Cảnh, anh Linh Vương... Tôi gần gũi với những người đó và có khiếu học hỏi. Tôi ghi lại và bắt đầu tập luyện, khoảng 5 năm tôi mới được kết quả như vậy", ông cho hay.

Nghệ sĩ Châu Thanh tiết lộ lý do học ca vọng cổ dài hơi - ảnh 3
Nghệ sĩ Châu Thanh bên cạnh vợ và con gái
TL

Giọng ca sinh năm 1958 bộc bạch thêm trước đó ông có năng khiếu ca giống với các đàn anh đi trước. Thậm chí, nghệ sĩ Mỹ Châu từng "nổi da gà" vì Châu Thanh hát giống với Chí Tâm. "Chắc tôi nghe nhiều nên bị ảnh hưởng. Tôi cũng có thể hát giống anh Hùng Cường, anh Tấn Tài...", ông kể. Về phía gia đình, vợ Châu Thanh cho biết trước đây bà cũng từng là đào hát, song từ khi sinh con, bà quyết định lui về chăm lo gia đình để chồng phát triển sự nghiệp.

Cũng trong cuộc trò chuyện, Châu Thanh bất ngờ tiết lộ thêm về nghệ danh của mình. Theo nam nghệ sĩ, "Châu" có nghĩa là sáng, "Thanh" là âm thanh tao nhã. "Tôi muốn giọng hát của mình lúc nào cũng thanh cao, trong sáng. Khi tôi trình với gia đình thì mọi người đồng ý, thế là tôi làm buổi lễ trình lên với Tổ nghiệp để dùng nghệ danh này", ông nhớ lại.

Tin liên quan

Kim Tử Long: Tôi thiếu cái gì mà bị trượt danh sách xét duyệt NSND? Minh Cảnh: Vàng bạc bao nhiêu cũng hết, chỉ tình nghĩa tôi với Bảo Quốc còn mãi Nghệ sĩ Châu Thanh tiết lộ từng muốn đi tu, dặn dò vợ chuyện hậu sự