Nắng nóng gay gắt diện rộng khi nào kết thúc?

07/05/2023 16:04

(NLĐO)- Nhiều thành phố khu vực Trung Bộ và Nam Bộ hôm nay 7-5 có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao. Nắng nóng diện rộng khả năng chấm dứt ngày 8-5

Sáng 7-5, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết hiện nay, bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Cơ quan khí tượng nói gì về nắng nóng kỷ lục hơn 44 độ C vừa thiết lập?

Khoảng đêm 7 và ngày 8-5, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Ngày và đêm 8-5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ.

Từ đêm 7-5, ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh lên cấp 5; riêng khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1,5-2 m, biển động.

Trung tâm cảnh báo từ chiều tối và đêm nay đến ngày mai 8-5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ gần sáng ngày 8, 9-5 có mưa rào và dông rải rác; cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Ngoài ra, từ ngày 8-5 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Như vậy, từ ngày 8-5, nắng nóng diện rộng có khả năng chấm dứt.

Trung Bộ và Nam Bộ có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao

Ngày 7-5, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trải khắp từ khu vực phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên, đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định ngày 7-5, nhiều thành phố khu vực Trung Bộ và Nam Bộ có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao. Thời điểm xuất hiện chỉ số tia cực tím cực đại thường xảy ra từ 10 giờ đến 13 giờ.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chủ động có biện pháp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia cực tím như đeo kính mắt có tác dụng chống tia cực tím, đội mũ, quần áo chống nắng, hạn chế ra nắng giờ cao điểm, sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng, nên bôi lại kem chống nắng sau 2 giờ.

Bạn đang đọc bài viết "Nắng nóng gay gắt diện rộng khi nào kết thúc?" tại chuyên mục TIN TỨC.