Một địa phương liên tục có người mang hàng chục cân vàng đến ngân hàng bán: Kho báu kép lộ diện nhờ công nghệ cao

17/04/2024 16:10

Những khối vàng 72kg, 61kg, 42kg liên tục được khách hàng đem đến ngân hàng.

Một địa phương liên tục có người mang hàng chục cân vàng đến ngân hàng bán: Kho báu kép lộ diện nhờ công nghệ cao- Ảnh 1.

Theo Amusing Planet, vào năm 1869, hai thợ thăm dò người Anh đào tìm vàng ở Victoria, Úc đã vô tình phát hiện quặng vàng lớn. Cụ thể, khi đang ngồi để kiểm tra tảng đá lớn chắn đường, thợ thăm dò đã phát hiện đó là một khối vàng khổng lồ dài 0,6 mét, rộng gần 0,3 mét, nặng 72 kg.

Sau khi phát hiện khối vàng khổng lồ, hai thợ thăm dò đã đem thẳng khối vàng tới ngân hàng để tránh bị cướp mất. Tuy nhiên, khối vàng quá lớn để đặt trên cân của ngân hàng, nên phải đẩy bằng xe cút kít tới chỗ thợ rèn ở địa phương để chia thành ba tảng. Sau đó, 2 người đàn ông đã bán 66 kg vàng cho ngân hàng, phần còn lại họ giữ làm của riêng.

Ngân hàng đã trả 9.563 bảng Anh để mua lại số vàng vào thời điểm đó. Theo John Tully, chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Nghệ thuật Goldfields ở Dunolly, số tiền đó tương đương với tiền lương trung bình của công nhân trong 43 năm.

Khi 2 thợ thăm dò mang khối vàng lớn đến ngân hàng để bán đã tạo ra cơn sốt vàng ở Victoria, Úc. Sau đó, nhiều thợ mỏ tìm đã tìm thấy 3 khối vàng lớn nặng lần lượt 61 kg, 42 kg, 38 kg và đem đến ngân hàng.

Không chỉ vậy, một nhóm 9 thợ mỏ tìm thấy khối vàng Lady Hotham nặng 44 kg và khối vàng nặng 69 kg có biệt danh "Welcome Nugget" cũng được phát hiện ở Ballarat, Victoria, Úc. Tính đến nay, đây vẫn là khối vàng lớn thứ hai trên thế giới. Theo nhà chức trách, hơn 1.300 khối vàng nặng từ 500g trở lên được đào từ mỏ vàng Victoria, trong số này có 400 khối nặng hơn 2,8 kg.

Nhiều năm sau khi liên tục phát hiện nhiều khối vàng lớn, các nhà chức trách cùng các chuyên gia thăm dò đã vào cuộc. Họ đã phải dùng tới nhiều công nghệ cao để thu thập thông tin và phân tích. Cụ thể, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu để dự đoán vị trí có khả năng chứa trữ lượng vàng lớn.

Cùng với đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp các chuyên gia lập bản đồ tìm kiếm tốn ít thời gian hơn và giảm rủi ro. Hơn nữa, công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể phân tích dữ liệu môi trường xung quanh và hình ảnh để giúp các chuyên gia đưa ra quyết định chính xác.

Nhờ công nghệ cao, các chuyên gia phát hiện ra rằng, tại Victoria, phần lớn vàng dưới lòng đất đều nằm trong rạn đá thạch anh. Hình thành cách đây 400 triệu năm, những rạn đá thạch anh cứng chứa vàng này có thể trải dài hàng kilomet nhưng rộng chưa đến một mét, nằm theo hướng dốc nghiêng dưới lòng đất.

Nhiều công ty khai thác mỏ trên thế giới đổ xô tới Victoria, hy vọng kỹ thuật hiện đại, công nghệ cao có thể giúp họ phát hiện và đào nhiều vàng tinh khiết hơn. Hầm mỏ hiện đại hoạt động dựa trên hiểu biết về cách đá hình thành và lớp vỏ ngoài Trái Đất biến dạng ra sao trong quá trình dịch chuyển của mảng kiến tạo.

Một số công ty hiện đang sử dụng công nghệ tiên tiến như blockchain để cải thiện tính minh bạch và hiệu quả trong việc khai thác vàng. Ngành khai thác mỏ nói chung và mỏ vàng nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chất lượng quặng giảm, chi phí tăng, các quy định nghiêm ngặt về môi trường và rủi ro về an toàn.

Để vượt qua những thách thức này, nhiều công ty đã nắm bắt các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng và tính bền vững. Trong số các công nghệ này, AI giúp cho phép đưa ra quyết định, tự động hóa và tối ưu hóa dựa trên dữ liệu trên nhiều khía cạnh khác nhau của hoạt động khai thác.

Nhờ đó, các công ty có thể dự đoán hình dạng 3 chiều của rạn thạch anh chứa vàng, dễ dàng xác định vị trí của chúng ở sâu trong lòng đất hơn. Phương pháp khoan ngày nay cho phép lấy mẫu vật đá bằng máy móc như khoan lấy lõi khổng lồ. Hiện nay, những mỏ vàng Victoria sản xuất khoảng 18.427 kg vàng mỗi năm.