Mạnh Quỳnh thương nhớ Phi Nhung

30/09/2021 16:01

MỹCa sĩ Mạnh Quỳnh dùng bốn câu thơ tiễn biệt Phi Nhung - "người tình sân khấu" của anh.

Khi biết tin Phi Nhung qua đời ở tuổi 51 tại TP HCM, Mạnh Quỳnh cho biết buồn đến không muốn ăn uống, chỉ kịp nhờ người quen đổi nền đen trên trang cá nhân tưởng niệm bạn, rồi nằm bẹp. Ngày 29/9, anh viết bốn câu thơ: "Người trả xong rồi nợ trần ai/ Nhẹ nhàng thanh thản chốn thiên thai/Bao nhiêu thương nhớ người để lại/Cung sầu tôi hát khúc bi ai".

Hôm 26/9, khi Phi Nhung vừa trải qua ca phẫu thuật trong quá trình điều trị Covid-19, anh cầu nguyện những điều tốt lành cho cô. Mạnh Quỷnh cho biết anh và Phi Nhung lên chương trình liveshow kỷ niệm 20 song ca với nhau, định quay hình tại California hồi tháng 8 năm ngoái. Ngoài ra, đôi ca sĩ cũng tính tổ chức hai show ở Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, dịch bùng phát nên mọi kế hoạch dừng lại. "Khi Nhung mắc Covid-19, tôi chỉ biết cầu nguyện mỗi ngày và mong mọi chuyện sẽ tốt đẹp", anh nói.

Trước đó, khi biết tin Phi Nhung nhập viện, ca sĩ nhắn nhủ bạn cố gắng, mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật như cách cô sống. Anh từng nói cả hai còn nợ nhau nửa đời nghệ thuật còn lại.

Phi Nhung, Mạnh Quỳnh thực hiện bộ ảnh chung năm 2020. Ảnh: Facebook Phi Nhung Pham.

Phi Nhung, Mạnh Quỳnh thực hiện bộ ảnh chung năm 2020. Ảnh: Facebook Phi Nhung Pham.

Trên kênh YouTube, nghệ sĩ cải lương Hồng Loan tiết lộ về sự thất thần của ca sĩ Mạnh Quỳnh khi "lẻ bạn" trong show tại Washington DC (Mỹ) vào ngày 26/9 (giờ địa phương). Chương trình này có sự tham gia của Phi Nhung và lên lịch từ trước, song phải thay đổi toàn bộ poster và nhờ Hương Thủy hát thay. Trong lúc giới thiệu Hương Thủy, anh Mạnh Quỳnh nói nhầm thành Phi Nhung. "Tôi ở dưới chứng kiến mà cũng xúc động. Chắc anh Mạnh Quỳnh quen thuộc với Phi Nhung lắm nên mới nhầm như vậy" Hồng Loan nói.

Phi Nhung - Mạnh Quỳnh hát tân cổ "Căn nhà màu tím"
 
 

Phi Nhung - Mạnh Quỳnh hát tân cổ "Căn nhà máu tím" (Hoài Linh - Loan Thảo). Video: MCV Netwwork

Khoảng cuối năm 1998 đầu năm 2000, trong đĩa nhạc Giã từ thế kỷ, lần đầu tiên Mạnh Quỳnh song ca với Phi Nhung nhạc phẩm Dù anh nghèo (Tô Thanh Tùng). Sự hòa hợp trong phong cách biểu diễn bình dân và chất giọng trữ tình của hai nghệ sĩ giúp họ trở thành "đôi vàng song ca" của làng nhạc trữ tình suốt một thập kỷ. Cả được khán giả nhớ tới qua các bản song ca ăn ý như: Nối lại tình xưa (Ngân Giang), Em về miệt thứ (Hà Phương), Kiếp cầm ca (Huỳnh Anh)...

Vì thường xuyên biểu diễn tình tứ trên sân khấu, họ bị khán giả ghép đôi. Phi Nhung có một con gái ruột ở Mỹ, cũng từng bị trêu là "con của Mạnh Quỳnh". Cả hai luôn khẳng định chỉ là bạn tốt của nhau. Mạnh Quỳnh nói vợ không ghen khi anh thân thiết với Phi Nhung. Còn Phi Nhung luôn lo lắng cho cuộc sống của "tri kỷ âm nhạc" của chị. Chị sợ bạn thân khi đi diễn nhiều dễ bị xao động trước những fan nữ, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Mạnh Quỳnh quan tâm đến sức khỏe của "người tình sân khấu". Anh từng nói: "Phi Nhung giờ cũng có tuổi rồi nhưng ham làm việc, đi diễn, nhiều lúc không có thời gian nghỉ ngơi. Nếu Nhung có mệnh hề gì Quỳnh biết sống với ai đây".

Mạnh Quỳnh, Phi Nhung hát tân cổ 'Đoạn cuối cuộc tình'
 
 

Phi Nhung, Mạnh Quỳnh hát "Đoạn cuối tình yêu" (Tú Nhi).

Đôi bạn thân của làng nhạc Việt từng không tránh khỏi cãi vã, giận hờn nhưng luôn sát cánh qua 20 năm song ca. Mạnh Quỳnh biết nhường và chiều bạn diễn trên sân khấu, điều đó làm cho Phi Nhung ấn tượng trong lần đầu gặp gỡ. Biết bạn thân hay quên lời, nên anh hay "nhắc tuồng".

Tháng ngày cuối đời, Phi Nhung hoạt động thường xuyên ở làng giải trí trong nước, Mạnh Quỳnh cũng thường về nước ca hát. Họ thường được mời trình diễn chung trong các chương trình ca nhạc lớn và làm giám khảo cuộc thi về Bolero.

Ca sĩ Phi Nhung qua đời vào 12h15 trưa 28/9, sau hơn một tháng chữa Covid-19, tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chị sinh năm 1970, quê ở Gia Lai. Năm 1989, chị sang Mỹ, đi hát từ thiện tại chùa và thành công ở làng ca nhạc hải ngoại. Năm 2005, Phi Nhung về nước, vẫn theo đuổi dòng nhạc quê hương. Giọng caBông điên điểnnhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, trong đó có bảo trợ cho quán quân The Voice Kids 2016 - Hồ Văn Cường - ăn học đến năm 18 tuổi.

Phi Nhung Mạnh Quỳnh
 
 

Phi Nhung, Mạnh Quỳnh chia sẻ về tình bạn 20 năm. Video: Tâm Giao - Hồng Phúc.

Tâm Giao

Phi Nhung, Mạnh Quỳnh làm liveshow kỷ niệm 20 năm song ca Phi Nhung trêu Mạnh Quỳnh Tâm nguyện Phi Nhung dành cho con gái 'Hai ơi! đừng qua sông' - bản thu cuối của Phi Nhung

Bạn đang đọc bài viết "Mạnh Quỳnh thương nhớ Phi Nhung" tại chuyên mục GIẢI TRÍ.