Lần đầu tiên Apple vượt Samsung

18/01/2024 08:08

Theo báo cáo của IDC, Apple có lần đầu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong năm 2023, với thị phần cao hơn Samsung 0,7%.

Doanh số tốt của iPhone 15 giúp Apple vươn lên trong 3 tháng cuối năm. Ảnh: PhoneArena.

Ngành công nghiệp di động trải qua một năm 2023 với nhiều biến động. Tổng thể, có một số dấu hiệu hồi phục ở hai quý cuối năm, tập trung ở vài thương hiệu nhất định. Tận dụng sự suy giảm của đối thủ, Apple trở thành nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, dù mức độ tăng trưởng không đáng kể.

Đáng nói, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Táo khuyết làm được điều này.

Chênh lệch 0,7%

Đây là lần đầu tiên Samsung đánh mất thế thống trị kể từ năm 2011. Trong 13 năm qua, nhà sản xuất Hàn Quốc luôn đứng đầu trong danh sách thương hiệu có lượng bán ra cao nhất. Trước đó nữa, Nokia thống lĩnh thị trường, vị trí thứ hai thuộc về BlackBerry.

Thị phần smartphone 2023
Dữ liệu: IDC
NhãnAppleSamsungXiaomiOppoTranssion

% 20.119.412.58.88.1

Sự cạnh tranh giữa Apple và Samsung được giải quyết trong 3 tháng cuối năm. Dữ liệu từ IDC cho thấy Apple bán được 80,5 triệu chiếc điện thoại trong Quý IV/2023. Hãng đạt mức tăng trưởng 11,6% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Táo khuyết trải qua quý kinh doanh không khả quan với chỉ hơn 50 triệu sản phẩm được xuất xưởng, sụt giảm gần 11%.

Thực tế, quý IV luôn là giai đoạn thành công nhất của Apple, lúc hãng bán ra dòng iPhone mới, cùng dịp lễ cuối năm ở các nước phương Tây. Năm 2022, Táo khuyết dẫn đầu toàn ngành ở tháng 10, 11, 12 với 12,6 triệu máy nhiều hơn đối thủ tiếp sau. Năm 2023, khoảng cách được nới rộng bởi Samsung sụt giảm.

Doanh số bán điện thoại Galaxy trong năm ngoái đã giảm 13,6%. Điều này khiến thị phần của công ty Hàn Quốc giảm xuống 19,4%, từ mức 21,7%. Trong khi Apple đã có tăng trưởng khoảng 3,3%, đạt 20,1%. Khoảng cách giữa hai công ty không lớn, nhưng là đủ đế đánh dấu lần đầu tiên Táo khuyết vượt qua được đối thủ về số lượng máy bán theo năm.

Mùa đông chưa kết thúc

Trái với các dự báo hồi đầu năm, thị trường di động tiếp tục có một năm sụt giảm. Toàn ngành thâm hụt 3,2% so với cùng kỳ. Từ mức 1,2 tỷ máy, doanh số hiện tại ở mức 1,17 tỷ.

Theo IDC, 2023 là năm có doanh số bán di động thấp nhất trong 10 năm qua. “Tác động chung của kinh tế vĩ mô cùng lượng tồn kho cao và sự phục hồi chậm hơn dự kiến khiến toàn ngành giảm sút”, IDC cho biết trong báo cáo sơ bộ.

Apple thang Samsung anh 1

Ngoài Apple, Transsion là hãng có tăng trưởng trong năm 2023. Ảnh: Android Authority.

Dấu hiệu tích cực xuất hiện ở những tháng cuối năm, khi số lượng sản phẩm xuất xưởng tăng 8,5%. Trong đó, sự vươn lên của Huawei tại thị trường Trung Quốc và doanh số tốt từ iPhone 15 ở một số khu vực mới là những điểm sáng.

Cùng Apple, Transsion là một công ty khác trong top 5 nhà sản xuất lớn có tăng trưởng dương. Thương hiệu này có lượng máy xuất xưởng cao hơn đến 30,8% so với năm 2022. Thành công của họ đến từ chiến lược bán máy giá rẻ, ở các thị trường mới như châu Phi, Nam Á. Transsion là tập đoàn mẹ, sở hữu các thương hiệu Itel, Infinix, Tecno.

Tuy đạt được danh hiệu hãng di động lớn nhất trong năm 2023, cổ phiếu Apple vẫn giảm giá và bị bán khống gần đây. Các chuyên gia tài chính đánh giá Táo khuyết sẽ khó duy trì tăng trưởng khi dư địa thị trường cho iPhone không còn nhiều. Sản phẩm chủ lực mới của Táo khuyết, kính XR Vision Pro lại chỉ mang tính trình diễn công nghệ, chưa thể đem về doanh thu lớn trong thời gian ngắn.

Về phía Samsung, họ sẽ bắt đầu kế hoạch năm bằng mẫu Galaxy S24, ra mắt vào rạng sáng ngày 18/1 (giờ Hà Nội). Trong khi đó, dòng điện thoại gập vẫn là điểm sáng của công ty Hàn Quốc với sự tăng trưởng tốt trong năm 2023.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Bạn đang đọc bài viết "Lần đầu tiên Apple vượt Samsung" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.