Không để "cúp tinh thần"

12/06/2023 12:04

Để "nỗi buồn Táo quân" không lặp lại, để hóa giải nhiều thiệt hại, quyết sách nhất định phải đến thật sớm!

Mạng xã hội đang chia sẻ chóng mặt màn đối đáp giữa quan chức thiên đình trong chương trình "Gặp nhau cuối năm" hồi Xuân Tân Mão 2011. Theo đó, tình trạng thiếu điện diện rộng, cúp điện liên tục gây tổn hại nhiều lĩnh vực đời sống trở thành thời sự nổi bật của năm.

12 năm sau, sự ngột ngạt của câu chuyện trên không giảm. Và mới nửa đầu mùa hè, nhiều tỉnh, thành "toát mồ hôi" với cung cấp điện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách vấn đề điện

Một trong những nguồn cơn thiếu điện là do nắng nóng nhưng chính nắng nóng cộng gió là điều kiện phát triển năng lượng xanh từ việc xây dựng hệ thống điện mặt trời.

Ưu thế này cùng với nhiệt điện, thủy điện mà tình trạng khan hiếm liên tục lặp lại thì cần đặt vấn đề "trách nhiệm không phải của ông trời".

Bên cạnh ảnh hưởng doanh nghiệp, tiết giảm sản xuất, việc thiếu điện chắc chắn gây nóng nực. Nó làm xấu tình trạng sức khỏe người già, gây nhiễu sự tập trung của học sinh trong lớp học, can thiệp vào năng lực tư duy, sáng tạo của trí thức, người lao động nếu điều kiện làm việc không thoải mái… Những bất lợi cho xã hội cả trước mắt và lâu dài như vậy cần giải quyết.

Vừa qua, các lãnh đạo bộ - ngành, đại biểu Quốc hội tiếp tục mổ xẻ nguyên nhân cũng như định hình giải pháp để nguồn năng lượng trọng yếu đầy đủ nhất có thể. Những nỗ lực ấy cử tri và nhân dân cả nước ghi nhận, đồng thời từng ngày mong đợi thành quả từ các quyết sách.

Để "nỗi buồn Táo quân" không lặp lại, để hóa giải nhiều thiệt hại, quyết sách nhất định phải đến thật sớm!

Bạn đang đọc bài viết "Không để "cúp tinh thần"" tại chuyên mục TIN TỨC.