Google sắp phát hành phần mềm AI Gemini - The Information

16/09/2023 12:04

Google đã cho phép một nhóm nhỏ các công ty được lựa chọn để sử dụng phiên bản mới nhất của Gemini. Đây một phần mềm AI đàm thoại mới có thể cạnh tranh với GPT-4, mô hình ngôn ngữ AI tiên tiến nhất hiện nay.

Theo gã khổng lồ Google, lợi ich của việc ra mắt Gemini là rất cao. Từ đầu năm nay Google đã tiến hành hợp nhất hai nhóm phát triển AI riêng biệt dưới sự chỉ đạo của CEO Sundar Pichai, nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như Gemini nhằm bắt kịp với ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, vốn đã trở thành hiện tượng đình đám trong giới công nghê trong năm 2022.

Google sắp phát hành phần mềm AI Gemini - The Information - Ảnh 1.

Gemini về cơ bản là sự kết hợp những ưu điểm của các hệ thống tự học như AlphaGo, với khả năng ngôn ngữ của những chatbot dựa trên các mô hình LLM. Nói theo cách dễ hiểu, Gemini kết hợp khả năng tạo văn bản tương tự như GPT-4 với khả năng tạo hình ảnh từ mô tả văn bản. Điều này sẽ cho phép Google xây dựng các sản phẩm AI đàm thoại như chatbot, phân tích dữ liệu như biểu đồ, tạo đồ họa và thậm chí điều khiển phần mềm bằng các lệnh ngôn ngữ tự nhiên.

Trung tâm của Gemini là một giải pháp đào tạo thuật toán tạm dịch là học tăng cường (reinforment learning), cho phép thuật toán hay phần mềm học cách tiếp cận một vấn đề theo cách logic và có hệ thống, chẳng hạn như chọn nước đi kế tiếp trong một trận đấu cờ vây, hay chơi game. Ước tính để tạo ra một AI như Gemini, chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu USD, chưa kể thời gian và công sức bỏ ra.

Google sắp phát hành phần mềm AI Gemini - The Information - Ảnh 2.

Google đã cấp quyền truy cập vào phiên bản đầu tiên của Gemini cho một nhóm nhỏ các công ty, trong đó có một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI. Mục đích của Google là để thu thập phản hồi và cải thiện Gemini trước khi phát hành rộng rãi.Tuy nhiên, phiên bản này không phải là phiên bản chính mà Google đang phát triển.

Gã khổng lồ này đang có kế hoạch cung cấp Gemini cho các công ty thông qua dịch vụ Google Cloud Vertex AI của mình.

Tháng trước, Google đã giới thiệu AI tổng quát cho công cụ Tìm kiếm dành cho người dùng ở Ấn Độ và Nhật Bản, công cụ này sẽ hiển thị kết quả bằng văn bản hoặc hình ảnh theo lời nhắc, bao gồm cả tóm tắt. Google cũng đã cung cấp các công cụ hỗ trợ AI cho khách hàng doanh nghiệp với mức giá hàng tháng là 30 USD cho mỗi người dùng.

Đây được coi là bước đi quan trọng của Google trong lĩnh vực AI sáng tạo, một lĩnh vực mà hãng này đang bị tụt hậu so với các đối thủ khác như OpenAI, Microsoft hay Facebook.

Bằng cách phát triển Gemini, Google hy vọng sẽ tạo ra một phần mềm AI đàm thoại có thể hiểu và phản hồi người dùng một cách tự nhiên, chính xác và sáng tạo.

(Theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Google sắp phát hành phần mềm AI Gemini - The Information" tại chuyên mục TIN TỨC.