Được dùng AI 'xịn' nhất của Google, Galaxy S24 có gì hay?

19/01/2024 20:08

Galaxy AI là công cụ trọn gói để người dùng dễ dàng tiếp cận với ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên di động. Đây là kết quả sự hợp tác sâu giữa Samsung và Google.

Giới thiệu cùng bộ 3 Galaxy S24, Samsung trình làng giải pháp Galaxy AI cho dòng điện thoại cao cấp của mình. Đây là công cụ mở rộng từ công ty Hàn Quốc, giúp người dùng tiếp cận gần hơn với trí tuệ nhân tạo. Nhiều công cụ mới được tích hợp vào chiếc máy, tạo ra quy trình sử dụng mượt mà, thân thiện cho người dùng phổ thông.

Thực tế, khái niệm AI được lên điện thoại từ nhiều năm nay, nhưng vài năm trở lại đây các smartphone cao cấp đều được trang bị những con chip có bộ phận NPU, phụ trách xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo.

Galaxy S24 là dòng smartphone đầu tiên sở hữu gần như đầy đủ các giải pháp trí tuệ nhân tạo kiểu mới. Bộ công cụ được đóng gói trên các ứng dụng của OneUI, giúp người dùng dễ dàng tận dụng trong tác vụ hàng ngày.

Tích hợp sâu Gemini của Google

Trong buổi ra mắt, đại diện Google cho biết Samsung Galaxy S24 là một trong những thiết bị đầu tiên được tích hợp mô hình ngôn ngữ Gemini. Cụ thể, các ứng dụng Notes (Ghi chú), Voice Recorder (Ghi âm) và Keyboard (Bàn phím) sử dụng Gemini Pro để có khả năng tổng hợp thông tin tốt hơn.

Dòng Galaxy S24 cũng được tích hợp Gemini Nano cho tính năng dịch thuật, vì mô hình ngôn ngữ này có thể xử lý ngay trên thiết bị và tránh lộ dữ liệu.

"Samsung cũng là một trong những đối tác đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình lớn nhất của chúng tôi cho các tính năng rất phức tạp, trước khi nó được mở ra cho các lập trình viên và khách hàng doanh nghiệp cuối năm nay", Google cho biết trên blog của mình.

Một trong những ứng dụng cơ bản của AI trên máy được phát triển dựa trên tính năng có sẵn của dòng Note/S Ultra. Khi người dùng giữ phím Home/thanh điều hướng, chế độ tìm kiếm sẽ được kích hoạt. Bằng động tác khoanh vùng, Google Lens sẽ nhận biết chủ thể được chọn để tìm kiếm thông tin.

AI cua Galaxy S24 anh 1

Tìm kiếm bằng cách khoanh chủ thể trên Galaxy S24 Ultra. Ảnh: Phương Lâm.

AI có thể nhận diện được ký tự, hình ảnh. Đồng thời, kho dữ liệu của Google là đủ lớn để cung cấp thông tin người dùng cần tìm kiếm. Một trong những ứng dụng thực tế nhất của công cụ này là lấy dữ liệu ký tự từ hình ảnh. Tôi dễ dàng sao chép tài khoản ngân hàng, số điện thoại bất kỳ trên màn hình, dù nó không phải định dạng chữ viết. Quy trình dịch một đoạn văn bản bất kỳ cũng được rút ngắn.

Một phiên bản chatbot AI được tích hợp vào dòng Galaxy S24. Ngoài việc trả lời câu hỏi, viết code, chatbot nổi bật nhờ khả năng khởi tạo văn bản theo yêu cầu.

Trên Galaxy S24, phần ghi chú, đoạn văn bản hay bài báo bất kỳ cũng có thể được tổng hợp, sắp xếp lại một cách khoa học, ngắn gọn để người dùng tiện theo dõi, nắm bắt thông tin. Qua trải nghiệm nhanh, công cụ này làm việc tương đối hiệu quả với tốc độ phản hồi tốt. Samsung cung cấp nhiều tùy chọn trong việc rút gọn văn bản hoặc dịch thuật.

AI cua Galaxy S24 anh 2

Phần văn bản dài vài nghìn từ có thể được AI tổng hợp, tóm tắt ngắn gọn. Ảnh: Phương Lâm.

Một bài báo dài khoảng 2.000 từ được AI tóm gọn còn 10 dòng. Nếu cần nắm đầy đủ ý, tôi có thể yêu cầu máy tổng hợp chi tiết hơn. Tôi cũng có thể làm điều tương tự với những biên bản cuộc họp dài hàng nghìn ký tự.

Ngược lại, AI cũng tạo được những đoạn văn bản dài theo yêu cầu từ một đoạn lệnh đơn giản. Công cụ này được tích hợp vào bàn phím mặc định của thiết bị. Hiện ứng dụng dừng ở mức trích xuất ra nội dung theo ngữ cảnh dạng chuyên nghiệp hoặc để đăng tải lên mạng xã hội.

Khởi tạo hình ảnh cũng là một phần ứng dụng lớn của công nghệ AI, được tích hợp trên Galaxy S24. Cụ thể, tôi có thể xoay, cắt xén ảnh mà không lo lệch bố cục với khả năng bù đắp pixel tự động. Việc tách, ghép chủ thể cũng được thực hiện tương tự. Với ứng dụng của AI, những tác vụ phức tạp, có thể được thực hiện bằng cử chỉ ngón tay.

Hiểu đúng về Galaxy AI

Thực tế, các giải pháp nói trên không hoàn toàn mới. Đây vốn là những công cụ xuất hiện từ sau cơn sốt ChatGPT đầu năm ngoái.

Việc bù khung hình, hỗ trợ tách ghép ảnh đã có mặt trên công cụ Generative Fill của Adobe Photoshop. Tính năng tổng hợp văn bản, cuộc họp cũng có các ứng dụng như Meeting.ai hay Briefly có thể làm được. Trong khi đó, khởi tạo văn bản từ đoạn lệnh và giải pháp phổ biến với các công cụ như ChatGPT, Bard hay Copilot.

AI cua Galaxy S24 anh 3

AI bù đắp hình ảnh, có cách hoạt động giống Generative AI của Photoshop. Ảnh: Phương Lâm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để tìm hiểu về hàng loạt ứng dụng, với cách vận hành khác nhau trong mảng trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, đa phần ứng dụng AI tốt đều yêu cầu trả phí để được sử dụng đầy đủ tính năng.

Trên Galaxy S24, các ứng dụng AI được đóng gói, thể hiện bằng biểu tượng ngôi sao 4 cánh. Người dùng mới dễ dàng làm quen để tận dụng sức mạnh của giải pháp mới.

Samsung cho biết không phải toàn bộ ứng dụng đều chạy trên thiết bị, mà vẫn có một số tính năng thông qua đám mây (cloud-base), cần có kết nối mạng ổn định để làm việc với máy chủ. Đổi lại, smartphone không tiêu tốn phần cứng để chạy những tác vụ máy học nặng nề.

Về nguyên tắc, đây là các công cụ phần mềm. Các dòng máy khác cũng có thể tận dụng nếu được nhà sản xuất hỗ trợ.

Trải nghiệm trước ngày ra mắt, các tính năng AI của Galaxy S24 được xử lý nhanh chóng. Tốc độ không thua kém ChatGPT hay Copilot ở cùng công việc. Tuy nhiên, máy chủ có thể bị ảnh hưởng nếu lượng yêu cầu được đưa ra nhiều hơn

AI cua Galaxy S24 anh 4

Đa phần AI của dòng Galaxy S24 chạy trên đám mây, thay vì phần cứng thiết bị. Ảnh: Phương Lâm.

Riêng tính năng dịch trực tiếp (Live Translate) sẽ chạy trực tiếp trên phần cứng của Galaxy S24. Cụ thể, công cụ này chuyển ngữ hai chiều trong thời gian thực các cuộc hội thoại của người dùng, ngay cả với cuộc gọi. Do vậy, nó cần bảo mật ngay trong máy, thay vì được đưa lên máy chủ. Đồng thời, việc xử lý trên thiết bị còn giúp tiết kiệm thời gian hơn phương pháp đám mây.

Nhiều tính năng của Galaxy được đặt ở vị trí quen thuộc, trên ứng dụng được sử dụng thường xuyên như Trình duyệt, Bàn phím, Ghi chú, Thư viện… Tôi mất khoảng 15 phút để làm quen và sử dụng thành thục các công cụ mới. Giữa nhiều công nghệ liên tục được đưa vào các mẫu di động trong vài năm qua, AI là giải pháp có ứng dụng cao và có thể thay đổi cách người dùng tương tác với thiết bị trong tương lai.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.