Diễn biến bất thường trên thị trường iPhone

06/05/2023 10:03

Thông thường, người mua iPhone trong quý đầu tiên của năm có xu hướng chọn những mẫu giá rẻ. Nhưng điều này không xảy ra vào năm 2023.

Người dùng vẫn có xu hướng chọn iPhone đắt tiền trong quý đầu tiên của năm nay. Ảnh: Zdnet.

Theo thống kê của Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), những người mua iPhone muộn có xu hướng chọn phiên bản giá rẻ.

Từ khi công ty này bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2015, giá bán lẻ trung bình của iPhone tại Mỹ (US-WARP) luôn giảm vào quý đầu tiên trong năm, tức khoảng 6 tháng kể từ khi thế hệ iPhone gần nhất ra mắt.

Những người muốn sở hữu iPhone sớm, sẵn sàng chi mức giá cao hơn, thường mua trong vòng vài tuần đầu tiên sau sự kiện Apple công bố thiết bị mới và kéo dài đến tháng 12. Do đó, iPhone dòng Pro được ưa chuộng trong những tháng đầu.

Nhưng US-WARP trong quý I/2023 lại đạt mức 988 USD, cao hơn cả quý IV/2022 (972 USD). Các chương trình thua cũ đổi mới và khuyến mãi có thể giúp giảm giá mua, nhưng người dùng vẫn chọn những mẫu đắt tiền.

xu huong chon iPhone anh 1

Diễn biến bất thường trên thị trường iPhone đầu năm 2023. Ảnh: CIRP.

CIRP tin rằng US-WARP tăng là do sự phổ biến của các mẫu iPhone 14 Pro. Nhiều tháng sau khi ra mắt, người dùng phải vẫn phải chờ đợi khá lâu để nhận được sản phẩm này. Điều đó chứng tỏ nhu cầu thị trường vượt quá khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp.

Các yếu tố khác khiến giá bán trung bình của iPhone tăng lên bao gồm khách hàng thích mua iPhone 14 Plus hơn iPhone 13 mini và Apple cung cấp thêm tùy chọn dung lượng lưu trữ trên các mẫu cao cấp để thu hút người dùng.

Ngoài ra, thiết bị của Apple giữ giá trị trong một thời gian dài và được săn đón trên thị trường thu cũ. Vì vậy, người dùng có thể bán lại để chọn một chiếc iPhone cao cấp.

Quý đầu tiên trong năm nay cũng là lúc iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được bán ra rộng rãi. Lượng hàng dồi dào nhờ các đối tác của Apple tăng cường sản xuất, đồng thời, nhu cầu thị trường cũng không còn cao như thời điểm mùa mua sắm cuối năm.

Tất cả yếu tố này cộng hưởng nhau, tạo nên diễn biến bất thường trên thị trường iPhone trong những tháng đầu năm 2023.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Diễn biến bất thường trên thị trường iPhone" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.