Đây là 6 tính năng trên Windows 11 sẽ khó “qua khỏi” năm 2024, số 4 và 5 từng rất quen thuộc với người dùng

22/04/2024 12:12

Bên cạnh bổ sung, Microsoft cũng lấy đi các tính năng của Windows 11

Microsoft trong thời gian qua đã liên tục thay đổi Windows 11, bổ sung thêm những thứ mới như Copilot và các công cụ thông minh khác. Nhưng không chỉ là cho thêm, cùng lúc đó Microsoft cũng lấy đi hoặc ngừng hỗ trợ các tính năng khác. Không ít trong số đó là những tính năng được yêu thích và điều này đã khiến người dùng không hài lòng.

Windows 11 sẽ có những thay đổi đáng kể trong năm 2024 với phiên bản cập nhật 24H2 vào nửa cuối năm và phiên bản này có thể sẽ đánh dấu sự chấm hết của các tính năng bên dưới.

1. Ứng dụng Arm 32-bit sẽ không còn được hỗ trợ

Đây là 6 tính năng trên Windows 11 sẽ khó “qua khỏi” năm 2024, số 4 và 5 từng rất quen thuộc với người dùng- Ảnh 1.

Từ lâu, ngành công nghệ đã ngừng sử dụng các ứng dụng Arm 32-bit. Vào năm 2024, Microsoft cũng chính thức ngừng hỗ trợ chúng trong Windows 11. Bất kỳ ứng dụng nào chưa được cập nhật lên 64-bit có thể không hoạt động nữa và chưa có bộ xử lý Arm 32-bit nào cho PC Windows kể từ Windows 8.

Trên thực tế người dùng có lẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Mọi ứng dụng Arm tồn tại ngày nay đều đã được tạo cho Arm64. Nhưng nếu vì lý do nào đó mà bạn vẫn còn các ứng dụng thực sự cũ trên PC thì điều này có thể gây khó khăn.

2. Ứng dụng ghi hành động trên máy tính sẽ bị loại bỏ

Đây là 6 tính năng trên Windows 11 sẽ khó “qua khỏi” năm 2024, số 4 và 5 từng rất quen thuộc với người dùng- Ảnh 2.

Steps Recorder là một công cụ tiện dụng trong Windows cho phép ghi lại các hành động trên máy tính. Nó không giống như quay một đoạn video. Thay vào đó, công cụ này sẽ chụp ảnh mỗi lần nhấp chuột hoặc nhấn phím bạn thực hiện trên PC. Bạn cũng có thể thêm nhận xét để giải thích từng bước.

Vì Steps Recorder có thể không khả dụng trong thời gian tới nữa nên bạn có thể cân nhắc sử dụng Snipping Tool để thay thế. Nó đã là một phần của Windows 11 và giờ đây cũng cho phép người dùng quay video, giúp công cụ này trở thành một lựa chọn thay thế tốt để ghi lại các hướng dẫn từng bước.

Mặc dù không hoàn toàn chắc chắn rằng Steps Recorder sẽ bị xóa trong năm nay, nhưng công cụ chính thức được đánh dấu là lỗi thời. Microsoft bắt đầu thông báo cho người dùng về sự thay đổi này vào đầu năm 2024, vì vậy có thể nó sẽ sớm bị loại bỏ.

3. Loại bỏ trình nhận dạng giọng nói cổ điển

Đây là 6 tính năng trên Windows 11 sẽ khó “qua khỏi” năm 2024, số 4 và 5 từng rất quen thuộc với người dùng- Ảnh 3.

Một tính năng khác sắp bị loại bỏ là trình nhận dạng giọng nói Windows cổ điển (Windows Speech Recognition). Công cụ này cho phép bạn điều khiển máy tính bằng giọng nói. Tuy nhiên, vào năm 2022, Microsoft đã giới thiệu một tùy chọn mới hơn có tên là Voice Access, hiện đại hơn.

Voice Access mới có hướng dẫn tốt hơn để giúp người dùng làm quen, danh sách rõ ràng các lệnh để tham khảo và giao diện hiện đại phù hợp với Windows 11. Vì vậy, người dùng không thực sự mất đi quyền lợi gì khi công cụ cổ điển bị loại bỏ dần.

Mặc dù không chắc chắn Windows Speech Recognition sẽ bị xóa vào năm 2024 nhưng nó đã được thông báo là lỗi thời vào cuối năm 2023. Vì vậy, không có lý do thực sự nào để tiếp tục sử dụng nó khi có sẵn tùy chọn mới hơn.

4. Khai tử Windows WordPad

Đây là 6 tính năng trên Windows 11 sẽ khó “qua khỏi” năm 2024, số 4 và 5 từng rất quen thuộc với người dùng- Ảnh 4.

Việc loại bỏ WordPad có lẽ là mất mát đáng kể nhất ở đây vì nó phục vụ một mục đích đặc biệt. WordPad là trình soạn thảo văn bản có tính năng giữa Notepad và Microsoft Word. Đây là một công cụ miễn phí cung cấp một số tùy chọn định dạng văn bản, cho phép người dùng tạo các tài liệu chuyên nghiệp hơn Notepad, nhưng có ít tính năng hơn so với Word.

Có vẻ như Microsoft đang thúc đẩy người dùng lựa chọn giữa việc gắn bó với Notepad hoặc nâng cấp lên Word, điều này khá hợp lý khi nhìn từ quan điểm kinh doanh. Word cung cấp nhiều tính năng hơn và có phiên bản web miễn phí. WordPad đã chính thức được xác nhận sẽ bị loại bỏ cùng với phiên bản Windows 11 24H2 sắp ra mắt vào cuối năm nay.

5. Khai tử Windows Subsystem for Android

Đây là 6 tính năng trên Windows 11 sẽ khó “qua khỏi” năm 2024, số 4 và 5 từng rất quen thuộc với người dùng- Ảnh 5.

Windows 11 hỗ trợ các ứng dụng Android là một tin tức lớn khi nó được công bố lần đầu tiên và chính thức xuất hiện vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau khi ra mắt, Microsoft bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa nền tảng này, hiệu lực ngay lập tức.

Windows Subsystem for Android sẽ bị xóa hoàn toàn vào thời điểm này năm sau, nhưng hiện tại nó gần như đã bị vô hiệu hóa. Cách (chính thức) để truy cập các ứng dụng Android lúc này là bạn đã cài đặt chúng từ trước.

Tuy nhiên, Windows có sẵn các tùy chọn bên thứ ba khác để chạy ứng dụng Android, như Bluestacks hoặc phát trực tiếp từ smartphone của bạn bằng các công cụ như Phone Link.

6. Nền tảng thực tế hỗn hợp của Microsoft có lẽ sẽ không qua khỏi năm 2024

Đây là 6 tính năng trên Windows 11 sẽ khó “qua khỏi” năm 2024, số 4 và 5 từng rất quen thuộc với người dùng- Ảnh 6.

Quay lại thời điểm Windows 10 được phát hành, Microsoft thực sự có ý tưởng rằng thực tế hỗn hợp sẽ trở thành một thứ gì đó lớn lao. Tuy nhiên, trong khi thị trường này vẫn còn khá sôi động với Apple Vision Pro ra mắt, Microsoft vẫn chưa có bất kỳ động thái nào với thực tế hỗn hợp trên Windows trong một thời gian. Đã vài năm rồi không có kính Windows Mixed Reality mới nào và giờ Microsoft dường như đã bỏ rơi nó.

Cần phải phân biệt giữa Windows Mixed Reality với kính HoloLens của Microsoft chạy trên Windows Holographic. Chúng là những nền tảng khác nhau và Windows Holographic vẫn được hỗ trợ, dù vậy có vẻ như ngay cả HoloLens gần đây cũng không còn được chú ý nữa.

Windows Mixed Reality cũng được xác nhận sẽ bị loại bỏ khỏi Windows 11 với phiên bản 24H2. Tuy nhiên, nếu sở hữu kính, bạn có thể tiếp tục sử dụng nó với các ứng dụng Steam, miễn là tránh cài đặt bản cập nhật mới.

Có lẽ cũng hơi tiếc khi các tính năng của Windows bị xóa, đặc biệt là những tính năng mới được thêm vào gần đây như Subsystem for Android và tính năng quen thuộc như WordPad. Nhưng tương lai của Windows 11 có vẻ khá tích cực với phiên bản 24H2 và tất cả các tính năng mà nó bổ sung, đặc biệt là các khả năng AI "hợp thời". Thêm vào đó, chipset Qualcomm Snapdragon X Elite sắp mắt hứa hẹn là sẽ thay đổi cục diện của thị trường laptop, điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn đến các tính năng trên Windows 11.