Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?

12/04/2024 20:11

Cá nhân tự quyết toán thuế làm thế nào để biết có được hoàn thuế thu nhập hay phải đóng thêm?

Mới đây, người dùng MXH Threads xôn xao trước thông tin về việc cá nhân kinh được hoàn thuế lên đến hàng chục triệu đồng thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 1.

Bài đăng của một tài khoản thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo tài khoản K.B. chia sẻ trên nền tảng Threads, người này trong lúc kiểm tra app về khấu trừ thuế thì biết mình được hoàn thuế thu nhập cá nhân lên đến hơn 10 triệu đồng.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhiều người đã nhanh chóng vào kiểm tra xem về quá trình nộp thuế cũng như nghĩa vụ thuế của mình.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 2.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 3.

Nhiều người vào kiểm tra về việc hoàn thuế sau bài viết được đăng tải trên MXH.

Vậy làm sao để biết mình có được hoàn thuế thu nhập cá nhân hay không? Dưới đây là những điều bạn cần biết.

1. Ai phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Theo Điều 2 Luật Thuế TNCN được ban hành và sửa đổi năm 2012 có quy định về 2 đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân như sau:

Đối tượng 1: Cá nhân cư trú

Là nhóm người lao động có nhà ở hoặc thuê nhà thường xuyên tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và có thời hạn thuê trên 183 ngày trong năm tính thuế hoặc cá nhân có nơi ở thường xuyên ở Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong một năm hoặc 12 tháng kể từ lúc có mặt tại Việt Nam. Được biết ngày đến và ngày đi sẽ được tính là 01 ngày.

Đối với cá nhân cư trú thì có 2 trường hợp cần thực hiện đóng thuế thu nhập cá nhân là:

- Cá nhân ký kết hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên

- Cá nhân ký kết hợp đồng lao động dưới 03 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Đối tượng 2: Cá nhân không cư trú

Là nhóm người không đủ điều kiện đáp ứng thành cá nhân cư trú thì được xác định thuộc nhóm đối tượng cá nhân không cư trú. Thông thường cá nhân không cư trú là những người nước ngoài đến Việt Nam sống và làm việc.

Ngoài ra, hiện nay hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử, việc quản lý về thuế đối với các cá nhân kinh doanh trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các cá nhân kinh doanh trực tuyến không đăng kí kinh doanh.

Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở lên thì bắt buộc phải nộp thuế thuế thu nhập cá nhân.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 5.

Sự phức tạp của hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ, sản phẩm số trực tuyến, nhiều giao dịch nhỏ lẻ bằng tiền mặt. Đặc biệt hơn 91,8% hóa đơn giấy đang được sử dụng tại Việt Nam gây khó khăn trong công tác quản lý thuế. Ảnh minh hoạ

2. Điều kiện để hoàn thuế thu nhập cá nhân là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2007 quy định về các trường hợp được hoàn thuế như sau:

Điều 8. Quản lý thuế và hoàn thuế

...

2. Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau đây:

a) Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp;

b) Cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế;

c) Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP cũng quy định về hoàn thuế như sau:

Điều 32. Hoàn thuế

Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật thuế thu nhập cá nhân ngày 21 tháng 11 năm 2007 và có yêu cầu được hoàn thuế.

Thủ tục, hồ sơ hoàn thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Như vậy, cá nhân sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân khi có yêu cầu được hoàn thuế và thuộc một trong ba trường hợp sau:

- Số tiền thuế thu nhập cá nhân đã nộp lớn hơn số thuế thu nhập cá nhân phải nộp;

- Đã nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng có thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân chưa đến mức phải nộp thuế;

- Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 6.

3. Làm sao biết được hoàn thuế thu nhập cá nhân hay không?

Việc quyết toán thuế có thể do cá nhân tự quyết toán hoặc ủy quyền quyết toán cho nơi trả thu nhập. Đối với trường hợp cá nhân có thu nhập chịu thuế nhưng không thuộc diện ủy quyền quyết toán cho nơi trả thu nhập thì phải tự quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế.

Như trong trường hợp của tài khoản trên, người này đã tự thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Để biết có được hoàn thuế thu nhập cá nhân hay không thì người nộp thuế cần biết chính xác số thuế thu nhập cá nhân đã tạm nộp và số thuế thu nhập cá nhân phải nộp hoặc có chứng từ khấu trừ thuế, thư xác nhận thu nhập từ tổ chức trả thu nhập.

Trong trường hợp người nộp thuế có số thuế thu nhập cá nhân phải nộp thấp hơn số thuế thu nhập cá nhân đã tạm nộp thì số tiền thuế thu nhập cá nhân được hoàn sẽ được tính theo công thức sau:

Số tiền thuế thu nhập cá nhân được hoàn = Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp - Số thuế thu nhập cá nhân đã tạm nộp

Ngoài ra, người nộp thuế có chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hoặc thư xác nhận thu nhập từ tổ chức trả thu nhập cũng có thể tự kiểm tra xem mình được hoàn thuế thu nhập cá nhân hay không khi thực hiện quyết toán thuế thông qua trang Thuế điện tử hoặc kiểm tra qua ứng dụng Etax Mobile.

- Trường hợp người nộp thuế tự thực hiện quyết toán thuế thông qua trang Thuế điện tử:

Tại bước nhập dữ liệu "Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân", người nộp thuế có thể xem số tiền thuế thu nhập cá nhân được hoàn tại ô [44].

+ Số tiền thuế hiển thị tại ô này sau khi đã điền đầy đủ dữ liệu là số tiền thuế thu nhập cá nhân nộp thừa.

+ Nếu có nhu cầu đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân thì điền số tiền từ ô [44] vào ô [46] và nhập thông tin số tài khoản nhận tiền hoàn thuế bên dưới.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 7.

Người nộp thuế tự thực hiện quyết toán thuế thông qua trang Thuế điện tử

- Kiểm tra qua ứng dụng Etax Mobile:

Bước 1: Truy cập ứng dụng Etax Mobile và chọn "Tiện ích" ở màn hình đăng nhập.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 8.

Ứng dụng Etax Mobile được Tổng cục Thuế ra mắt vào năm 2022, tiện lợi để cá nhân tự theo dõi quá trình quyết toán thuế.

Bước 2: Chọn tiện ích "Công cụ tính thuế"

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 9.

Bước 3: Ở giao diện Công cụ tính thuế, chọn "Quyết toán năm" và điền đầy đủ thông tin theo chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hoặc thư xác nhận thu nhập.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 10.

Bước 4: Chọn "Tính thuế thu nhập cá nhân", kết quả sẽ hiển thị bên dưới màn hình, hiển thị thông tin tổng số thuế thu nhập cá nhân phải nộp và tổng số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa.

Dân tình lên Threads rủ nhau check thuế TNCN, có người được hoàn cả chục triệu: Ai đủ điều kiện? Tra cứu ở đâu uy tín?- Ảnh 11.

Nếu hiển thị tổng số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa lớn hơn 0 thì người nộp thuế sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân khi có yêu cầu hoàn thuế.