Đà Nẵng: 5 lần gửi hồ sơ vẫn chưa nhận được chế độ tử tuất

26/04/2023 16:04

(NLĐO) – Việc chưa nhận được chế độ tử tuất là do vướng mắc từ việc không trùng khớp thông tin ngày, tháng sinh trên chứng minh nhân dân và căn cước công dân.

Ngày 26-4, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã tổ chức tiếp xúc cử tri huyện Hoà Vang để chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV. Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Quang (xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang) đề nghị BHXH TP Đà Nẵng thông tin về việc người thân trong gia đình ông đã mất từ tháng 2 nhưng đến nay chưa nhận được chế độ tử tuất.

Cụ thể, người thân của ông Quang là ông N.M.H (SN 1930, trú xã Hoà Châu) đã mất vào tháng 2-2023. Ông H. là người hưởng chế độ hưu trí từ ngân sách nhà nước. Sau khi ông mất, gia đình thực hiện chính sách giải quyết chế độ mai táng theo đúng mẫu của cơ quan BHXH.

"Tuy nhiên, mỗi lần mỗi kiểu, lần cuối cùng là lần thứ 5, khi trả hồ sơ còn vướng lại việc xác nhận giữa ngày 1-1-1930 trên căn cước công dân (CCCD) và năm sinh 1930 trên hồ sơ hưởng chế độ của ông. Đến nay, việc vướng này vẫn dừng lại tại gia đình chứ không được giải quyết nữa" – ông Quang trình bày.

Đà Nẵng: 5 lần gửi hồ sơ vẫn chưa nhận được chế độ tử tuất - Ảnh 1.

Ông Phạm Quốc Khánh, Phó Giám đốc BHXH TP Đà Nẵng (bìa phải) lấy thông tin về người thân của gia đình cử tri Nguyễn Quang để giải quyết vấn đề cử tri phản ánh ngay sau buổi tiếp xúc

Giải trình ý kiến cử tri, ông Phạm Quốc Khánh, Phó Giám đốc BHXH TP Đà Nẵng cho biết đối với BHXH có 2 thủ tục liên quan CCCD trong đó có việc giải quyết một số chế độ có liên quan. Đối với phản ánh của cử tri Quang, ông Khánh cho biết qua kiểm tra sơ bộ thì chưa có tồn tại nào về trường hợp người mất chưa được giải quyết chế độ. "Thời gian qua, nhiều người có tên, bí danh hoặc ngày, tháng, năm sinh không khớp nhưng đều được cơ quan BHXH tại địa phương hướng dẫn để hoàn thiện thủ tục. Phòng BHXH của BHXH TP Đà Nẵng không có trường hợp nào chưa giải quyết" – ông Khánh khẳng định.

Ông Khánh cho hay: "Nếu thiếu sót chưa được giải quyết đối với người thân của gia đình cử tri Quang thì trước mắt tôi xin lỗi cử tri. Chúng tôi sẽ giải quyết ngay".

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Người Lao Động, cử tri Nguyễn Quang cho biết theo chứng minh nhân dân (CMND) thì ông H. chỉ có thông tin năm sinh là 1930 vì vậy tất cả các hồ sơ hưởng chế độ đều có thông tin năm sinh như trên. Khi làm CCCD, theo quy định, những người chỉ có năm sinh mà không có ngày, tháng sinh thì được mặc định ngày, tháng sinh là ngày 1-1. Vì vậy, thông tin giữa CCCD và hồ sơ hưởng chế độ của ông H. không trùng khớp.