Ca sĩ Hồng Vy trước khi qua đời dặn con sống tốt

11/05/2023 13:03

Trước khi mất vì ung thư ở tuổi 44, Hồng Vy nắm tay dặn con trai 13 tuổi sống tốt, tiếp nối giấc mơ âm nhạc của mẹ.

Buổi đưa tiễn ngôi sao dòng nhạc cách mạng diễn ra trưa 8/5 tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (quận Gò Vấp, TP HCM). Bên linh cữu, Chí Nam - 13 tuổi, con trai Hồng Vy - thay mặt gia đình cảm ơn từng người viếng. Em gái ca sĩ - Thanh Quý - cho biết những ngày qua, Chí Nam học cách chấp nhận nỗi đau để mẹ an lòng khi mất.

"Phút hấp hối, chị nắm chặt tay con, dặn bé sống tốt để tiếp nối giấc mơ âm nhạc dang dở của mẹ, rồi mới mỉm cười nhắm mắt", Thanh Quý cho biết.

Ca sĩ Hồng Vy qua đời hôm 5/5 ở TP HCM sau bốn năm điều trị ung thư. Ảnh: Mai Nhật

Ca sĩ Hồng Vy qua đời hôm 5/5 ở TP HCM sau bốn năm điều trị ung thư. Ảnh: Mai Nhật

Theo người thân, dù mắc ung thư giai đoạn cuối, Hồng Vy qua đời nhẹ nhàng vì đã thu xếp được một số việc như tâm nguyện. Điều ca sĩ canh cánh là con còn nhỏ, bản thân không còn kịp chứng kiến bé trưởng thành. Con trai Hồng Vy hiện học cấp hai, mê nhạc từ bé, được đào tạo piano chuyên nghiệp hai năm qua. "Bé kiên cường lắm. Khi chuẩn bị tang lễ cho mẹ, lúc nào bé cũng nhắc cả nhà không được khóc", người thân ca sĩ nói.

Dự định duy nhất không kịp hoàn thành của Hồng Vy là đĩa hát ru nhạc ngoại, lời Việt. Khi biết mắc bạo bệnh, chị muốn cấp tốc làm album tặng con trai. Trước lúc mất, ca sĩ nhờ người tìm nhạc sĩ viết lời cho các ca khúc, nhưng chưa kịp thu âm thì sức khỏe xuống dốc. Theo MC Minh Đức - người quen nhiều năm của Hồng Vy, ca sĩ nhờ anh đừng bán hết các đĩa nhạc của chị, giữ lại một phần như di sản chị dành tặng con trai.

Không gian tưởng nhớ trưng bày những khung hình chân dung ca sĩ, từ thuở chị mới vào nghề, được ca ngợi là "họa mi" của dòng nhạc cách mạng đến khi vào Nam, trở thành solist (nghệ sĩ đơn ca) nổi tiếng.

Những lá thư tay Chí Nam viết gửi cho mẹ trước đây giờ được đặt long trọng trên bàn. Có bức được viết dịp 20/10 năm 2019, cậu bé chúc mẹ nhanh chóng khỏe bệnh, sống lâu. "Con muốn mẹ sống ít nhất là lúc con của con đã tám tuổi rồi. Mẹ bị bệnh, con buồn lắm", Chí Nam viết trong thư. Khi đó, Hồng Vy phát hiện ung thư giai đoạn cuối được vài tháng. Nhiều năm qua, con trai ở với chồng cũ ca sĩ - nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

Bàn tưởng niệm trưng bày khoảnh khắc sinh thời của Hồng Vy và các lá thư con trai viết cho chị. Ảnh: Mai Nhật

Bàn tưởng niệm trưng bày khoảnh khắc sinh thời của Hồng Vy và các lá thư con trai viết cho chị. Ảnh: Mai Nhật

Đồng nghiệp hai miền Nam Bắc tề tựu trước di ảnh tiễn đưa Hồng Vy. Bên ngoài khu vực tổ chức tang lễ, những nhánh hồng nhung - loài hoa yêu thích của chị - được đặt sẵn, khách vào viếng cầm theo để đặt trước di ảnh Hồng Vy, thay lời tạm biệt.

Đồng nghiệp chơi nhạc "Trở về đất mẹ" (Nguyễn Văn Thương) tiễn đưa Hồng Vy ở đám tang
 
 

Đồng nghiệp chơi nhạc "Trở về đất mẹ" (Nguyễn Văn Thương) tiễn đưa Hồng Vy ở đám tang. Video: Gia đình cung cấp

Ca sĩ Lân Nhã cho biết là học trò thanh nhạc của Hồng Vy năm 2013-2014. Trong ký ức của anh, chị hiền lành, truyền đạt kiến thức nhiệt tình. Sau này, mỗi người đều bận rộn với công việc ca hát, ít có dịp hội ngộ, thỉnh thoảng gặp thoáng qua ở các sự kiện. Lân Nhã nói: "Điều tôi tiếc nuối là không có dịp thu âm chung ca khúc nào với cô giáo".

Từ Hà Nội vào TP HCM nhìn mặt đàn chị lần cuối, ca sĩ Đào Mác cho biết Hồng Vy ảnh hưởng sâu sắc đến anh và nhiều đàn em sau này. Theo anh, dù hát tình ca như Giấc mơ mùa lá (Trần Mạnh Hùng) hay nhạc cách mạng như Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (Nguyễn Tài Tuệ), chị đều để lại dấu ấn sâu đậm nhờ âm sắc lộng lẫy, kỹ thuật nhuần nhuyễn.

Ca sĩ Lân Nhã viếng Hồng Vy - cô giáo dạy thanh nhạc của anh. Ảnh: Mai Nhật

Ca sĩ Lân Nhã viếng Hồng Vy - cô giáo dạy thanh nhạc của anh. Ảnh: Mai Nhật

Nghệ sĩ Ưu tú Trần Vương Thạch - nguyên giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch (HBSO), đơn vị Hồng Vy công tác hơn 10 năm - nhớ về đồng nghiệp với nụ cười hồn hậu, tính cách cương trực. Lúc mới phát hiện bị ung thư, sau những đợt mổ, truyền hóa chất, ca sĩ vẫn xông xáo với công việc nhà hát, thậm chí thực hiện một đêm diễn cho riêng chị ở Hà Nội. "Hồng Vy ra đi là khoảng trống khó bù đắp của nhà hát, bởi với vị trí solist, có những vai diễn của Vy người khác không thể thay thế, như vai Papagena của vở nhạc kịch Cây sáo thần (Mozart)", ông Vương Thạch nói.

Trong sổ tang, nhiều dòng chữ cuối đồng nghiệp, học trò viết cho Hồng Vy lấm lem vì nước mắt. Nghệ sĩ Minh Huyền viết: "Mong em mãi xinh đẹp, cất tiếng hát thật hay ở nơi ấy, em nhé". Bà Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM - nhắn nhủ: "Dù Vy đã xa thế giới này, những gì Vy mang lại cho chúng tôi không thể phai mờ. Cảm ơn Vy vì những cống hiến to lớn, vì một nhân cách cao đẹp".

Trước giờ di quan, nhạc trưởng Lê Ha My - Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM - đọc điếu văn, tổng kết sự nghiệp của Hồng Vy, từ thuở ấu thơ bên người cha - cố nghệ sĩ Doãn Tần đến khi thành danh với loạt album nhạc cách mạng. "Những năm tháng cuối đời, Hồng Vy luôn muốn mỗi ngày sống phải đầy ắp lạc quan, ý nghĩa. Bệnh tật có thể lấy đi sức khỏe của em, nhưng không thể lấy đi tình yêu âm nhạc cháy bỏng... Đến tận lúc từ giã cuộc sống, em vẫn trăn trở với dòng nhạc thính phòng một đời theo đuổi", Lê Ha My cho biết. Sau lễ động quan lúc 13h, linh cữu được hỏa táng tại trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa.

Sinh năm 1979, Hồng Vy được gia đình cho tham gia các phong trào văn nghệ thiếu nhi tại quê nhà Quảng Trị từ bé. 17 tuổi, chị vào hệ đại học thanh nhạc - Nhạc viện Hà Nội, được Nhà giáo Ưu tú Diệu Thúy, nghệ sĩ Hà Thủy uốn nắn. Năm 2001, chị chinh phục ban giám khảo cuộc thi Sao Mai qua tiết mục Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp) và đoạt giải nhì.

Ca sĩ Hồng Vy hát "Cô gái vót chông" (Hoàng Hiệp phổ thơ Mô Lô Ychoi)
 
 

Ca sĩ Hồng Vy hát "Cô gái vót chông" (Hoàng Hiệp phổ thơ Mô Lô Ychoi). Video: YouTube Gree1596

Năm 2006, album Hoa lửa và Vy - gồm các ca khúc như Người lái đò trên sông Pô Kô (Mai Trang - Cầm Phong), Trên đỉnh Trường Sơn ta hát (Huy Du) - đưa tên tuổi chị lên đỉnh cao của dòng cách mạng. Ca sĩ tiếp tục ghi dấu với album Vinh quang Việt Nam - tuyển tập các bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh, và Giấc mơ mùa lá - các nhạc phẩm về Hà Nội.

Ca sĩ Hồng Vy hát "Nhớ về Hà Nội" (Hoàng Hiệp sáng tác)
 
 

Ca sĩ Hồng Vy hát "Nhớ về Hà Nội" (Hoàng Hiệp sáng tác). Video: YouTube NSƯT Hồng Vy

Mai Nhật

Bạn đang đọc bài viết "Ca sĩ Hồng Vy trước khi qua đời dặn con sống tốt" tại chuyên mục GIẢI TRÍ.