Bị điếc đột ngột sau bữa lòng lợn tiết canh

31/07/2023 12:09

(NLĐO) - Người đàn ông 50 tuổi nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, đau đầu, nôn nhiều, giảm thính lực đột ngột, điếc hoàn toàn sau bữa lòng lợn tiết canh

Bệnh nhân vào Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (TP Hà Nội), trong tình trạng tiếp xúc chậm, buồn nôn, nôn nhiều, điếc hoàn toàn.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết bản thân là thợ xây, 2 ngày trước có ăn lòng lợn tiết canh. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm màng não do Streptoccus suis (liên cầu khuẩn lợn) biến chứng điếc 2 tai.

Bị điếc đột ngột sau bữa lòng lợn tiết canh - Ảnh 1.

Một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn được điều trị tại cơ sở y tế

Sau thời gian tích cực điều trị, đến nay bệnh nhân đã ổn định, tuy nhiên thính lực cần thời gian lâu hơn để hồi phục.

Người đàn ông nhiễm liên cầu khuẩn lợn nguy kịch dù không ăn tiết canh

Liệt nửa người, não có 5 tổ sán do món "khoái khẩu" tiết canh

Viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn là bệnh rất nguy hiểm với nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Mất thính lực là một biến chứng điển hình thường gặp, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Theo các bác sĩ, bệnh thường có các triệu chứng như sốt cao kèm rét run; đau đầu, chóng mặt; buồn nôn và nôn; đau mỏi cơ... Ngoài ra, các dấu hiệu màng não: Co cứng cơ (đặc biệt cứng vùng gáy), rối loạn ý thức (mê sảng, lơ mơ), kích thích, thậm chí hôn mê, run đầu chi cũng được các thầy thuốc đề cập.

Bệnh nhân có thể bị phát ban ngoài da: Chấm xuất huyết, ban xuất huyết, hoại tử ngón tay và ngón chân.

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, cho biết Streptoccus suis (liên cầu lợn) có khả năng lây truyền từ lợn sang người, có thể tìm thấy ở gia súc, chó, mèo, chim... Đây là căn bệnh để lại di chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Một số triệu chứng khi bị viêm màng não bao gồm sốt cao kèm rét run, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, đau mỏi cơ. Ngoài ra, bệnh nhân có thể co cứng cơ (đặc biệt cứng vùng gáy), rối loạn ý thức (mê sảng, lơ mơ), kích thích, thậm chí hôn mê, run đầu chi. Điển hình là mất thính lực hay phát ban ngoài da như chấm xuất huyết, ban xuất huyết,.. Đồng thời, có thể hoại tử ngón tay và ngón chân.

Bạn đang đọc bài viết "Bị điếc đột ngột sau bữa lòng lợn tiết canh" tại chuyên mục TIN TỨC.