Apple thu gần một tỷ USD chỉ trong 4 ngày

05/05/2023 21:02

Trong 4 ngày đầu kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao, Apple thu về 990 triệu USD. Ngay ngày đầu tiên, dịch vụ đã thu hút gần 400 triệu USD tiền gửi.

Apple thu về hàng tỷ USD tiền gửi tiết kiệm từ người dùng iPhone, chỉ vài ngày sau khi ra mắt dịch vụ. Ảnh: Reuters.

Lãi suất hàng năm 4,15%, cộng với sự phổ biến của iPhone, có thể là động lực chính để hàng loạt người dùng mở tài khoản, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng trả lãi thấp hơn khoảng nửa phần trăm. Đến nay, Apple đã thu hút khoảng 240.000 tài khoản, theo nguồn tin của Forbes.

Ngân hàng truyền thống gặp khó

Apple cung cấp dịch vụ thông qua quan hệ đối tác với Goldman Sachs. Trong khi đó, tài khoản tiết kiệm lãi suất cao của ngân hàng này, đặt dưới thương hiệu tiêu dùng, Marcus, có lãi suất 3,90%, thấp hơn đáng kể so với Apple.

“Các ngân hàng đã nhanh chóng phản ứng với việc tăng lãi suất của Fed bằng lãi suất cho vay mua ôtô và thế chấp cao hơn, nhưng lãi tiền gửi ngân hàng hoặc tài khoản tiết kiệm truyền thống của những người gửi tiết kiệm tăng rất ít hoặc không tăng", Richard Crone, Giám đốc điều hành công ty thanh toán Crone Consulting, cho biết.

Dịch vụ gửi tiết kiệm của Apple đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các tổ chức tài chính để thu hút và giữ lại tiền gửi sau hàng loạt vụ đổ vỡ ngân hàng. First Republic Bank là tổ chức tài chính mới nhất đổ vỡ do niềm tin vào ngành bị lung lay.

apple anh 1

Dịch vụ gửi tiền của Apple thu hút vì tính tiện lợi và tích hợp sẵn trên iPhone. Ảnh: Reuters.

Phần lớn tài sản của ngân hàng này đã được JPMorgan Chase mua lại, bao gồm 92 tỷ USD tiền gửi. Cổ phiếu của First Republic đã giảm 97% từ đầu năm đến đầu tháng 5. Ngân hàng đã báo cáo 104,5 tỷ USD tiền gửi vào cuối quý đầu tiên, giảm từ 176,4 tỷ trong quý trước. Con số quý đầu tiên bao gồm khoản tài trợ khẩn cấp 30 tỷ USD được gửi bởi các ngân hàng lớn hơn bao gồm JPMorgan Chase và Bank of America.

Goldman Sachs đang tìm cách thu hút tiền của người tiêu dùng bằng cách khai thác 2 tỷ chủ sở hữu iPhone của Apple. Tài khoản tiết kiệm mới chỉ dành cho chủ thẻ tín dụng của Apple, Apple Card. Khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trong vòng chưa đầy một phút trực tiếp từ iPhone của họ. Phần thưởng chi tiêu của Thẻ Apple, được gọi là tiền mặt hàng ngày, được tự động chuyển vào tài khoản lãi suất cao.

Lợi thế lớn nhất của Apple

Khách hàng có thể theo dõi số dư và tiền lãi kiếm được từ bảng điều khiển được tích hợp trong ví kỹ thuật số của Apple. Trước khi có tài khoản tiết kiệm Apple, phần thưởng tiền mặt hàng ngày được tự động gửi vào Apple Cash, một thẻ kỹ thuật số trả trước do Green Dot Bank phát hành.

Crone Consulting ước tính rằng hàng năm 3,8 tỷ USD được gửi vào Apple Cash từ Thẻ Apple, số tiền này hiện sẽ chuyển vào tài khoản tiết kiệm. Tài khoản tiết kiệm lãi suất cao của Apple không thể vượt quá giới hạn bảo hiểm FDIC, 250.000 USD.

Nhiều ngân hàng truyền thống ở Mỹ đang phải vật lộn để duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng sau đợt tăng lãi suất ồ ạt của Fed và kết quả là rất ít ngân hàng đáp ứng được mức 4,15% của Apple đối với lãi suất tài khoản tiết kiệm được bảo hiểm bởi Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ.

Nhiều ngân hàng kỹ thuật số thì có thể đưa ra lãi suất suất cao hơn. Chẳng hạn, Bask Bank, một bộ phận của Texas Capital Bank, cung cấp tài khoản tiết kiệm với lãi suất hàng năm 4,75%. Các fintech bao gồm Current, Varo và LendingClub có thể có lãi đến 4,25%. Dù vậy, quán tính vẫn là một lực lượng mạnh mẽ trong các dịch vụ tài chính, đặc biệt là ngân hàng, vì vậy lợi thế lớn nhất của Apple và Goldman có thể là trải nghiệm người dùng liền mạch và tích hợp iPhone.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Apple thu gần một tỷ USD chỉ trong 4 ngày" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.