AI trên smartphone Samsung mới liệu có tạo được khác biệt?

18/01/2024 16:09

Bên cạnh thiết kế hay camera, loạt tính năng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán là trọng tâm trên dòng flagship sắp được Samsung ra mắt.

Tin don Samsung Galaxy S24 anh 1

Galaxy Unpacked 2024, sự kiện lớn đầu tiên của Samsung trong năm sẽ diễn ra vào 1h ngày 18/1 (giờ Việt Nam). Tại đây, công ty Hàn Quốc dự kiến trình làng dòng flagship Galaxy S24.

Bên cạnh thiết kế hay camera, trọng tâm của Galaxy S24 sẽ xoay quanh loạt tính năng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Bản thân Samsung tiết lộ sẽ mang đến sự kiện công cụ AI có tên Galaxy AI, sử dụng mô hình AI tạo sinh (Gen AI) Gauss do chính công ty phát triển.

AI sẽ xuất hiện mọi nơi?

Thực chất, AI đã xuất hiện từ lâu trên smartphone, đa phần để xử lý ảnh và trợ lý giọng nói. Đến khi ChatGPT nổi lên từ cuối năm 2022, các hãng mới phát triển AI cho nhiều tính năng khác, tập trung vào Gen AI để tạo nội dung gốc.

Google được xem là cái tên “tiên phong” khi tích hợp AI lên hàng loạt tính năng của Pixel 8, ví dụ như tạo hình nền hay tăng chất lượng video. Tháng 12/2023, công ty tích hợp mô hình Gemini Nano lên Pixel 8 Pro, phục vụ trả lời tin nhắn và tóm tắt nội dung ghi âm.

Tin don Samsung Galaxy S24 anh 2

Hình ảnh quảng cáo Galaxy AI. Ảnh: Samsung.

Dù không chia sẻ nhiều, Samsung đã tiết lộ tính năng AI Live Translate Call dành cho “mẫu điện thoại Galaxy AI mới nhất”. Đúng như tên gọi, tính năng này sẽ dịch nội dung cuộc gọi sang ngôn ngữ khác theo thời gian thực.

Nhờ mô hình ngôn ngữ tích hợp và phần cứng tối ưu, quá trình ghi âm và xử lý nội dung diễn ra ngay trên thiết bị để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

Galaxy S24 cần chip xử lý mới để phục vụ Galaxy AI. “Ứng viên” tiềm năng là Snapdragon 8 Gen 3, dòng chip được Qualcomm giới thiệu vào cuối năm 2023 với khả năng chạy mô hình, xử lý tác vụ AI trên thiết bị lẫn đám mây.

Trong sự kiện ra mắt Snapdragon 8 Gen 3, Qualcomm trình diễn một số tính năng tận dụng AI như tóm tắt cuộc gọi, thêm chi tiết vào ảnh chụp...

Tin don Samsung Galaxy S24 anh 3

Mô tả tính năng AI Live Translate Call. Ảnh: Samsung.

Theo CNET, một số phiên bản Galaxy S24 có thể dùng Exynos 2400. Con chip này cũng được thiết kế cho AI, khả năng xử lý tác vụ nhanh hơn 15 lần so với Exynos 2200. Samsung từng trình diễn tính năng tạo ảnh từ văn bản trên chip xử lý mới.

Trả lời Tri thức – Znews, đại diện hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho rằng Samsung sẽ nhấn mạnh đến chip xử lý khi ra mắt Galaxy S24, bởi đây là một phần quan trọng cho khả năng vận hành AI.

“Khi Samsung chuẩn bị tích hợp nhiều tính năng AI, đặc biệt là khả năng xử lý AI trên thiết bị của Galaxy S24, họ sẽ tập trung vào chip xử lý mạnh mẽ.

Với những smartphone trang bị Gen AI tạo nội dung gốc, Galaxy S24 sẽ yêu cầu chip xử lý tiên tiến, bộ nhớ cao để đạt hiệu suất tốt nhất”, đại diện Counterpoint Research nói thêm.

Thị trường smartphone AI "nóng" dần

Bên cạnh Samsung, các hãng smartphone Trung Quốc như Xiaomi, OPPO, OnePlus, Vivo cũng không nằm ngoài xu hướng AI nói chung và Gen AI nói riêng.

Theo dự báo của Counterpoint Research, sản lượng smartphone trang bị Gen AI sẽ đạt 100 triệu thiết bị trong năm 2024, và 522 triệu máy vào 2027.

Trong thời gian đầu, Gen AI trên smartphone xoay quanh 4 tính năng chính: cung cấp thông tin, tạo ảnh, dịch thuật trực tiếp và ứng dụng trợ lý cá nhân.

Tin don Samsung Galaxy S24 anh 4

Ước tính doanh số và thị phần smartphone tích hợp Gen AI từ năm 2023 đến 2027. Ảnh: Counterpoint Research.

Với lợi thế nắm thị phần cao, các nhà phân tích của Countertpoint dự đoán Samsung sẽ chiếm gần 50% tổng số smartphone tích hợp Gen AI bán ra thị trường trong năm 2024.

“AI đã là tính năng trên smartphone trong vài năm qua. Giờ đây, chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều smartphone tối ưu cho mô hình Gen AI, bên cạnh những tác vụ AI thông thường.

Các trường hợp sử dụng Gen AI trên smartphone có thể bao gồm tạo nội dung cá nhân hóa, trợ lý kỹ thuật số thông minh, đề xuất nội dung… Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên nơi người dùng không cần tinh chỉnh thiết bị theo ý của họ, mà sẽ ngược lại trên smartphone Gen AI”, Peter Richardson, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, nhấn mạnh.

Galaxy S24 còn nâng cấp gì?

Bên cạnh AI, dòng Galaxy S24 dự kiến sở hữu nâng cấp nhẹ về cấu hình. Theo leaker Ice Universe, phiên bản S24 Ultra có thể trang bị camera chính 200 MP, hỗ trợ zoom 100x, bên cạnh 2 camera telephoto 50 MP + 10 MP và camera góc siêu rộng 12 MP.

Tin don Samsung Galaxy S24 anh 5

Ảnh dựng Galaxy S24 Ultra dựa trên tin rò rỉ. Ảnh: Technizo Concept.

Trong hình ảnh do leaker Evan Blass đăng tải, Galaxy S24 và S24+ sẽ có kích thước màn hình lớn hơn thế hệ trước, lần lượt 6,2 và 6,7 inch (so với 6,1 và 6,6 inch). 2 phiên bản này đều có camera chính 50 MP, hỗ trợ zoom tối đa 30x.

Trong khi Galaxy S24 và S24+ vẫn dùng khung nhôm, Galaxy S24 Ultra sẽ trang bị khung titan tương tự iPhone 15 Pro, với các màu đen, xám, tím và vàng.

Galaxy S24 sẽ có 2 tùy chọn bộ nhớ 128 và 256 GB với 8 GB RAM. Trong khi đó, S24+ và S24 Ultra dự kiến cùng có RAM 12 GB, bộ nhớ 256 hoặc 512 GB, riêng S24 Ultra có thêm tùy chọn bộ nhớ 1 TB.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.