AI sẽ là yếu tố để người dùng đổi smartphone năm nay

22/01/2024 20:07

Các chuyên gia cho rằng tính năng AI như dịch thuật thời gian thực và Circle to Search trên Galaxy S24 cũng mở ra tiềm năng phát triển cho smartphone tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Samsung ra mat Galaxy S24 anh 1

Dòng Galaxy S24 được Samsung ra mắt tại sự kiện Unpacked 2024 ngày 18/1. Đúng như tin đồn, loạt tính năng sử dụng AI tạo sinh (Gen AI) là trọng tâm của sự kiện, bên cạnh nâng cấp về thiết kế hay camera.

Trả lời Tri thức - Znews, nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng Galaxy S24 cho thấy AI có nhiều ứng dụng gần gũi, mở ra tiềm năng cho thị trường smartphone AI. Dù vậy, chừng đó có thể chưa đủ để cải thiện doanh số sản phẩm.

Tính năng AI thú vị nhất

Trên Galaxy S24, Samsung hợp tác với Google và Qualcomm để tích hợp Galaxy AI – bộ tính năng dựa trên Gen AI – xuyên suốt giao diện One UI và một số ứng dụng mặc định.

Cụ thể, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) Gemini Pro của Google sẽ phục vụ các tính năng như tóm tắt nội dung ghi chú trong Samsung Notes, Voice Recorder và Keyboard.

Trong khi đó, mô hình Gemini Nano được dùng trên tính năng dịch cuộc gọi và Magic Compose, cho phép chọn thái độ câu chữ để AI biên soạn lại. Khác với Gemini Pro, tác vụ sử dụng Gemini Nano được xử lý ngay trên thiết bị, không cần Internet.

Sang ứng dụng Gallery, AI có thể hỗ trợ cắt ghép, che lấp phần ảnh còn thiếu. Tính năng này sử dụng mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh Imagen 2 của Google.

Samsung ra mat Galaxy S24 anh 2

Tính năng che lấp ảnh trên Galaxy S24 sử dụng mô hình Imagen 2 của Google. Ảnh: Phương Lâm.

Trong hầu hết app, người dùng có thể nhấn giữ nút Home, sau đó chạm hoặc khoanh tròn nội dung trên màn hình để tìm kiếm thông tin liên quan. Tính năng này mang tên Circle to Search, và cũng sẽ có mặt trên dòng Google Pixel 8.

Google được xem là cái tên “tiên phong” khi tích hợp Gen AI lên hàng loạt tính năng của Pixel 8, ví dụ như tạo hình nền hay tăng chất lượng video.

Tháng 12/2023, công ty tích hợp mô hình Gemini Nano lên Pixel 8 Pro, phục vụ trả lời tin nhắn và tóm tắt nội dung ghi âm. Galaxy S24 là thiết bị tiếp theo sử dụng mô hình này.

Trả lời Tri thức – Znews, ông Bob O'Donnell, Chủ tịch hãng phân tích TECHnalysis Research, ấn tượng với các tính năng sử dụng Gemini Nano, có thể xử lý trực tiếp trên Galaxy S24.

“Ý tưởng xử lý tác vụ Gen AI trên thiết bị đã được thảo luận, nhưng đây là ví dụ điển hình nhất trong thực tế mà tôi từng thấy.

Tôi cho rằng tính năng dịch cuộc gọi và văn bản theo thời gian thực rất thú vị, kiểu như phim khoa học viễn tưởng mà nhiều người mong đợi. Tôi cũng tin rằng Circle to Search sẽ rất phổ biến, là yếu tố khiến người dùng cân nhắc mua dòng S24 mới”, ông O'Donnell nhận định.

Samsung ra mat Galaxy S24 anh 3

Tính năng dịch thuật trực tiếp trong cuộc gọi trên Galaxy S24. Ảnh: MobileSyrup.

Bà Carolina Milanesi, Chủ tịch hãng phân tích Creative Strategies, cũng cho rằng Circle to Search thú vị và hữu ích nhất với đa số người dùng.

Trong khi đó, tính năng dịch thuật “thú vị và ấn tượng” nhưng không phải ai cũng sử dụng mỗi ngày. Dù vậy, chúng vẫn có thể thu hút người dùng nâng cấp thiết bị.

“Tôi cho rằng AI sẽ giúp thúc đẩy chu kỳ nâng cấp cho người dùng thiết bị cũ. Lợi ích của các tính năng này không chỉ gói gọn trong chiếc điện thoại, người dùng có thể nhận về nhiều lợi ích hơn từ khoản tiền họ bỏ ra”, bà Milanesi nhấn mạnh.

"Mọi smartphone cao cấp năm nay sẽ có AI"

AI đã xuất hiện từ lâu trên smartphone, đa phần để xử lý ảnh và trợ lý giọng nói. Đến khi ChatGPT nổi lên từ cuối năm 2022, các hãng mới phát triển AI cho nhiều tính năng khác, tập trung vào Gen AI để tạo nội dung gốc.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, sản lượng smartphone trang bị Gen AI sẽ đạt 100 triệu thiết bị trong năm 2024, và 522 triệu máy vào 2027.

Trong thời gian đầu, Gen AI trên smartphone xoay quanh 4 tính năng chính: cung cấp thông tin, tạo ảnh, dịch thuật trực tiếp và ứng dụng trợ lý cá nhân.

Một trong những chi tiết nổi bật trên các công cụ Gen AI là khả năng tạo nội dung cá nhân hóa, dựa trên quá trình học hỏi thói quen của người dùng. Điều này ngược lại so với trước đây, khi người dùng cần chủ động chỉnh thiết bị theo ý thích.

Samsung ra mat Galaxy S24 anh 4

Tính năng ghi âm và tóm tắt nội dung trên Google Pixel 8. Ảnh: 9to5Google.

Nói về tiềm năng của smartphone AI, bà Milanesi nhấn mạnh “tất cả smartphone sẽ tích hợp AI theo mức độ nào đó” và “chắc chắn mọi smartphone cao cấp trong năm 2024 sẽ có AI”.

Ông Jene Park, Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, cho biết khả năng “học hỏi” dữ liệu để cải thiện độ chính xác sẽ là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của smartphone AI.

“Dù tác động tức thời (của AI) đến quyết định nâng cấp smartphone có thể không đáng kể, giá trị lâu dài nằm ở độ chính xác của AI được cải thiện nhờ tích lũy dữ liệu người dùng.

Việc rút ngắn giai đoạn ‘học hỏi’ và thời gian phản hồi sẽ là những yếu tố quan trọng mang đến sự hài lòng cho người dùng. Khi có thể đề xuất nội dung cá nhân hóa một cách thành thạo, Gen AI có tiềm năng lớn trong việc định hình thị trường smartphone trong tương lai”, ông Park nói với Tri thức – Znews.

Samsung vẫn cần cải thiện

Dù trang bị nhiều tính năng mới tập trung vào AI, Counterpoint Research dự đoán doanh số dòng Galaxy S24 sẽ thấp hơn 5-7% so với bản tiền nhiệm.

Trao đổi với Tri thức – Znews, đại diện hãng nghiên cứu cho biết một số lý do có thể đến từ nhu cầu nâng cấp không cao, doanh số dự kiến tập trung vào dòng A (tại thị trường châu Mỹ Latin, Trung Đông và Ả Rập), khả năng người dùng đổi sang dòng Galaxy Z.

Samsung ra mat Galaxy S24 anh 5

Những màu sắc của Galaxy S24 Ultra. Ảnh: Phương Lâm.

Riêng về sức cạnh tranh trong năm 2024, nhà phân tích Jene Park cho rằng Samsung vẫn cần một số yếu tố để tăng tính cạnh tranh trên thị trường thiết bị cao cấp.

“Trong khi Samsung cạnh tranh với Apple trên thị trường smartphone cao cấp, khoảng cách về thị phần vẫn tồn tại.

Hình ảnh cao cấp, lòng trung thành của người dùng với Apple là những yếu tố ảnh hưởng. Dù bắt kịp công nghệ tiên tiến, Samsung vẫn có nhiều không gian tăng cường trải nghiệm người dùng. Cân bằng 2 yếu tố này có thể là chìa khóa để công ty cải thiện vị thế trong phân khúc smartphone cao cấp”, ông Park nhấn mạnh.

Đánh giá nhanh Galaxy S24 Ultra: AI ở mọi ngóc ngách Samsung trình làng Galaxy S24 series với loạt tính năng trí tuệ nhân tạo mới. Trong khi thiết kế, camera không có nhiều nâng cấp đáng kể.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.