Việt Nam có thêm mạng di động ảo, đầu số 0775

16/01/2024 08:07

Sau Masan (mạng Wintel), FPT Retail là nhà bán lẻ tiếp theo gia nhập đường đua mạng di động ảo.

FPT Retail tham gia thị trường mạng di động ảo. Ảnh: FPT.

Mạng di động mới mang tên gọi FPT vận hành dưới mô hình mạng ảo, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia trong vài năm qua. Khác với nhà mạng truyền thống, cần xây dựng hệ thống hạ tầng viễn thông, giải pháp này tận dụng mạng lưới có sẵn của các đối tác để kinh doanh dịch vụ.

Hiện tại, bộ TT&TT đã cấp phép cho 5 đơn vị kinh doanh mô hình này tại Việt Nam, gồm Itel, Wintel, My Local, VNSky và FPT. Trong đó, FPT là cái tên vừa gia nhập thị trường đầu 2024. Itel và Masan (Wintel) thuê hạ tầng của Vinaphone. FPT, My Local, VNSky sử dụng mạng lưới được cung cấp bởi MobiFone. Riêng nhà mạng Viettel chưa hợp tác với bất kỳ đối tác nào trong mảng này.

nha mang ao fpt anh 1

Các gói cước di động từ nhà mạng ảo thường có giá rẻ hơn. Ảnh: FPT Shop.

Xu hướng được các đơn vị này lựa chọn phát triển là thiết kế các gói cước dữ liệu di động giá rẻ nhằm thu hút khách hàng. Ví dụ, gói cước giá 60.000 đồng/tháng, dùng data không giới hạn của Wintel từng được nhiều người dùng quan tâm trong năm 2023. Sau khi nhà mạng nói trên ngừng cung cấp dịch vụ này, đến lượt Itel ra mắt gói 80.000 đồng/tháng, có 3 GB dữ liệu sử dụng mỗi ngày.

FPT vừa ra mắt cũng chọn nhắm vào tập khách hàng cần kết nối di động liên tục. Gói rẻ nhất của nhà mạng này có giá 70.000 đồng mỗi tháng. Khi đăng ký, người dùng có 4 GB data sử dụng mỗi ngày.

Nhìn chung, các gói dịch vụ từ những nhà mạng ảo có giá cạnh tranh, rẻ hơn sản phẩm tương tự từ MobiFone, Vinaphone hay Viettel. Tuy nhiên, giải pháp này cũng tồn tại nhiều hạn chế, bởi phải phụ thuộc vào mạng lưới và giới hạn băng thông từ nhà mạng gốc.

“Nói là không giới hạn nhưng nhiều lúc mạng yếu bất thường, lướt web thôi cũng lag. Mỗi khi tôi đi đâu ra vùng xa trung tâm là sóng bắt đầu chập chờn”, ông Minh Long, một người dùng mạng ảo Wintel chia sẻ.

Trong cuộc chiến của các nhà mạng ảo hiện tại, FPT và Wintel có lợi thế ở chuỗi phân phối lớn. FPT Retail sở hữu chuỗi FPT Shop, Long Châu gồm hơn 2.000 điểm bán. Tương tự, SIM Wintel có thể được bán tại hơn 3.500 cửa hàng Winmart. Trong khi đó, VN Sky có thể tận dụng hạ tầng thanh toán bằng mã QR của VN Pay.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, số lượng thuê bao của các nhà mạng ảo tại Việt Nam hiện ở mức 2,5 triệu. Con số này chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 130 triệu thuê bao trên thị trường.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam có thêm mạng di động ảo, đầu số 0775" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.