Vấn đề lớn của Vision Pro trước ngày mở bán

23/01/2024 20:08

Nhiều công ty lớn từ chối phát triển app cho kính Vision Pro của Apple, yêu cầu người dùng sử dụng qua trình duyệt.

Chợ ứng dụng của Vision Pro sẽ thiếu vắng nhiều ứng dụng phổ biến. Ảnh: Bloomberg.

YouTube, Spotify và Netflix đồng loạt từ chối làm việc với Apple, trong việc phát triển app cho kính Vision Pro. Cụ thể, nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới cho biết họ không có kế hoạch tung ra phiên bản ứng dụng cho kính thực tế hỗn hợp của Táo khuyết. Đồng thời, công ty không cho phép ứng dụng YouTube của iPad chạy trên Vision Pro.

YouTube, Netflix khuyên người dùng nên dùng trình duyệt web nếu muốn truy cập các nền tảng nói trên. “Người dùng YouTube có thể dùng qua Safari khi Vision Pro ra mắt”, nền tảng chia sẻ video cho biết.

Theo nguồn tin riêng của Bloomberg, Spotify cũng không có kế hoạch làm app cho hệ điều hành VisionOS. Đồng thời, họ không muốn phiên bản Spotify trên iPad được chạy ở Vision Pro.

Kinh Vision Pro anh 1

Một số chuyên gia công nghệ được dùng thử Vision Pro trước ngày mở bán. Ảnh: Wired.

Kính XR sắp bán ra của Táo khuyết được cài sẵn Apple Music để nghe nhạc và podcast bản quyền. Đây là ứng dụng cạnh tranh trực tiếp với Spotify. Tuy nhiên, việc thiếu vắng YouTube, Netflix có thể là vấn đề lớn với Táo khuyết. Vì trước đó công ty quảng cáo chiếc kính này là phương tiện mới để xem video, chơi game và các hình thức giải trí khác.

Phía YouTube, Spotify từ chối trả lời lý do không hỗ trợ chiếc kính trị giá 3.500 USD của Táo khuyết. Vốn app nghe nhạc nói trên không tạo ra ứng dụng để chạy trên kính VR, gồm cả Quest của Meta hay Pico từ ByteDance. Trong khi Google có phát triển ứng dụng YouTube VR cho các nền tảng thực tế ảo.

Về lý thuyết, Apple cho phép người dùng cài app của iPad lên Vision Pro. Các nhà phát triển có thể chặn tính năng này, nếu họ không muốn ứng dụng của mình xuất hiện trên AppStore của VisionOS.

Theo một số người dùng được trải nghiệm trước, bộ ứng dụng của Meta gồm Facebook, WhatsApp, Instagram cũng không được tìm thấy trên cửa hàng Vision Pro. Nhưng điều này có thể thay đổi khi thiết bị được bán ra vào đầu tháng sau.

Trừ các app nói trên, nhiều ông lớn khác trong mảng giải trí vẫn tham gia cùng Apple. Danh sách gồm Disney+, Max, Peacock, ESPN và Amazon Prime Video. Táo khuyết cho biết chiếc kính VR của hãng sẽ hỗ trợ hơn 1 triệu game, ứng dụng trên AppStore khi bán ra.

Con số này cao hơn nhiều mức khoảng 400 app hiện có trên Meta Quest. Tuy nhiên, với cốt lõi là một thiết bị Android, kính VR từ ông lớn này có thể dễ dàng cài được ứng dụng có đuôi APK.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết "Vấn đề lớn của Vision Pro trước ngày mở bán" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.